Táo Rockit của New Zealand: Giá cả rất loạn và quá hạn sử dụng

Táo Rockit của New Zealand hiện được bán tại nhiều siêu thị ở TP.HCM được nhiều người ưa thích nhưng giá cả rất loạn và quá hạn sử dụng.

Đây là dòng táo biến đổi gen, lai tạo từ nhiều giống khác nhau. Thịt táo trắng ngà, chắc, giòn, vị ngọt đậm, giúp giảm cân nhanh, đẹp da vì cung cấp chất dinh dưỡng như một bữa ăn nhẹ.

Chị Huyền, ngụ Q.7 cho biết, do loại táo này để trong ống nhựa nên không thể lựa từng trái, chị mua hai ống nhưng táo bị xốp, chứng tỏ đã quá hạn. Siêu thị Lotte Mart Cộng Hòa (Q.Tân Bình), có hẳn một gian hàng lớn để trưng bày táo Rockit, giá 109.000đ/ ống bốn quả. Phần lớn sản phẩm ghi ngày đóng gói 13/9/2016, hạn sử dụng 45 ngày. Một số ống không có nhãn phụ, không thể biết táo đã nhập bao lâu. Một số ống có ngày đóng gói 24/7/2016, đến nay đã quá hạn.

Táo Rockit của New Zealand: Giá cả rất loạn và quá hạn sử dụng
Ảnh minh họa. Internet

Chợ Tân Mỹ (đường Tân Mỹ, Q.7), có năm sạp trái cây bày bán táo Rockit, giá 150.000đ/ống, mua lẻ không ống giá 80.000đ/kg; tại chợ Tân Định (Q.1), giá 140.000đ/ống. Ở nhiều cửa hàng trái cây, loại táo này có giá 110.000đ/ống, có nơi giảm còn 90.000đ/ ống, mua lẻ không ống giá 120.000đ/kg. Táo được bày bán dưới nắng chói chang, không được bảo quản theo nhiệt độ quy định (0-50 C), nhưng vẫn tươi, căng bóng.

Mỗi thùng táo Rockit nhập khẩu có 23 - 39 ống, đóng gói tại New Zealand. Nhưng nhiều nơi lại bán táo Rockit theo ký, giá rẻ hơn. Táo Rockit bán ký cũng có màu hồng vàng nhưng kích thước gấp đôi táo Rockit đựng trong ống. Một tiểu thương tại chợ Tân Mỹ cho biết, ngoài nhập dạng ống, sạp còn nhập táo theo thùng nên mới có để bán ký. Tuy nhiên, các chủ vựa trái cây cho rằng đây là táo New Zealand bình thường chứ không phải táo Rockit.

Được biết, giống táo chín sớm thường có thời gian bảo quản ngắn từ hai tuần đến một tháng, giống táo chín trung bình từ ba đến năm tháng, giống táo chín muộn thì thời gian bảo quản có thể kéo dài từ sáu đến 10 tháng.

Táo nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand, Úc thường là giống táo chín muộn, có thời gian bảo quản lâu. Tuy vậy, thời gian bảo quản còn phụ thuộc vào điều kiện nhiệt độ. Nhiều nơi bán táo Rockit phơi dưới trời nắng nóng, thời gian bảo quản sẽ ngắn lại. Trái cây hết hạn sử dụng vẫn có thể ăn được nhưng sẽ mất ngon. Lợi dụng độ “hot” của loại táo này, một số nơi đã bán táo Rockit giả.

Theo Thanh Hoa (PNO)