Thông tin mới nhất vụ xúc xích Viet Foods có "chất gây ung thư"

Thông tin mới nhất vụ xúc xích Viet Foods có

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có những thông tin mới nhất về vụ xúc xích Viet Foods nghi có chất gây ung thư.

Ngày 21/4, Đội Quản lý thị trường số 14, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra 2,2 tấn xúc xích nhãn hiệu Viet Foods được bảo quản tại kho đông lạnh của Công ty TNHH Thương mại thực phẩm Hồng Anh (tại 140C ngõ 351 Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai).

Kết quả kiểm nghiệm của Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia - Bộ Y tế cho thấy cả 4/4 mẫu xúc xích mà lực lượng quản lý thị trường gửi sang đều chứa chất Sodium Nitrat - E251.

Một số thông tin cho rằng, đây là chất cấm và có khả năng gây ung thư.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Đăng Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, trong sáng 17/5, Chi cục đã tổ chức hội nghị với các cơ quan chức năng có liên quan đến việc giải quyết.

Trong đó, có đại diện của Bộ Y tế mà trực tiếp là một Phó Cục trưởng Cục ATTP, Vụ pháp chế, ngoài ra là Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội...

"Khoảng 12 giờ 15 thì cuộc họp liên quan đến Viet Foods mới kết thúc. Sau cuộc họp, chúng tôi khẳng định 2 việc là quy trình kiểm tra, kiểm soát của Đội quản lý thị trường số 14 với vụ việc này là đúng theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, hàng hóa đó vẫn nằm tạm giữ, bảo quản ở hai cửa hàng kinh doanh sản phẩm này để chờ kết quả cuối cùng.

Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi Bộ Y tế và đề nghị tham vấn cho vấn đề về xử lý, đặc biệt là danh mục chất bảo quản chất 251 cũng như các chất khác liên quan đến sản phẩm trực tiếp của Viet foods để làm cơ sở xử lý. Khi nào kết thúc chúng tôi sẽ có thông báo", ông Lộc cho hay.

Về các thông tin liên quan đến chất bảo quản 251 được các nhà khoa học đưa ra, ông Lộc bày tỏ sự trân trọng.

"Nhưng ở đây là cảnh bảo, khi chất chất sodium nitrate – 251 sinh nhiệt thì dễ chuyển đổi thành nitrosamine và sau đó thành javen. Cái đấy là tiền chất gây nguy cơ ung thư. Tất cả chúng ta phải tôn trọng ý kiến của nhà khoa học", ông Lộc nêu rõ.

Mua 5 mẫu nước C2 và Rồng đỏ ở 5 quận, huyện để kiểm nghiệm

Về thông tin liên quan đến việc kiểm nghiệm nước C2 và Rồng đỏ, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi có ý kiến của Cục An toàn thực phẩm, Chi cục ATTP Hà Nội đã tiến hành mua 5 mẫu nước C2 và Rồng đỏ trên thị trường tại 5 quận, huyện.

Sau đó, tiến hành đưa đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiểm nghiệm.

Kết quả về chỉ tiêu hàm lượng chì đối với 10/10 mẫu đều có hàm lượng chì trong giới hạn cho phép căn cứ theo quy chuẩn 62/2010/BT- quy chuẩn Quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống.

Theo Hoàng Đan (Trí thức trẻ)