Thùng bánh mì miễn phí trên phố Sài Gòn

Thùng bánh được đặt từ 7h sáng đến khoảng 2h chiều với 100 -150 ổ/ngày để phục vụ cho những bác xe ôm, người bán vé số, sinh viên nghèo... gây xúc động.

Những ngày qua, hình ảnh về thùng bánh mì miễn phí được đặt trên vỉa hè trước một tiệm làm đẹp trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP HCM (gần ngã tư XVNT - Bạch Đằng) gây chú ý. Chiếc xe đẩy hai tầng chứa đầy những ổ bánh mì vàng rụm còn nóng. Phía trước có một khe tròn nhỏ để lấy bánh. Trên chiếc xe có dán dòng chữ "Từ thiện - miễn phí - một người một ổ".

Thùng bánh mì miễn phí trên phố Sài Gòn

Hình ảnh sau khi được chia sẻ trên một fanpage gây xúc động cho nhiều người. Bạn Quỳnh Chi bình luận: "Đúng là một nghĩa cử cao đẹp. Không phải là món ăn gì quá đắt đỏ, chỉ là ổ bánh mì thôi cũng khiến con người ta cảm thấy được chia sẻ, cảm nhận được sự tử tế của người Sài Gòn rồi. Nên cảm ơn những người có nghĩa cử cao đẹp này".

Một số bạn mong muốn hành động này sẽ được nhân rộng nhiều hơn. Số khác chia sẻ nếu có cơ hội đi qua đây sẽ góp thêm một chút vật chất bé nhỏ nào đó để ổ bánh mì có thêm chút thịt, rau để những người nghèo ngon miệng hơn.

Anh bảo vệ cửa tiệm (cũng là người trông coi thùng bánh mì) tên Lý Chánh Lương cho biết: "Thùng bánh mì được đặt ở đây hơn một tuần lễ rồi. Cứ khoảng 7h sáng khi bánh được giao đến, tôi là người sắp bánh vào thùng và đẩy ra trước cửa tiệm. Mọi người đi qua nếu ai cần thì sẽ lấy một ổ. Lúc đầu thì mọi người còn khá e dè nhưng rồi cũng quen. Có ngày tầm giữa trưa thì hết bánh, có ngày đến khoảng 2h chiều, lúc đó tôi lại đẩy xe vào". 

Thùng bánh mì miễn phí trên phố Sài Gòn

Theo anh Lương, mỗi ngày có khoảng từ 100 - 150 ổ bánh mì được đặt vào thùng (giá mỗi chiếc bánh mì là 3k/chiếc), ngày nào nhiều thì lên đến 200 ổ. Những người đến lấy bánh chủ yếu là các bác xe ôm, những người bán vé số, làm công việc thu gom ve chai, sinh viên nghèo... "Tuy không đáng là bao nhưng một ổ bánh mì để lót dạ vào sớm mai đối với những người lao động nghèo cũng là đáng quý", anh Lương nói.

"Từ ngày có thùng bánh mì đó tôi cũng là người thường qua lấy ăn lót dạ buổi sáng. Một số người khác lấy rồi xịt chút nước tương vào ăn, cũng ngon lắm. Với những người lao động nghèo như chúng tôi thì một bữa sáng như vậy cũng đã tốt lắm rồi. Đỡ tốn một khoản trong thời buổi lao động khó khăn, nhất là vào dịp Tết cần kề nữa" - bác Hùng làm nghề xe ôm đối diện phía bên đường chia sẻ.

Bác Hùng cho biết những người đến lấy bánh mì cũng rất có ý thức trong việc lấy số lượng vừa đủ: "Người nào cần thì lấy nhiều lắm cũng chỉ 2-3 ổ thôi. Họ cũng biết ý là để dành bánh cho những người đến sau".

Thùng bánh mì miễn phí trên phố Sài Gòn

Bác Hồ Thị Hà (nhà ở phường 25, quận Bình Thạnh) cũng bày tỏ sự xúc động trước ý nghĩa của thùng bánh mì miễn phí này: "Đúng là giữa một thành phố náo nhiệt như Sài Gòn thì một hành động đẹp như thế này cũng đủ khiến nhiều người ấm lòng. Thỉnh thoảng, tôi cũng có ghé lấy một vài ổ không phải là cho mình mà về cho lại mấy đứa sinh viên trong xóm thôi".

Chủ nhân thùng bánh mì từ thiện - chị Xuân Lan - nói về hành động ý nghĩa của mình: "Đây là công việc mình vẫn thường hay làm. Đây chỉ là một cách nhỏ để chia sẻ với bà con, những người nghèo xung quanh thôi. Tôi làm bằng cái tâm, tình người là chính chứ không mong muốn nhận lại được điều gì sau việc làm này. Trước đây, tôi cũng từng làm cơm chay rồi đi phát ở các bệnh viện nhưng gần đây không có đi đâu được nhiều. Khi hình ảnh được chia sẻ trên mạng cũng có một số người gọi điện mong muốn được góp một phần nào đó cho thùng bánh mỳ to hơn, ngon hơn. Tôi rất vui về điều đó".

Trước đây, những hình ảnh phục vụ trà đá, bơm vá xe, sửa giày miễn phí cho một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... ở Sài Gòn được chia sẻ cũng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Theo Xuân Tân (ione)