Tại sao nên sử dụng thìa gỗ?

Thìa làm bằng nhựa, kim loại hay silicone được người dùng ưa chuộng vì sự thuận tiện nhưng thực chất thìa gỗ mới chính là “chân ái”.

Thìa gỗ tác động đến hương vị của thực phẩm

Tùy thuộc vào loại gỗ, thìa có thể bổ sung hương vị cho bữa ăn. Các loại gỗ khác nhau có hương vị khác nhau. Ví dụ, gỗ cây ăn quả và cây sồi tạo thêm vị ngọt, trong khi cây ô liu, quả óc chó và tạo ra vị đắng do lượng tannin cao trong đó, có thể làm tăng thêm gia vị cho món ăn.

Gỗ cho cảm giác tốt hơn

Những thứ làm bằng gỗ luôn chắc chắn hơn so với kim loại, nhựa hoặc silicone, gỗ mềm hơn, dễ uốn và nhìn chung dễ chịu hơn khi chạm vào. Đồ dùng bằng gỗ có tay cầm dày nên dễ cầm. Một số chiếc thìa được làm thủ công thậm chí còn có tay cầm xoắn giúp bạn dễ dàng cầm nắm.

tai-sao-nen-su-dung-thia-go

Ảnh minh họa. 

Gỗ an toàn hơn

Gỗ có lẽ là vật liệu an toàn nhất trong nhà bếp. Kim loại có thể tạo ra phản ứng axit không tốt cho sức khỏe, nhựa giải phóng hóa chất khi tiếp xúc với các món ăn nóng.

Cả hai vật liệu này cũng có cạnh sắc có thể làm hỏng khoang miệng của bạn. Gỗ không có bất kỳ nhược điểm nào trong số này. Nó không nóng chảy như nhựa, cũng không dẫn nhiệt độ như kim loại, vì vậy bạn sẽ không bị bỏng và có thể yên tâm để thìa trong nồi nóng.

tai-sao-nen-su-dung-thia-go

Ảnh minh họa. 

Có một số quan niệm sai lầm cho rằng gỗ chứa nhiều vi khuẩn hơn kim loại và nhựa. Trên thực tế, bất kì chất liệu nào cũng có thể là nơi trú ẩn của vi khuẩn nếu không được rửa hoặc chăm sóc đúng cách.

Gỗ duy trì truyền thống

Gỗ nhắc nhở chúng ta về truyền thống văn hóa theo cách mà không loại vật liệu nào khác có thể làm được. Những chiếc thìa gỗ có thể được truyền lại như một vật gia truyền qua nhiều thế hệ.

Gỗ vẫn giữ được các dấu hiệu sử dụng và tuổi tác, thay đổi màu sắc, hình dạng và kết cấu. Hơn nữa, gỗ “ghi nhớ” hương vị của món ăn mà nó được sử dụng. Nếu bạn luôn nấu cùng một công thức với cùng một chiếc thìa, gỗ sẽ hấp thụ hương vị của các bữa ăn. Vì vậy, có lẽ chiếc thìa gỗ là nguyên liệu bí mật làm nên món nước sốt của mẹ.

Gỗ thiết thực hơn

Gỗ cứng và chắc. Tay cầm dày của thìa gỗ ít bị gãy hoặc biến dạng giúp bạn  dễ dàng sử dụng khi khuấy các món ăn đặc như hầm. Gỗ mềm tự nhiên, không làm xước dụng cụ nấu nướng như kim loại và nó không kích hoạt kết tinh trong các công thức nấu ăn nhạy cảm với nhiệt độ. Ngoài ra, các công cụ bằng gỗ có thể tồn tại suốt đời nếu chúng được chăm sóc đúng cách.

tai-sao-nen-su-dung-thia-go

Ảnh minh họa. 

Thìa gỗ thân thiện với môi trường

Đương nhiên, gỗ là tài nguyên hữu cơ, có thể tái tạo, vì vậy nếu bạn muốn thân thiện với môi trường hơn, hãy chọn thìa gỗ. Thìa gỗ không được làm từ các chất hóa học đáng ngờ. Đồ dùng bằng gỗ cũng thường được làm thủ công bởi các nghệ nhân địa phương.

Theo GiaDinhVietNam