Sức hút từ những chiếc bánh Trung thu chay, người tiêu dùng không lo phải 'bóp mồm bóp miệng'

Dòng bánh Trung thu cho người ăn chay, ăn kiêng có sức hút lớn với người tiêu dùng và được bán khá chạy.

Thị trường bánh Trung thu những ngày này đã rất sôi động. Nhiều người vẫn sợ ăn nhiều bánh Trung thu sẽ gây béo vì có chứa hàm lượng tinh bột, đường rất cao. Ngoài ra, bánh Trung thu lại có nhiều loại nhân vị từ nhân thịt, lạp sườn đến tôm hùm, bào ngư… không phù hợp với người ăn kiêng, ăn chay. Vì vậy, phân khúc bánh Trung thu cũng xuất hiện thêm dòng bánh sản xuất dành riêng cho những người ăn chay, ăn kiêng.

Theo ghi nhận của PV, hiện trên thị trường dòng bánh Trung thu cho người ăn chay, ăn kiêng có sức hút lớn với người tiêu dùng và được bán khá chạy. Nguyên liệu để tạo ra những chiếc bánh Trung thu chay, bánh cho những người ăn kiêng thường từ tự nhiên, hạn chế tối đa đường.

suc-hut-tu-nhung-chiec-banh-trung-thu-chay-nguoi-tieu-dung-khong-lo-phai-bop-mom-bop-mieng

Bánh Trung thu chay

Chị Nguyễn Thị Thảo – một thợ làm bánh trung thu cho biết, bên cạnh bánh Trung thu thông thường với đủ nhân vị, chị cũng làm thêm bánh Trung thu chay được làm nhân từ các loại đậu, nấm, trà xanh. Bánh Trung thu cho người ăn kiêng thì được tính toán tỷ lệ làm sao hạn chế nhất tỉ lệ đường và tinh bột mà vỏ bánh vẫn xốp. Loại đường dùng làm bánh là đường ăn kiêng maltitol và isomalt. Đường này có nguồn gốc từ củ cải đường, chỉ chứa 2 kcal/g giúp kiểm soát cân nặng, không làm tăng insulin và chỉ số đường huyết thấp.

"Bánh Trung thu chay và cho người ăn kiêng được nhiều người hỏi. Từ đầu tháng 7 âm lịch, tôi đã bán được một lượng bánh lớn so với bánh Trung thu truyền thống. Giá thành của bánh không quá cao, dao động từ 30.000 - 70.000 đồng/chiếc, tùy loại" – chị Thảo chia sẻ.

Do nhu cầu của người tiêu dùng chuộng xu hướng ăn chay và tâm lý sợ ăn bánh Trung thu sẽ tăng cân nên ngoài các sản phẩm bánh Trung thu truyền thống, các thương hiệu này cũng tung ra nhiều loại cho người ăn kiêng, ăn chay với thiết kế bắt mắt.

Tại các gian hàng bán bánh Trung thu thương hiệu Long Đình, Kinh Đô, Bibica, Hải Hà…, lượng khách mua tìm bánh Trung thu chay, bánh ít đường dành cho người ăn kiêng luôn cao. Giá thành của bánh loại này cũng tương đương so với những loại bánh Trung thu khác cùng trọng lượng.

Công ty Kinh Đô tung dòng sản phẩm bánh xanh với bánh thập cẩm, mè đen – hạt dưa, trà xanh - hạt macadamia, đậu xanh hạnh nhân, hạt sen – hạt chia chay… giá dao động từ 40.000 - 53.000 đồng/hộp.

suc-hut-tu-nhung-chiec-banh-trung-thu-chay-nguoi-tieu-dung-khong-lo-phai-bop-mom-bop-mieng

Bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng ngày càng được nhiều người quan tâm

Bánh Trung thu Bibica 2023 có loại bánh nướng dinh dưỡng đậu xanh gấc và bánh nướng dinh dưỡng hạt sen – trà xanh. Cả hai loại bánh Trung thu ăn kiêng này đều có chỉ số đường huyết thấp chỉ ở mức 21% cho mỗi 150g trọng lượng. Cùng với đó dòng bánh nướng chay cũng có các vị đậu xanh, bánh hạt sen – trà xanh, bánh sữa dừa làm từ bột mì, đường, mạch nha, đậu xanh, gấc tươi, lycopen…. Giá bán ra khoảng 79.000 đồng/chiếc.

Chị Nguyễn Thị Thương – một người tiêu dùng cho biết, gia đình chị mấy năm nay thường chọn bánh Trung thu chay, ăn kiêng để làm quà biếu tặng vì nhiều người giờ thích ăn kiêng hay ăn chay. Bánh mẫu mã đẹp, đa dạng. Ngoài những loại bánh Trung thu nhân đậu xanh, trà xanh, đậu đỏ thì nhiều thương hiệu lớn cũng làm bánh Trung thu chay, ăn kiêng cao cấp có nhân từ các loại thảo mộc quý hiếm, tỏi đen… cho người tiêu dùng lựa chọn. Sản phẩm có năng lượng thấp, ít đường nên không phải "bóp mồm bóp miệng" lo tăng cân, tiểu đường.

Theo GiaDinh