Sự kiện Black Friday: Cảnh giác lừa đảo tiêu dùng trên không gian mạng

Các chuyên gia an ninh mạng lên tiếng cảnh báo, khách hàng nên cảnh giác khi có ý định săn hàng giá rẻ trước sự kiện mua sắm giảm giá Black Friday để tránh nguy cơ lừa đảo, nhất là mua sắm trực tuyến.

Lo ngại về Black Friday “biến tướng" trở thành chiêu trò

Black Friday có thể “biến tướng" trở thành chiêu trò khi một bộ phận doanh nghiệp nâng giá rồi ghi giảm giá 50-70%, nhưng thực tế người tiêu dùng không nhận được mức giảm thực sự, thậm chí đắt hơn.

Năm nay, Black Friday (Thứ Sáu đen tối) diễn ra vào ngày 24/11/2023. Black Friday diễn ra duy nhất một lần mỗi năm vào ngày thứ Sáu đầu tiên sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ. Đây là dịp mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hàng tuần trước Black Friday, các chuỗi cửa hàng trên khắp cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM..., đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh nhằm thu hút khách hàng. Chương trình ưu đãi được áp dụng với cả hình thức mua hàng trực tiếp và mua hàng trực tuyến (online).

Theo thông tin trên trang The Real Deal, Black Friday được coi là tâm điểm của toàn bộ mùa mua sắm với nhiều cơn bão giảm giá. Hầu heetsw mọi thứ đều được giảm giá vào dịp này, từ đồ công nghệ, đồ gia dụng, đến hàng thời trang, mỹ phẩm, quà tặng...

su-kien-black-friday-canh-giac-lua-dao-tieu-dung-tren-khong-gian-mang

Các chuyên gia an ninh mạng lên tiếng cảnh báo, khách hàng nên cảnh giác với sự kiện mua sắm giảm giá Black Friday. Ảnh minh họa

Theo ghi nhận bắt đầu từ cuối tháng 10, các nhà bán lẻ đã bắt đầu quảng cáo rầm rộ về Black Friday với nhiều đợt giảm giá "khủng" nhằm tạo ra một cuộc chạy đua mua sắm kéo dài. Tuy nhiên, để tránh "sập bẫy" hàng giảm giá, trang The Real Deal đã đưa ra một số khuyến cáo đối với người tiêu dùng.

Giảm 70% nhưng hóa ra là "tới 70%" - chiêu này cũng thường thấy và không ít khách hàng bị đánh lừa khi lướt qua một số cửa hàng chăng biển to đùng con số 70%, mà không để ý đến từ "up to" (lên đến) bé xíu bên cạnh.

Mặc dù hầu hết các mặt hàng đều được giảm giá vào dịp Black Friday nhưng có một số sản phẩm khách hàng nên thận trọng tìm hiểu về ưu đãi, hoặc có thể mua vào thời điểm khác trong năm, chẳng hạn như các món hàng thời trang hay nội thất.

Trên thực tế, dịp Black Friday sẽ có rất nhiều ưu đãi về quần áo, nhưng những ưu đãi này thường được áp dụng cho các mặt hàng cụ thể chứ không phải trên toàn bộ sản phẩm, nên dù treo biển giảm giá "sốc" tới 70-80% nhưng là "upto" (lên đến), chứ không phải áp dụng cho tất cả các mặt hàng.

Bất kể mức độ giảm giá mạnh như thế nào, người tiêu dùng cũng không nên vội vàng mua quần áo. Và hãy nhớ rằng, nếu bạn muốn mua quần áo mùa đông, hãy đợi đến tháng Giêng khi các nhà bán lẻ giảm bớt các kệ hàng cho mùa xuân và đưa ra những ưu đãi "xả kho", khi đó giá sẽ tốt hơn dịp Black Friday.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, trước đây các chiến dịch như Black Friday đều được triển khai bài bản, mỗi lần tổng kết có những con số cụ thể để qua đó thấy được người dùng giảm giá được bao nhiêu, quà tặng gì. Tuy nhiên, hiện nay Black Friday đều là những con số chung chung được đưa ra. Cơ bản là tốt, doanh số ghi nhận tăng trưởng cao, nhưng phản ánh khách hàng về chất lượng dịch vụ đều không được đưa ra rút kinh nghiệm.

