Thực phẩm tốt cho người bị rối loạn tiền đình gia đình nào cũng cần có

Các thực phẩm không đơn thuần chỉ là cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn là dược phẩm tác động gián tiếp vào quá trình điều trị bệnh rối loạn tiền đình.

Rối loạn tiền đình là gì?

Rối loạn tiền đình là chứng bệnh mà tiền đình ở sau ốc tai mất quyền kiểm soát tạm thời sự cân bằng của cơ thể, dẫn đến một loạt các biểu hiện như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn,….thậm chí một số trường hợp còn bị ngất xỉu.

Đây là một chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với những người có công việc đặc thù như lái xe hoặc lái cần cẩu, bởi chỉ một chút lơ đãng, không tập trung thôi là có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mình và những người xung quanh. Còn một số công việc khác thì ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả làm việc.

Thực phẩm tốt cho người bị rối loạn tiền đình gia đình nào cũng cần có

Các thực phẩm không đơn thuần chỉ là cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn là dược phẩm tác động gián tiếp vào quá trình điều trị bệnh rối loạn tiền đình. (Ảnh minh họa)

Thực phẩm tốt cho người bị rối loạn tiền đình 

Trong quá trình điều trị bệnh tiền đình, bên cạnh việc tập luyện thể dục, uống thuốc đúng cách thì chế độ dinh dưỡng cũng là điều bạn nên quan tâm. Những chất dinh dưỡng vào cơ thể sẽ giúp cho quá trình điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Với người bị rối loạn tiền đình thì cần bổ sung các thực phẩm sau:

Rau bina: Có công dụng rất tốt cho sức khỏe của người bệnh khi giảm được tình trạng chóng mặt và còn giúp nâng cao thị lực. Không những vậy, rau bina còn có thể làm giảm huyết áp khi bạn bị huyết áp cao, giúp máu lưu thông dễ dàng và đều đặn hơn.

Khoai tây: Bạn có biết khi bị áp lực, căng thẳng hay bất an, lo lắng, cơ thể sẽ mất đi một hàm lượng lớn vitamin A và C. Khoai tây chính là dược phẩm “cứu vãn tình thế” ấy, trong khoai tây có chứa nhiều vitamin A và C, giúp giảm stress và nâng cao tinh thần. Bên cạnh đó, khoai tây còn chứa kali làm giãn mạch máu, giúp não bộ làm việc tốt hơn, cung cấp lượng máu đầy đủ, chất xơ, chất kukoamine giúp giảm huyết áp. Ngoài ra vitamin C và vitamin B6 trong khoai tây còn tăng cường chức năng cho não bộ và sức khỏe của hệ thần kinh, tốt cho tim mạch.

Bông cải xanh: có chứa các chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt vì trong bông cải xanh có chứa vitamin A, beta-caroten,… rất tốt cho để tăng khả năng thị giác. Đồng thời, bông cải xanh còn cải thiện tình trạng huyết áp, vitamin K giúp khả năng bơm máu đi nuôi khắp cơ thể, tránh được tình trạng thiếu oxy, giảm đau tim, đột ngụy.

Đậu nành: sẽ là một tin vui với những ai mắc bệnh Alzheimer- một trong những vấn đề gây nên bệnh rối loạn tiền đình. Trong đậu nành có chứa nhiều vitamin K là chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào thần kinh, chống lại bệnh alzheimer. Chất omega-3 có vai trò quan trọng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và chất này cũng giúp bảo vệ mắt, tăng thị lực.

Nấm: Trong nấm chứa rất nhiều vitamin B2, B3, B5 làm giảm những cơn stress, căng thẳng, bất an. Chất choline trong nấm lại có tác dụng điều hòa giấc ngủ, cải thiện trí nhớ. Vitamin C, chất xơ, kali có trong nấm sẽ làm giảm huyết áp, giảm nồng độ cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Cà chua: Vitamin A và C trong cà chua sẽ làm tăng khả năng thị lực, ngăn ngừa bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng. Cà chua còn chứa lycopene điều trị mất ngủ, bảo vệ tim mạch. Ngoài ra cà chua còn được xem là “thần dược” hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, chữa tăng huyết áp, giảm lượng đường trong máu.

Ăn cá

Loại thực phẩm này có rất nhiều công dụng giúp hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn tiền đình rất hiệu quả. Cá là một loại thực phẩm ít chất béo và giàu omega 3, một chất cực tốt cho quá trình phát triển não bộ, đóng vai trò quan trọng trong việc nhận thông tin giữa các tế bào.

Bên cạnh đó, ăn nhiều cá sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Rối loạn tiền đình nếu không chữa trị kip thì nguy cơ đột quỵ là rất cao. Do đó người bệnh cần bổ sung cá để khắc phục được tình trạng này. Ngoài ra, trong cá còn chứa DHA có công dụng ngăn chặn Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Theo GiaDinhVietNam