Tin 21/6: Điều tra vụ thi thể người phụ nữ trong túi xách bỏ tại bãi đất trống ở TP.HCM; những ai được mua nhà ở xã hội?

Chiếc túi đựng thi thể nữ giới bốc mùi hôi thối được vứt ở bãi đất trống trong con hẻm ở quận Bình Tân (TP.HCM); Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, có nhiều nhóm đối tượng được mua nhà ở xã hội, trong đó ưu tiên người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo và cận nghèo...

Những ai được mua nhà ở xã hội?

tin-216-dieu-tra-vu-thi-the-nguoi-phu-nu-trong-tui-xach-bo-tai-bai-dat-trong-o-tp-hcm-nhung-ai-duoc-mua-nha-o-xa-hoi

Có 10 nhóm đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa: Báo chính phủ)

Nhà ở xã hội là một phần quan trọng của chính sách an sinh xã hội, giúp giải quyết nhu cầu nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, chưa đủ điều kiện mua, thuê mua hoặc thuê nhà theo giá thị trường. Với những ưu đãi về giá bán, lãi suất vay ngân hàng, các dự án nhà ở xã hội luôn thu hút sự quan tâm của người có nhu cầu mua nhà.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Vậy, theo quy định của pháp luật, những đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội là ai?

Theo Điều 49 Luật Nhà ở 2014, đối tượng được mua nhà ở xã hội nếu đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 51 Luật Nhà ở 2014 gồm:

- Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

- Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn;

- Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;

- Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

- Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

- Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định là người thuê nhà ở công vụ khi không còn đủ điều kiện được thuê nhà ở hoặc chuyển đi nơi khác hoặc có hành vi vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng nhà ở mà thuộc diện bị thu hồi thì phải trả lại nhà ở công vụ cho Nhà nước.

- Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Ngoài việc nằm trong những đối tượng được mua nhà ở xã hội ở trên, người mua cũng phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại điều 51 Luật nhà ở năm 2014, bao gồm:

Điều kiện về nhà ở: Người chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.

Điều kiện về cư trú: Người mua nhà ở xã hội phải có hộ khẩu thường trú hay đăng ký tạm trú nhưng đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại các tỉnh, thành phố có dự án phát triển nhà ở xã hội.

Điều kiện về thu nhập: Người mua nhà không thuộc diện nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định thuế thu nhập cá nhân; người thuộc hộ gia đình nghèo là đối tượng nằm trong chuẩn nghèo theo quy định của Chính phủ. Đối với cán bộ, công chức thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Nếu là đối tượng bảo trợ xã hội muốn mua nhà ở xã hội thì phải có xác nhận của UBND xã/phường/thị trấn nơi cư trú. Riêng học sinh, sinh viên chỉ được thuê, không được mua nhà ở xã hội.

Người thoả mãn các điều kiện trên phải đăng ký đặt mua với chủ đầu tư các dự án có nhà ở xã hội. Sau khi hồ sơ được phê duyệt thì chủ đầu tư và khách hàng mua trao đổi và thống nhất việc ký kết hợp đồng mua bán, quy trình chi tiết thực hiện theo quy định nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, người mua nhà ở xã hội cần lưu ý các quy định về bán nhà ở xã hội (nếu có nhu cầu bán) như: thời hạn tối thiểu là 5 (năm) năm, kể từ ngày bên mua đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở thì mới có thể tiến hành hoạt động mua bán. Hoạt động mua bán phải tuân thủ theo quy định tại điều 62 Luật nhà ở năm 2014.

Trường hợp trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bên mua, bên thuê mua đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị này.

Mới đây, bàn về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phát triển nhà ở xã hội cho thuê, để giảm gánh nặng tài chính cho người thu nhập thấp. Nguyên nhân là trên thực tế, người thu nhập thấp chủ yếu là công nhân, lao động mới đi làm, với họ, nhà ở là tài sản quá lớn, quá sức. Ngoài ra, có tình trạng khai man thu nhập để được mua nhà hoặc người đầu cơ mượn tên công nhân để đăng ký mua.

Hiện nay, tại nhiều quốc gia, chủ đầu tư chỉ thực hiện dự án, còn việc quản lý vận hành sẽ do tổ chức chuyên nghiệp công hoặc tư nhân đảm nhận. Các tổ chức này song hành với chủ đầu tư từ lúc phát triển dự án, cam kết mua nhà với mức giá hợp lý để cho thuê dài hạn và giải quyết lo lắng dòng tiền đầu ra cho chủ đầu tư. Nhờ đó, người có thu nhập thấp chưa chắc được sở hữu nhà nhưng có quyền ở.

