Xét xử đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Ngày 15/4, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về các tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền". Trong số này, nhiều bị cáo là "mắt xích" của đường dây tội phạm quốc tế Jibian...

Cáo trạng của VKSND Hà Nội cho thấy, vào cuối tháng 8/2022, chị Nguyễn Thị L (SN 1985, ở Hà Nội) vào mạng xã hội Facebook thì thấy một tài khoản đăng tin tuyển kế toán online, công việc là nhập số liệu cho "Công ty kế toán Anpha" nên đã liên hệ, gửi thông tin để xin việc.

Sau đó, có một người phụ nữ liên hệ, hướng dẫn chị L truy cập một website để đăng ký tài khoản. Đăng ký xong, chị L được cấp ID để làm nhiệm vụ. Công việc chính là nhập số liệu những đơn hàng bị thiếu hoặc bị nhập sai số tiền của đơn hàng mà công ty cần sửa.

Mỗi ngày, cộng tác viên sẽ nhận được từ 3 - 10 đơn hàng theo các khung giờ cố định. Sau đó, một số đối tượng đã liên hệ với chị L qua ứng dụng Telegram hướng dẫn, giới thiệu, yêu cầu chị L nạp tiền, thực hiện công việc, nhận tiền hoa hồng…

Theo yêu cầu của đối tượng, chị L đã 2 lần chuyển tiền thực hiện đơn hàng. Lần 1, chị L chuyển 160.000 đồng, nhận lại được 250.000 đồng. Lần 2 chị L chuyển 3 triệu đồng, nhận lại gần 4,5 triệu đồng. Chị L sau đó được thêm vào nhóm nhận nhiệm vụ cao hơn.

Tại nhóm mới, chị L đã chuyển 30 triệu đồng tới một tài khoản theo yêu cầu nhưng không rút tiền ra được. Lúc này, đối tượng đưa ra nhiều lý do khác nhau, yêu cầu chị L tiếp tục chuyển tiền mới rút được số tiền đã chuyển.

Để lấy lại tiền, từ ngày 25/8/2022 đến 30/8/2022, chị L đã 24 lần chuyển tiền đến 15 tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp với tổng số gần 20 tỷ đồng. Sau khi chuyển tiền, chị L không rút ra được nên biết bị lừa. Chị L đã đến Công an Hà Nội trình báo.

xet-xu-duong-day-toi-pham-xuyen-quoc-gia-jibian

Nhóm bị cáo (ảnh tư liệu)

Quá trình điều tra, cảnh sát đã bắt tạm giam Mặc Bình Hưng. Kết quả điều tra cho thấy Công ty Jinbian là một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các App đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian. Doanh nghiệp này có trụ sở tại tòa nhà Starcity, đường Russian Federation, Blvd 110, thủ đô Phnompenh, Vương quốc Campuchia.

Jibian gồm 8 bộ phận gồm: Bộ phận kỹ thuật phụ trách viết phần mềm, bảo mật hệ thống máy chủ tránh hacker truy cập; Bộ phận hành chính có nhiệm vụ tuyển dụng, trả lương nhân viên và duy trì cơ sở vật chất để Cty hoạt động; Các bộ phận khác làm dịch vụ rửa tiền cho nhiều đối tượng ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Philipines, Indonesia và Việt Nam.

Sau khi mở phiên tòa, HĐXX phải tuyên hoãn vì 1 bị cáo không tham dự với lý do sức khỏe. Dự kiến, phiên xét xử sẽ được mở lại vào ngày 15/5 tới đây.

Theo GiaDinh