Tiểu thương 'thổi giá' bình chữa cháy vẫn...cháy hàng

Khảo sát của Người Đưa Tin chiều 8/1 cho thấy nhiều cửa hàng bán loại bình chữa cháy mini dùng cho ô tô từ 4 chỗ trở lên đã “cháy hàng”. Dù giá của mỗi chiếc bình đã bị đẩy lên đến gấp đôi, gấp ba.

  Tiểu thương ‘thổi giá’ bình chữa cháy vẫn… cháy hàng

Bình cứu hỏa loại dùng cho ô tô trở nên khan hiếm và đang được tiểu thương "thối giá". Ảnh H.H

Theo qui định của thông tư 57, từ 6/1, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg.

Trường hợp các phương tiện cơ giới, cụ thể là các loại xe du lịch từ 4 chỗ trở lên thiếu các phương tiện phòng/chữa cháy theo danh mục quy định sẽ phải chịu mức phạt từ 300.000 đến 500.000đ.

Ghi nhận của Người Đưa Tin trong những ngày qua, nhiều tài xế đã đổ xô đi mua bình cứu hỏa. Sức mua tăng đột biến đã dẫn tới “cháy hàng”. Đến 20h ngày 8/1, nhiều cửa hàng đã không còn hàng để bán.

“Cháy” hàng

Lúc 19h, tại cửa hàng bán bình chữa cháy H.H trên đường Trần Cung (Bắc Từ Liêm – Hà Nội), khi chúng tôi ngỏ ý mua bình chữa cháy loại nhỏ dùng cho ô tô, chủ cửa hàng cho biết không còn loại này. Muốn mua phải đợi vài ngày nữa.

“Hết hàng từ chiều. Nay nhiều người hỏi mua mà không có để bán.” – chị H. chủ cửa hàng nói. Hỏi giá bán bao nhiêu? “Giá 130.000 đồng/ bình” - Chị H. cho biết.

Chị H. nói thêm, trước đây có khi hàng tháng mới bán được một bình. Riêng ba hôm nay bán đắt như tôm tươi. “Ba hôm nay bán được 50 bình.” – chị H. nói.

Tiểu thương ‘thổi giá’ bình chữa cháy vẫn… cháy hàng

Cửa hàng Vượng Chinh trên đường Cổ Nhuế song đã hết hàng từ 2 hôm trước. Ảnh H.H

Trước đó khoảng 30 phút, chúng tôi ghé cửa hàng Vượng Chinh trên đường Cổ Nhuế - Hà Nội. Ông Văn Thế Vượng (50 tuổi, chủ cửa hàng) cho biết cửa hàng của ông cũng đã hết lọai bình cứu hỏa dùng cho ô tô.

Khi nỏi về giá, ông Vượng cho hay, giá bình chữa cháy loại mini dao dộng từ 70.000 – 80.000 đồng/ bình.

Khoảng 20h, có mặt tại cửa hàng gas Đ.D (gần chợ Cổ Nhuế - Hà Nội), một khách hỏi mua bình chữa cháy mini. Nhân viên bán hàng tên T. nói cửa hàng chỉ còn 4 chiếc của Trung Quốc, giá 250.000 đồng/ chiếc. Khi khách hàng thắc mắc về giá, T, nói “mai còn chẳng có mà mua.”

Tiểu thương ‘thổi giá’ bình chữa cháy vẫn… cháy hàng

Những chiếc bình cuối cùng tại cửa hàng Đ.D được chào giá 250.000 đồng/bình. Ảnh H.H

Thổi giá gấp gần… 10 lần

Chiều 8/1, có mặt tại tại đường Láng, Lê Duẩn – nơi có nhiều cửa hàng bán bảo hộ lao động, chữa cháy - các loại bình cứu hoả được bày bán tại những nơi người mua dễ thấy nhất. Tại những cửa hàng này, vài phút lại có khách vào hỏi. Giá bán mỗi nơi cũng khác nhau, song đều có điểm chung cao gấp nhiều lần ngày thường. Theo ghi nhận, các loại bình cứu hoả 2 kg, 3,5kg hay bình cứu hỏa mini đều tăng giá gấp 2 - 3 lần, thậm chí 10 lần so với giá cũ.

Một chủ cửa hàng tên M. tại khu vực “chợ trời” trên phố Thịnh Yên – Hoàn Kiếm cho hay loại bình 2kg và bình mini tăng giá mạnh nhất. Nguyên nhân do cánh lái xe mua nhiều, dẫn đến khan hàng.

“Giá các loại bình này trước chỉ 70.000 - 120.000 đồng/ bình. Nay đã tăng lên 350.000 - 500.000 đồng/bình. Bình 2kg trước kia giá 160.000 đồng/bình nay đã tăng gấp đôi lên 320.000 đồng đến 400.000 đồng/bình.” – chủ cửa hàng nói.

Tiểu thương ‘thổi giá’ bình chữa cháy vẫn… cháy hàng

Giá bình cứu hỏa loại dùng cho ô tô đang có giá cao... ngất ngưởng. Ảnh H.H

Mặc dù giá tăng chóng mặt như vậy, song theo người chủ cửa hàng này “vẫn không có mà bán.”

Tại cửa hàng K. trên phố Lê Duẩn, khi thấy khách hỏi mua bình cứu hỏa loại dùng cho ô tô, chủ cửa hàng nói luôn: “500.000 đồng/bình, không mặc cả.”

Lo ngại chất lượng bình

Khảo sát của Người Đưa Tin, hiện trên thị trường có nhiều loại bình chữa cháy với chất lượng và giá cả khác nhau.

Ông Lê Đức Hiểu (36 tuổi, Hà Đông – Hà Nội), chủ xe du lịch 7 chỗ cho biết khá băn khoăn khi mua bình chữa cháy. “Nhiều người khuyên nên đến các cửa hàng, trung tâm bán thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy được cơ quan chức năng cấp phép. Đặc biệt, khi mua phải xem kĩ tem bảo hành.” – ông Hiểu nói.

Tuy nhiên, điều khiến ông Hiểu lo lắng là hấu hết các cửa hàng đến mua đều cho biết bình chữa cháy là của Trung Quốc. “Hơn nữa cũng rất khó mua,” ông Hiểu nói thêm.

Để đâu an toàn?

Theo thượng tá Trần Quốc Thường - Phó phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 9 (Hà Đông – Hà Nội) cho hay bình cứu hỏa nên đặt nơi dễ nhìn, dễ thấy.

“Không để bình cứu hỏa ở cốp sau của xe ô tô bởi vì vị trí này dễ xảy ra va đập gây cháy nổ,”

“Nên để bên cánh cửa phải, gần ghế ngồi phía trước của xe,” ông Thường nói.

Theo Hoàng Hưng (Nguoiduatin)