Ông Phú cũng lo ngại về Black Friday “biến tướng" trở thành chiêu trò khi một bộ phận doanh nghiệp nâng giá rồi ghi giảm giá 50-70%, nhưng thực tế người tiêu dùng không nhận được mức giảm thực sự, thậm chí đắt hơn.

Để Black Friday thực sự là một ngày mua sắm văn minh và tạo thành thói quen với người dùng, doanh nghiệp cần tổ chức bài bản, đón tiếp lịch sự tránh tình trạng chen lấn. Đồng thời, cần có sơ kết đánh giá hiệu quả của Black Friday và công bố số liệu cụ thể, chuyên gia Vũ Vinh Phú khuyến nghị.

Sự kiện Black Friday tạo mảnh đất màu mỡ cho tội phạm mạng

Sự kiện Black Friday hằng năm không chỉ thu hút người tiêu dùng, mà còn cả tội phạm mạng. Trong bối cảnh giao dịch trực tuyến ngày càng phát triển, số vụ tấn công lừa đảo và tội phạm trên không gian mạng cũng ngày càng gia tăng, đòi hỏi người tiêu dùng phải đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh.

Một báo cáo mới đây của công ty phần mềm bảo mật Kaspersky Lab đã đánh giá nhiều mối đe dọa khác nhau trên không gian mạng, gồm mã độc tài chính, các trang web lừa đảo bắt chước các nền tảng bán lẻ, ngân hàng và các hệ thống thanh toán.

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab đã sử dụng dữ liệu trong khoảng thời gian từ tháng 01-10/2023, bao gồm phân tích lừa đảo trực tuyến và thư rác liên quan đến sự kiện Black Friday.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công lừa đảo. Trong 10 tháng đầu năm 2023, 30,8 triệu cuộc tấn công nhắm vào các cửa hàng trực tuyến, hệ thống thanh toán và ngân hàng đã được xác định. Các nền tảng thương mại điện tử, chiếm 43,5% tổng số vụ tấn công, thu hút sự chú ý đặc biệt của bọn tội phạm. Đáng chú ý, Apple là đối tượng bị tin tặc nhắm mục tiêu thường xuyên nhất, với hơn 2,8 triệu lần tấn công.

Số lượng cửa hàng lừa đảo liên quan đến lĩnh vực thời trang, đồ gia dụng và đồ điện tử với giá chiết khấu cao đang tăng lên đáng kể. Những kẻ lừa đảo tích cực tạo ra các cửa hàng giả mạo, nơi người tiêu dùng bị lừa trả tiền cho những món hàng sẽ không bao giờ nhận được. Số lượng tên miền có dòng chữ “Black Friday” cũng gia tăng đáng kể và thường là không tồn tại hoặc là bản sao y như thật của các cửa hàng trực tuyến thực sự.

Lừa đảo tài chính cũng chiếm một phần đáng kể trong tổng số vụ tấn công. Việc tạo ra các trang web ngân hàng giả mạo, bắt chước các nền tảng thanh toán nổi tiếng, cũng như giả mạo các trang web của các cửa hàng trực tuyến phổ biến gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho những người tiêu dùng cả tin.

Khi sự kiện Black Friday đang cận kề, tổng số các cuộc tấn công lừa đảo và thư rác nhằm vào người mua hàng trực tuyến có xu hướng tăng lên đáng kể. Mặc dù phương thức của những kẻ lừa đảo chưa có sự thay đổi mang tính đột biến, nhưng mùa bán hàng giảm giá khiến những lời mời chào mua hàng của chúng trở nên thuyết phục hơn.

Do đó, với xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các mùa cao điểm như Black Friday, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý kiểm tra tính hợp pháp của bất kỳ mời chào khuyến mãi, cũng như cảnh giác với các tin nhắn rác. Việc luôn cảnh giác, cập nhật thông tin về các mối đe dọa hiện tại và áp dụng các biện pháp bảo mật mạnh sẽ giúp người tiêu dùng chủ động tự bảo vệ mình khỏi những nguy cơ bị lừa đảo tài chính đang ngày càng phổ biến trong thế giới kỹ thuật số.

Theo VietQ