Sai lầm tai hại khi chăm sóc ‘vùng kín’ quá đà

Nhiều người cứ đổ tại lười biếng khiến vùng kín mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn quá nâng niu và chăm sóc “vùng cấm” có khi lại gây tai họa vì sự thiếu hiểu biết của mình.

Dưới đây là những sai lầm nhiều người mắc phải khi chăm sóc vùng kín:

Dùng băng vệ sinh 24/24

Nhiều phụ nữ cho rằng, cần phải che chắn cho “cô bé” cẩn thận để vùng kín có sức khỏe tốt nhất. Vì vậy, nhiều chị em lựa chọn dùng băng vệ sinh hàng ngày để bảo vệ “cô bé”. Thế nhưng đây lại là nguyên nhân khiến vùng kín của bạn bị ngứa ngáy, mọc mụn vì bị “cầm tù” đến không thở nổi. Do đó, việc bạn cẩn thận quá mức lại là nguyên nhân gây họa.

   Sai lầm tai hại khi chăm sóc ‘vùng kín’ quá đà

Thói quen sai lầm tưởng tốt nhưng lại gây hại cho sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa.

Thay vì dùng băng vệ sinh hàng ngày, hãy thường xuyên thay quần chíp và giặt sạch, phơi ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn.

Dùng dung dịch vệ sinh thường xuyên

Bạn thường xem những đoạn quảng cáo hấp dẫn trên vô tuyến và mê mẩn với những lợi ích có được từ đó. Tuy nhiên, nếu bạn tin theo và lạm dụng dung dịch vệ sinh vô tội vạ, bạn sẽ nhanh chóng rước bệnh vào mình.

Nhiều người cứ nghĩ dùng dung dịch vệ sinh hay sữa tắm, xà phòng tắm sẽ giúp “cô bé” khỏe mạnh, thơm tho, hấp dẫn hơn nhưng không biết dùng càng nhiều vùng kín càng có nguy cơ viêm nhiễm cao hơn. Nguyên do là vì càng dùng chất tẩy rửa nhiều, độ pH trong âm đạo bị thay đổi càng khiến vi khuẩn có hại dễ phát triển và gây mất cân bằng sinh lý âm đạo, phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên, khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm.

Vì vậy, bạn chỉ nên dùng nước sạch hoặc nước pha muối để vệ sinh vùng kín. Hoặc bạn chỉ nên dùng dung dịch vệ sinh 2 tuần một lần hoặc khi sức đề kháng thấp trong thời kỳ đèn đỏ là thích hợp nhất.

Bôi thuốc đặc trị mụn

   Sai lầm tai hại khi chăm sóc ‘vùng kín’ quá đà

Không nên dùng dung dịch vệ sinh, chất tẩy rửa thường xuyên khi chăm sóc vùng kín của mình. Ảnh minh họa.

Nắng nóng và ra mồ hôi nhiều, bạn phát hiện vùng tam giác xuất hiện những cái nốt đỏ, đau hoặc ngứa. Bạn nghĩ rằng mình đang bị viêm nhiễm nhưng e ngại không dám đi khám phụ khoa nên tự kê đơn mua thuốc, chuẩn đoán bệnh cho mình.

Tuy nhiên, vùng kín nổi những cái nốt đỏ đó hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân là do vùng kín bị bao phủ bởi lớp lông dày rậm, thời tiết khô hanh hoặc bài trừ độc tố trong cơ thể không tốt nên dễ gây ra viêm đỏ. Những chị em có làn da dầu càng dễ nổi mụn ở vùng này. Ngoài ra, nếu cơ địa không thích các chất tanh, cay, nếu bạn ăn vào sẽ gây ra rối loạn khi bài trừ chất độc. Vì vậy, khi thời tiết hanh khô hoặc nóng bức bạn nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

Dùng quần lọt khe để “cô bé” thoáng mát

Nhiều người lại chỉ chọn loại quần lọt khe để cô bé thoáng mát hoàn toàn. Nhưng chuyên gia phụ sản của Singapore, bà Lee I Wuen cho rằng, nếu mặc quần lọt khe thì thà không mặc gì còn hơn.

Quần lọt khe chủ yếu làm từ sợi hoá học và mặt tiếp xúc với "cô bé" rất hẹp nên dễ gây ra cọ xát làm tổn thương nó trong quá trình di chuyển. Hậu quả là viêm nhiễm niệu đạo, dẫn đến thường xuyên đi tiểu. Dây ở phía sau mông sẽ cọ xát, ảnh hưởng đến lưu thông máu, từ đó hình thành nên mụn hoặc lở loét.

Dọn sạch sành sanh… vi ô lông

Nhiều phụ nữ vì muốn vùng kín thật sạch hoặc thích làm đẹp mà dọn sạch sẽ toàn bộ vi-ô-lông ở vùng kín. Tuy nhiên, đây là thói quen hoàn toàn sai lầm và cần phải thay đổi sớm. Khi sinh ra, lông mu có tác dụng rất lớn đến việc bảo vệ cơ quan sinh dục, nó che bụi và các chất bẩn khác. Ngoài ra, lông mu còn làm cho bộ phận sinh dục nhạy cảm hơn. Do vậy, đừng nên cạo sạch lông mu đi.

Theo Nhã Nam (NĐT)