Tác dụng của mật ong và sữa chua, bạn đã biết hết?

Bạn có biết về các tác dụng của mật ong và sữa chua đối với sức khỏe và sắc đẹp? …

Bạn có biết về các tác dụng của mật ong và sữa chua đối với sức khỏe và sắc đẹp? Từ lâu, sữa chua và mật ong đã được biết đến là những loại thực phẩm tự nhiên cực kì tốt cho sức khỏe. Sữa chua có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, D, B-12, B-6, kali, niacin, phốt pho, protein và canxi.

Đặc biệt, probiotics có trong sữa chua giúp chúng ta tiêu hóa tốt hơn và rất có lợi cho những người gặp vấn đề về đường ruột như bệnh viêm ruột, ung thư đại tràng và táo bón. Hơn thế nữa, sữa chua giúp cải thiện khả năng miễn dịch, giúp xương và răng chắc khỏe cũng như hỗ trợ cho việc giảm cân.

Trong khi đó, mật ong có hàm lượng đường cao, chứa nhiều protein, carbohydrates, folate, vitamin C, mangan, sắt và nhiều khoáng chất khác. Mật ong cũng được biết đến với đặc tính kháng khẩn, nhờ đó, giúp chữa lành các vết thương nhanh chóng. Ngoài ra, mật ong có thể làm mềm và cải thiện kết cấu da bằng cách duy trì độ ẩm thường xuyên cho da.

Hai thực phẩm bổ dưỡng này khi kết hợp lại sẽ có hiệu quả gấp nhiều lần so với khi sử dụng riêng lẻ. Hãy cùng Tiếp Thị Gia Đình khám phá tác dụng của mật ong và sữa chua.

Tác dụng của mật ong và sữa chua như thế nào?

Tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể

 

tac-dung-cua-mat-ong-va-sua-chua-ban-da-biet-het

Mật ong có hàm lượng glucose cao trong khi sữa chua rất giàu protein. Khi kết hợp lại, đây sẽ là công thức hoàn hảo cho những người thường xuyên tập gym, vận động mạnh, thích tập thể dục, thể thao. Hỗn hợp mật ong và sữa chua sẽ tăng sức chịu đựng và cải thiện khả năng phục hồi cơ bắp sau khi vận động nặng.

Các bạn nên thêm hai thìa mật ong vào một hộp nhỏ sữa chua, ăn hàng ngày vào buổi sáng và buổi tối để có tác dụng tốt nhất.

Giảm cân

Không chỉ vậy, tác dụng của mật ong và sữa chua đối với việc giảm cân cũng cực kì hiệu quả. Với hàm lượng calo thấp, hỗn hợp này sẽ là thực phẩm lý tưởng cho bữa sáng. Mỗi muống canh mật ong chứa khoảng 64 calo, trong khi sữa chua chứa 130 calo. Hơn nữa, những thực phẩm này lại giàu protein và carbohydrate, nhờ đó, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trong một thời gian dài và hạn chế cảm giác thèm ăn. Do đó, hãy nhanh chóng bổ sung ngay mật ong và sữa chua trong chế độ ăn uống hàng ngày để có sớm có một vóc dáng thon thả, săn chắc.

Cải thiện khả năng tiêu hóa

Với những người gặp vấn đề với hệ tiêu hóa, axit amin được tìm thấy trong sữa chua cũng như các chất dinh dưỡng có trong mật ong sẽ cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất.

Dù công hiệu như vậy nhưng sữa chua và mật ong không phải thích hợp cho tất cả mọi người. Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn sữa chua vì trong giai đoạn này, hệ thống tiêu hóa phát triển chưa hoàn thiện, axit dạ dày và pepsin hoạt động ở mức độ thấp nên không thể tiêu hóa sữa chua. Bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật, bệnh nhân viêm tụy cũng không nên ăn sữa chua có đầy đủ đường và chất béo, vì nó sẽ làm trầm trọng bệnh hơn.

Làm đẹp

 

tac-dung-cua-mat-ong-va-sua-chua-ban-da-biet-het

Mặt nạ sữa chua mật ong giúp lấy đi tất cả bụi bẩn và dầu nhờn trên da, giữ cho da mềm mại, dẻo dai và duy trì độ ẩm phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý để có một làn da trắng sáng, khỏe mạnh.

Công thức 1: 1 thìa mật ong + 1 thìa sữa chua + 1 thìa bột yến mạch

Công thức 2: 1 lòng đỏ trứng + 2 thìa sữa chua  + 1 thìa mật ong

Công thức 3: 2 thìa sữa chua + 1 thìa mật ong

Cách làm:

Kết hợp tất cả các nguyên liệu trên trong một bát trộn nhỏ và trộn đều.

Dùng tay sau khi được sửa sạch đắp hỗn hợp này lên mặt và cổ rồi chờ khoảng 15 phút.

Nhẹ nhàng sửa sạch mặt bằng nước ấm.

Rửa lại mặt bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông. Sau đó dùng khăn mềm, sạch lau khô mặt.

Lưu ý:

 

tac-dung-cua-mat-ong-va-sua-chua-ban-da-biet-het

Chỉ nên sử dụng sữa chua không đường hoặc các loại probiotic. Những loại có đường hoặc có hương vị sẽ gây kích ứng da.

Nên xông hơi mặt trước khi đắp mặt nạ để mở rộng các lỗ chân lông, nhờ đó, các chất dinh dưỡng sẽ dễ dàng thẩm thấu vào da.

Nên buộc tóc gọn gàng hoặc dùng headband để giữ tóc mái, tránh cho tóc vướng vào mặt nạ.

Nếu bạn cảm thấy da có chút khô ráp sau khi đắp mặt nạ thì nên dùng một đến hai giọt dầu ô liu như một loại kem dưỡng ẩm.

Chỉ nên đắp mặt nạ 1 hoặc 2 lần trong tuần.

Mặc dù tác dụng của mật ong và sữa chua rất có lợi cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn quá nhiều sữa chua trong một thời gian ngắn. Bạn chỉ nên ăn mỗi ngày 1 hoặc 2 hộp mỗi ngày trong 2−3 tháng để cơ thể dần dần hấp thụ dưỡng chất và tự điều chỉnh.

Theo Liễu Nguyễn (Tiếp thị gia đình)