Sự thật vụ MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở”

Người trong cuộc – nhiếp ảnh gia Na Sơn đã lên tiếng lý giải phần nào vụ việc MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở” đang xôn xao gần đây.

Nội dung tranh luận của Phan Anh trong “60 phút mở”

Mới đây, talkshow có tên “60 phút mở - Bạn chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?" đã được phát sóng trên sóng trên kênh VTV1. Trong đó, MC Phan Anh và những nhà báo, nhà tâm lý, phân tích khác để cùng bạn luận về vấn đề chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

 Sự thật vụ MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở”

Trong "60 phút mở", Nhà báo Tạ Bích Loan lấy ví dụ là việc MC Phan Anh chia sẻ một đoạn clip

Mở đầu chương trình, nhà báo Tạ Bích Loan lấy ví dụ là việc MC Phan Anh chia sẻ một đoạn clip và nhận được rất nhiều bình luận từ đồng cảm đến nghi ngờ, phản bác… để lấy ví dụ về việc mục đích chia sẻ trên facebook.

 Sự thật vụ MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở”

Nhà báo Tạ Bích Loan cùng các khách mời phản bác ý kiến của MC Phan Anh

MC Phan Anh đã đưa ra rất nhiều luận điểm nhằm bảo vệ ý nghĩ về sự chia sẻ trên mạng xã hội nhằm bộc lộ quan điểm cá nhân và tiếng nói của mình với một sự việc nào đó. Tuy nhiên, nhà báo Tạ Bích Loan và những nhà báo, nhà tâm lý, phân tích khác là những người tranh luận đối lập đã liên tiếp đưa ra những lý luận phản bác ý kiến của MC Phan Anh và cho rằng việc chia sẻ thông tin được xem là không đúng sự thật lại "ngụy biện" và "thể hiện mong muốn quyền lực", "thể hiện bản thân".

MC Phan Anh bị VTV dồn ép?

Sau khi phát sóng, chương trình “60 phút mở” đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng cho rằng, việc các nhà tâm lý không lắng nghe và dựa trên tinh thần trao đổi của MC Phan Anh đã khiến cuộc tranh luận rơi vào tình thế không cân bằng và mang tính "buộc tội".

 Sự thật vụ MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở”

Chương trình được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội

 Sự thật vụ MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở”

Nhiều cư dân mạng còn cho rằng, MC Phan Anh bị “chèn ép” suốt chương trình.

 Sự thật vụ MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở”

Người trong cuộc lên tiếng

Từ khi thông tin gây xôn xao mạng xã hội, MC Phan Anh giữ im lặng và không có bất kỳ bình luận nào thêm. Thay vào đó, anh đã chia sẻ những hoạt động mới của mình trong thời gian gần đây.

 Sự thật vụ MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở”

 Sự thật vụ MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở”

Mới đây nhất, nhiếp ảnh gia Na Sơn – người có mặt trong chương trình “60 phút mở’ đã lên tiếng về thông tin khiến cư dân mạng xôn xao. Theo nhiếp ảnh gia Na Sơn, vì thời lượng chương trình có hạn nên các BTV đã cắp cúp khá nhiều, trên thực tế. MC Phan Anh không bị “lép vế” đến như vậy.

Toàn bộ chia sẻ của nhiếp ảnh gia Na Sơn:

“Tối qua tới giờ trên mạng nóng vụ "VTV đấu tố" MC Phan Anh. Là người trong cuộc và cũng là người ủng hộ quan điểm của bạn ấy mình có vài lời ntn:

Clip phát trên TV là biên tập, cắt cúp rất nhiều từ cuộc nói chuyện, tranh luận hơn 2 tiếng cho vừa khung 60 phút của họ. Có những thứ rất hay đáng nhẽ nên cho vào để cân bằng. Ví dụ như Phan Anh nói: "Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài TH nhà nước cũng như mọi người tin vào cái phóng sự... quét rau của VTV vậy..."

Ở hiện trường thì Phan Anh không hề bị lép vế chút nào mặc dù việc sắp xếp của chương trình để bạn ấy "đối mặt" với sự chỉ trích từ đầu. Mình chỉ được vào khoảng 30p cuối nên "hộ giá" không được nhiều. Quan điểm của mình là ủng hộ bạn ấy và ủng hộ chia sẻ trên mạng.

Mình biết Phan Anh mười mấy năm trước và quí bạn ấy nhưng đến giờ thì thực sự nể Phan Anh vì bản lĩnh, sự chính trực.

Cuối cùng, chúng ta hãy "đừng im lặng" và "share có ý thức" khi tham gia mạng xã hội. Vậy thôi! Quan tâm gì đến việc "thể hiện quyền lực" "khẳng định bản thân"... phỏng ạ?! Đấy là việc của hội nghiên cứu.

P.S: Hơi tiếc là chương trình phát không có 1 câu tâm đắc của mình. Mình dẫn lại ý của cụ Fukuoka trong "Cuộc cách mạng 1 cọng rơm" là nếu cây lúa khoẻ thì bản thân nó sẽ đánh bại cây cỏ có hại. Thông tin cũng vậy, nếu các thông tin chính thống đều tốt, minh bạch thì tự chúng sẽ đẩy được thông tin có hại. Cho nên chúng ta hãy cứ để các thông tin tự do cùng nhau cạnh tranh, không cần (và không thể) ngăn cấm làm gì”.

  Sự thật vụ MC Phan Anh bị “đấu tố” tại “60 phút mở”

Hình ảnh được chụp trong chương trình

Như vậy, với chia sẻ khá dài của nhiếp ảnh gia Na Sơn, sự thật việc MC Phan Anh bị “đấu tố” trong “60 phút mở” đã dần được sáng tỏ. Những khúc mắc của cư dân mạng cũng được lý giải phần nào.

Tuy nhiên, qua vụ việc cư dân mạng tranh luận gay gắt về việc MC Phan Anh bị “đấu tố” trong “60 phút mở” đã một lần nữa phản ánh việc chia sẻ trên mạng xã hội.

Đứng như tinh thần chương trình “60 phút mở” chia sẻ, có thể bạn chia sẻ vì lợi ích cộng đồng, có thể bạn thể hiện mong muốn cá nhân, có thể bạn share chỉ vì muốn thể hiện mình là người hiểu biết, nhưng đừng im lặng.

Theo Mộc Miên (GĐVN)