Thực hư về vị trí nguy hiểm khi đi thang cuốn

Bức ảnh đánh dấu điểm nguy hiểm khi đi thang cuốn được lan truyền rất nhanh. Tuy nhiên, theo chuyên gia, điều này không có cơ sở.

'Tình cờ trưa nay đọc được bài viết trên báo mà lạnh người, vì Tun nhà mình cũng hay có trò khi lên đến đầu thang cuốn thì nhảy đùng một cái.

Theo báo chí, người phụ nữ ấy đã tử vong, nhưng mình cứ mãi thắc mắc là tại sao? Đến chiều ngồi tìm hiểu thêm về cấu tạo thang cuốn, thực tình mình không muốn nghĩ tiếp. Nó có khác gì cái máy nghiền nếu rơi xuống đâu chứ' - chia sẻ của thành viên có tên Le Truong Son sau sự việc một phụ nữ bị thang cuốn 'nuốt chửng' hôm 26/7 tại Trung Quốc.

Theo Truong Son, người đi thang cuốn không nên bước vào ô thứ 2 (Ảnh: Le Truong Son)

Anh viết: 'Nếu để ý kỹ thì sẽ thấy trước khi bước lên thang, phần tiếp giáp với hai đầu cầu thang sẽ có một ô cảm giác khi bước lên khá bập bênh, đó chính là vị trí thứ 2 - cái nắp phía trên của cả hệ thống motor bên dưới. Nắp này có thể tháo lắp được. Vì thế, khả năng xảy ra những sai sót từ phía con người khá cao nên vị trí số 2 này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Hai vị trí còn lại:

- Số 1: Là an toàn nhất, nằm sát bậc của cầu thang. Bước từ thang cuốn lên mọi người nên đứng vững tại vị trí này.

- Số 3: Cũng là vị trí an toàn, mọi người từ vị trí số 1 có thể bước qua vị trí 3.

Cái gì cũng phải trải qua kinh nghiệm, nhưng có những điều không có cơ hội trải nghiệm lại'.

Tai nạn thang cuốn hy hữu tại Trung Quốc (Ảnh chụp màn hình)

Sau vài giờ đăng tải, bài viết của Le Truong Son nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, với 11.000 like (thích), 15.000 chia sẻ, cùng hàng nghìn bình luận.

Mọi người lan truyền bức ảnh được đánh dấu vị trí 'nguy hiểm' để cùng phòng tránhtai nạn đáng tiếc khi đi thang cuốn, đặc biệt là phụ nữ, trẻ nhỏ và người cao tuổi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là nhận định chưa đúng và không có cơ sở.

Trao đổi với Zing.vn, ông Tuấn Anh - hiện làm việc tại một công ty cung cấp thang cuốn ở TP HCM - cho biết, thang cuốn là sản phẩm được các kỹ sư, chuyên gia nghiên cứu chế tác nên khi đưa ra thị trường sẽ có mức hoàn thiện, tiện nghi và độ an toàn dường như tuyệt đối. Chúng ta không thể khuyến cáo người dùng cần đi nhẹ nhàng chỗ này hay thoải mái đi chỗ kia... trên cùng một chiếc thang.

Theo ông Tuấn Anh, các nhà sản xuất luôn có những khuyến cáo an toàn đối với phương tiện này. Vì vậy, mọi người nên tuân thủ quy định:

- Khi chuẩn bị bước vào thang cuốn nên quan sát đèn hiển thị chiều chuyển động được gắn ở hai đầu để đi vào đúng lối vào của thang.

- Hướng mặt ra phía trước và bám vào tay vịn trước khi đi vào và bước chân lên bậc thang cuốn đang chuyển động. Khi bước vào thang, chú ý bước vào khoảng cách giữa hai bậc, không được bước vào vạch kẻ ngang có trên thang cuốn vì đó là đường gấp tạo thành hai bậc.

- Hành khách nên đứng cả hai chân lên cùng một bậc, không nên đứng trên hai bậc khác nhau.

- Không cầm gậy, khung tập đi, xe đẩy hoặc xe có bánh lái khi đang đi trên thang.

- Không đi chân trần hoặc mang giày có dây buộc lỏng khi đang đi trên thang.

- Giữ chắc trẻ bằng một tay.

- Giữ mảng quần áo rộng tránh các bậc thang và hai bên. Không để túi xách, bưu kiện của bạn trên tay vịn.

- Không sử dụng thang cuốn không hoạt động như một cầu thang bộ.

- Giữ cho đôi chân cách xa hai bên thang. Không chạy nhảy, đùa giỡn khi thang đang vận hành.

- Tránh trường hợp ngồi trên bậc thang cuốn hoặc thang tải bộ.

Trước đó, tờ Shanghaiist mới đây đăng tải đoạn video từ camera giám sát tại một trung tâm thương mại ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Theo đó, hai nữ nhân viên phát hiện chiếc thang cuốn gặp trục trặc và đi báo cáo với ban quản lý, song quên cho thang dừng hoạt động.

Một người phụ nữ và con trai di chuyển lên chiếc thang này, gặp sự cố hy hữu. Người mẹ sập chân và bị thang cuốn 'nuốt chửng', cậu con trai may mắn thoát chết. Đoạn video này hiện được dân mạng Việt chia sẻ trên các diễn dàn.

Trên thế giới cũng từng có nhiều tai nạn chết người liên quan đến thang cuốn. Năm 2014, một phụ nữ thiệt mạng do bị ngã lúc đi thang cuốn ở thành phố Montreal, Canada. Đầu năm nay, tại Malaysia, một bé 6 tuổi đã tử vong sau khi ngã từ khoảng trống giữa thang cuốn và thanh chắn.

Theo Phan Trai Úc (News/SK)