Rượu, bia, nước giải khát thường xuyên đóng chai không đủ thể tích

Theo kết quả thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, nhóm hàng rượu, bia, nước giải khát, nước uống đóng chai thuộc danh mục có tỷ lệ vi phạm lớn nhất khi chiếm đến 25% tổng số vụ vi phạm về hàng hóa đóng chai.

Ảnh minh họa.

Đó là kết quả của cuộc thanh tra diện rộng trong năm 2015 về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn do Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ vừa thực hiện tại 62 tỉnh thành trong cả nước.

Theo đó, trong 16 nhóm hàng hóa được kiểm tra thì rượu, bia nước giải khát, nước uống đóng chai thuộc danh mục có tỷ lệ vi phạm lớn nhất, chiếm 25%. Theo sau là hàng nông sản, sản phẩm từ nông sản với tỷ lệ vi phạm là 24%, phân bón 23%, sơn, bột bả tường là 21% và các nhóm khác trong khoảng 20%.

Ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, năm 2015, tổng số cơ sở được thanh tra là 2867 cơ sở. Tính trung bình mỗi địa phương thanh tra được xấp xỉ 46 cơ sở. Cơ quan này đã xử phạt vi phạm hành chính 556 cơ sở (chiếm tỷ lệ 19,5% số cơ sở được thanh tra) với tổng số tiền phạt trên 1,7 tỉ đồng và truy thu số tiền thu lợi bất hợp pháp do gian lận về đo lường xấp xỉ 13 triệu đồng.

Đáng chú ý, một số địa phương đã xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm như: Nghệ An xử phạt 33 cơ sở với tổng số tiền 225,055 triệu đồng, Phú Yên xử phạt 16 cơ sở với tổng số tiền 195,1 triệu đồng, TP.HCM xử phạt 25 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 177 triệu đồng…

Ngoài áp dụng hình thức xử phạt chính bằng tiền, cơ quan thanh tra đã áp dụng hình thức xử phạt bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả đối với các cơ sở vi phạm như buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về ghi nhãn trả lại nhà sản xuất. Đồng thời, buộc tiêu hủy hàng hóa quá hạn sử dụng và buộc thu hồi và tái chế đối với hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật. Một số hàng hóa buộc định lượng lại trước lúc đưa vào lưu thông và kiểm định phương tiện đo trước khi đưa vào sử dụng.

Với kết quả trên, Bộ KH&CN cho rằng số lượng các cơ sở vi phạm năm 2015 đã giảm đáng kể so với năm 2009.

Theo Phan Diệu ( MTG )