Rước bệnh cho trẻ vì đồ bơi trẻ em giá siêu rẻ

Đồ bơi trẻ em giá siêu rẻ được bày bán tràn lan tại chợ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, song đó chính là nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật cho trẻ.

 Đồ bơi trẻ em giá siêu rẻ vào dịp đầu hè được bày bán công khai tại các chợ Nhà Xanh, chợ Dịch Vọng, chợ Đồng Xuân, chợ Đông Tác đang đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh khi lựa chọn trang phục cho con trẻ đi bơi trong những ngày hè nắng nóng.

Của rẻ thường là của ôi

Vào dịp hè, việc đi chơi, đi biển đối với mỗi gia đình là nhu cầu thiết yếu, bên cạnh lựa cho mình những bộ bikini quyến rũ, nhiều mẹ cũng không quên lựa chọn cho con cái bộ đồ bơi để con có thể thoải mái vui chơi. Có cầu ắt sẽ có cung, thị trường đồ  bơi giành cho trẻ em đang ngày càng trở nên đa dạng về màu sắc, mẫu mã cũng như giá cả.

Các mẫu áo tắm đa dạng về màu sắc và mẫu mã

Giữa trời nắng gắt, các khu chợ bán đồ bơi vẫn tấp nập kẻ bán, người mua. Chị Oanh - một chủ cửa hàng ở chợ Nhà Xanh cho biết: "Mới vào đầu mùa hè nên các của hàng chưa dám nhập về nhiều đồ bơi, cả chợ chỉ có mỗi mình nhà chị có thôi, các chủ cửa hàng còn đang đắn đo về giá cả, sợ không ổn định nên cũng chưa ai dám mở hàng đồ bơi".

"Đồ bơi ở đây mang tiếng là đồ chợ nhưng chất lượng thì như ở các cửa hàng đồ bơi xịn trên phố, bọn chị ra chợ chỉ mất tiền thuê ki-ốt, còn trên phố đủ thứ tiền, thì đồ cũng phải đắt hơn thôi, nhiều người tiêu dùng thấy đồ rẻ cũng sợ, trong khi họ cũng đâu biết cách nào để phân biệt đồ bơi thật - giả đâu". Chị Oanh nhấn mạnh.

Tại cửa hàng chị Mai, ở chợ Dịch Vọng, đồ bơi trẻ em được treo trên giá với nhiều mẫu mã và màu sắc khác nhau, song giá chỉ từ 50.000 - 80.000 đồng/ bộ phụ thuộc vào chất liệu nóng hay mát của từng loại vải. Những bộ điệu hơn một chút như có bèo hay trang trí hoa văn thì giá khoảng từ 100.000 - 130.000 đồng/ bộ, rẻ hơn rất nhiều so với những cửa hàng thời trang dành cho trẻ em khi giá của những bộ đồ bơi ở đây lên đến 250.000 đồng/ bộ.

Hẩu hết các bộ đồ bơi trẻ em giá rẻ đều được gắn mác "Made in China" và thậm chí là không được gắn mác. Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của những bộ đồ bơi trẻ em, hầu hết người bán hàng đều lảng tránh và cho biết đó là những bộ đồ bơi mới tinh, chưa qua sử dụng, đều là hàng Việt Nam cả đấy nhưng không gắn nhãn mác để giảm giá thành sản phẩm. "Các cô muốn có mác chứ gì, thế thì cứ phụ thêm tiền vào thôi, khách hàng bây giờ khó chiều quá, mua hàng được giá rẻ mà cũng  phân vân". Chủ cửa hàng ở chợ Đông Tác tỏ vẻ khó chịu.

Chị Hoa (Tôn Thất Tùng, Đống Đa, HN) bức xúc: "Vì sợ mua hàng chợ sẽ không an toàn nên đợt nghỉ lễ vừa rồi có lần tôi ra cửa hàng made in Việt Nam mua bộ áo tắm cho con gái. Chỉ mặc được một lần duy nhất sau đó chiếc áo bị rút sợi co rúm lại. Khi giặt phai màu loang nổ hết ra cả những bộ quần áo giặt cùng".

Biết là nguy hiểm, nhưng nhiều mẹ vẫn tặc lưỡi cho qua khi mua đồ bơi trẻ em giá rẻ: "Mua đồ bơi ở chợ về, chỉ cần giặt kỹ là khỏi bệnh tật, với cả bây giờ con trẻ đang ham thích cái mới, mua đồ rẻ như thế này, mỗi lần tôi mua được 4 bộ so với việc vào các shop thời trang cho bé". Chị Ngân (Hà Đông, Hà Nội) cho hay.

Mẹ tiết kiệm, gây hại cho sức khỏe của con

Có một thực tế không thể phủ nhận đó là đồ bơi là một dạng quần áo khá nhạy cảm bởi nó gần như một bộ quần áo lót. Mặc dù thời gian mặc không nhiều (thường dưới 2 giờ/lần bơi), nhưng nếu không cẩn thận, những bộ quần áo bơi này có thể khiến trẻ bị ngứa, nổi mẩn, thậm chí là bị nhiễm nấm, viêm nhiễm vùng kín... 

Áo tắm cho trẻ không cẩn thận sẽ gây bệnh cho trẻ

Việc quần áo không rõ nguồn gốc vẫn được bầy bán tràn lan trên thị trường và được nhiều người đón nhận từ lâu đã là hình ảnh quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Họ vô tâm với sức khỏe của mình là một nhẽ, nhưng với trẻ em, nhiều ông bố bà mẹ cũng bị tâm lí "đại khái" dẫn đến thành vô tâm với sức khỏe của con.

Theo một bác sỹ Da liễu ở Hà Nội, việc sử dụng quần áo không rõ nguồn gốc cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về da cho bé, "áo tắm trẻ em nếu mua loại không tốt, ngoài nguy cơ về chất nhuộm vài còn nguy cơ về việc loại sản phẩm này rất bí, trẻ mặc vào dễ bị dị ứng, viêm da".

Vị bác sỹ này cũng khuyến cáo thêm với người tiêu dùng: " "Cách tốt nhất là các ông bố, bà mẹ nên nói không với những loại quần áo trẻ em lòe loẹt, không nguồn gốc để tránh gây hại cho con, bởi các chất có trong quá trình nhuộm vải. Nhất là chất NPE phát hiện thấy trong quần áo Trung Quốc thực chất có tên gọi khoa học Nonyl Phenol Ethoxylate gồm các chất hoạt động bề mặt nonion có rất nhiều ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, sơn, giấy dệt, các polymer hệ nhũ tương và nhiều ứng dụng khác.

Các chất hoạt động bề mặt này có tác dụng làm tăng hoạt động bề mặt, tạo khả năng tẩy rửa, thấm ướt tốt và khả năng hòa tan cũng như khả năng tạo nhũ tương tốt. Từ thập niên 90 của thế kỷ trước, nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng chất NPE vì có ảnh hưởng tới hệ hoóc môn, hệ thần kinh con người nhưng nhà sản xuất biết mà vẫn dùng là phạm luật.

Giá rẻ là lợi thế khiến cho đồ bơi trẻ em hút khách. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cũng rỉ tai nhau nhiều kinh nghiệm khi bỏ tiền mua loại quần áo này để đảm bảo an toàn cho trẻ mà không bị "tiền mất tật mang".

Hương Giang (NTD)