Sau phiên tăng mạnh, thị trường chứng khoán giảm sâu

Hầu hết các chỉ số thị trường trên toàn thế giới đều giảm điểm.

Ngày 14/1, thị trường chứng khoán (TTCK) có một phiên giảm sâu, hầu hết các chỉ số thị trường trên thế giới đều giảm điểm.

Hòa cùng TTCK thế giới, thị trường Việt Nam cũng mở cửa với nhiều tiêu cực và lao dốc giảm mạnh trong phiên với chỉ số VN-Index giảm 1,31% và HN-Index giảm 1,24%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chứng khoán vẫn có cái nhìn lạc quan và đánh giá rất cao yếu tố thanh khoản đang hồi phục.

Hôm 14/1, thanh khoản tiếp tục gia tăng với khối lượng giao dịch trên sàn HSX gần 130 triệu cổ phiếu. Tại vùng giá thấp sau đợt giảm nhanh, mạnh thì yếu tố cầu của thị trường là tiền đề cốt yếu cho đợt hồi phục ngắn hạn.

Ngoài ra, khối ngoại cũng đang tạo áp lực giảm giá mạnh lên thị trường khi hai ngày liên tiếp giảm điểm sâu (VN-Index giảm 2%). Khối ngoại đã bán ròng mạnh hơn 205 tỷ đồng trên HSX, lực bán này tập trung tại một số mã chi phối lớn lên chỉ số VN-Index như MSN, VIC.

   Sau phiên tăng mạnh, thị trường chứng khoán giảm sâu

TTCK ngày 14/1 giảm điểm khiến nhiều nhà đầu tư đau đầu.

Tuấn Huỳnh, chuyên viên phân tích thị trường CTCP Chứng khoán Rồng Việt nhận định: “Trong giai đoạn thị trường giảm điểm tại vùng điểm hỗ trợ mạnh 555 thậm chí giá đóng cửa hôm nay đã chạm vùng đáy của tháng 9/2015, tâm lý nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu thường bị dao động mạnh bởi biến động của thị trường. Do đó, nếu nhà đầu tư tin tưởng vào kịch bản tồn tại sự hồi phục ngắn hạn trong hai tuần còn lại của tháng 1 thì việc tham gia mua bắt đáy trong các phiên giảm mạnh là một chiến thuật đáng xem xét”.

Phiên giao dịch ngày 14/1, chỉ số VN-Index giảm mạnh 7,34 điểm, tương ứng với 1,31% và đóng cửa tại 553,03 điểm. Thanh khoản tăng 11% lên mức 128,7 triệu cổ phiếu.

Phiên giảm hôm nay đã khiến VN-Index phá vỡ đáy cũ (557 điểm) và tiếp tục xu hướng đi xuống trong trung hạn. Cách thức phá vỡ đáy cũ rất thuyết phục khi biên độ giảm điểm mạnh, xuất hiện “gap” và khối lượng gia tăng.

Vùng 550 điểm hiện tại đang ứng với mốc Fibonacci Retracement 61,8%. Nếu không thể giữ vững mốc này thì VN-Index sẽ tìm về vùng hỗ trợ thấp hơn xung quanh 535 điểm. Vùng 535 điểm là ngưỡng hỗ trợ mạnh và đáng tin cậy khi đây là nơi VN-Index gặp đường xu hướng tăng dài hạn, đồng thời cũng là mốc Fibonacci 78,6%.

Các chỉ báo kỹ thuật như MaCD, RSI vẫn đang ở trang thái tạo phân kỳ dương với VN-Index. Chừng nào các chỉ báo này chưa tạo đáy mới thấp hơn thì vẫn có thể kỳ vọng kịch bản tích cực sẽ đến với VN-Index.

Nhà đầu tư nên giữ thái độ thận trọng và chuẩn bị phương án ứng phó nếu như kịch bản xấu xảy ra và VN-Index sẽ giảm về vùng 535 điểm.

Tại sàn HNX-Index giảm 0,95 điểm, tương đương 1,24%, đóng cửa tại 75,71 điểm. Thanh khoản tăng 26% so với phiên trước đó đạt 39 triệu cổ phiếu.

Tương tự VN-Index, HN-Index tiếp tục tiếp tục hình thành xu hướng giảm với các đáy sau thấp hơn đáy trước. Ngưỡng Fibonacci 61,8% (tương đương 76 điểm) đã bị xuyên thủng. Kịch bản xấu là HNX-Index sẽ tìm về ngưỡng Fibonaccci Retracement cuối cùng là 78,6%, tương đương 74 điểm.

Khối phân tích CTCP Chứng khoán Rồng Việt đưa ra lời khuyến nghị, hai chỉ số cùng giảm điểm mạnh với thanh khoản tăng cao và phá vỡ đáy ngắn hạn. Xu hướng giảm đang được củng cố và khả năng cao là sẽ tìm về các ngưỡng thấp hơn.

Nhà đầu tư tiếp tục giữ thái độ thận trọng nhưng cũng có thể tận dụng sự phân hóa của cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận khi thời điểm xuất hiện kết quả kinh doanh quý IV đang đến gần.

Theo Ngọc Diễm (NĐT)