Thi thể người phụ nữ trong túi xách bỏ tại bãi đất trống ở TP.HCM

tin-216-dieu-tra-vu-thi-the-nguoi-phu-nu-trong-tui-xach-bo-tai-bai-dat-trong-o-tp-hcm-nhung-ai-duoc-mua-nha-o-xa-hoi

Công an phong toả hiện trường để điều tra. Ảnh: T.L

Công an quận Bình Tân đang phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM để xác minh lai lịch nạn nhân và điều tra, làm rõ vụ việc nói trên.

 

Trước đó, sáng 20/6 người dân tại con hẻm ở Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo phát hiện 1 chiếc túi vứt ở bãi đất trống, bốc mùi hôi thối. Một số người đã tiếp cận, mở chiếc túi ra kiểm tra thì tá hoả khi phát hiện đó là thi thể người.

Khi nhận thông tin, các lực lượng công an đã phong toả hiện trường để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra. Bước đầu, công an ghi nhận thi thể trên là nữ giới.

Cảnh báo rủi ro lốc, sét, mưa đá ở Bắc Bộ

tin-216-dieu-tra-vu-thi-the-nguoi-phu-nu-trong-tui-xach-bo-tai-bai-dat-trong-o-tp-hcm-nhung-ai-duoc-mua-nha-o-xa-hoi

Cảnh báo có thể có mưa đá ở Bắc Bộ. Ảnh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai thông tin, ngày 21/6 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Ngày 21/6, ở khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ.

Cảnh báo nắng nóng ở Hoà Bình, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 21/6; ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 23/6; từ ngày 24/6 nắng nóng có khả năng giảm dần.

Về tình hình thủy văn, mực nước sông Hồng tại Hà Nội và mực nước sông Thái Bình tại Phả Lại biến đổi chậm và chịu ảnh hưởng của thủy triều. Lúc 07h 20/6 trên sông Hồng tại trạm Hà Nội là 1,08 m; trên sông Thái Bình tại Phả Lại là 0,54 m.

Dự báo đến 21/6 trên sông Hồng tại trạm Hà Nội là 1,05m; trong 36h tới mực nước tại Phả Lại cao nhất có khả năng ở mức 1,45m.

Mực nước các sông khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên biến đổi chậm, mực nước hạ lưu các sông dao động theo thủy triều và điều tiết hồ chứa.

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long biến đổi theo triều. Dự báo đến ngày 23/6 mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu ở mức 1,25m; tại Châu Đốc ở mức 1,40m.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chuyển các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai tới các địa phương để triển khai các biện pháp ứng phó.

Các địa phương tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Điều tra vụ đôi nam nữ tử vong trong phòng trọ khóa cửa ở TP.HCM

tin-216-dieu-tra-vu-thi-the-nguoi-phu-nu-trong-tui-xach-bo-tai-bai-dat-trong-o-tp-hcm-nhung-ai-duoc-mua-nha-o-xa-hoi

Công an có mặt trước khu phòng trọ xảy ra vụ việc (Ảnh: Hoàng Thuận)

Lúc 12h30 ngày 20/6, Công an quận Bình Tân đang phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM khám nghiệm hiện trường vụ phát hiện đôi nam nữ tử vong trong phòng trọ xảy ra trên địa bàn.

Khoảng 9h cùng ngày, một người bán nước thấy phòng trọ trong hẻm trên đường Lê Đình Cẩn (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) đóng cửa lâu ngày nên gõ cửa kiểm tra.

Nhiều lần gõ cửa nhưng không thấy ai trả lời, người này nghi ngờ điều không hay nên cùng mọi người trình báo cơ quan chức năng.

Sau khi có mặt, cơ quan chức năng mở cửa thì phát hiện một người nam và một người nữ tử vong bên trong.

Một số người dân cho hay, cả hai nạn nhân khoảng 30 tuổi, quê miền Tây và đều làm công nhân cho một xưởng gần đó, người nam tên thường gọi là Út. Trước đó khoảng 2 ngày, người dân xung quanh nghe tiếng cãi vã trong phòng trọ và đến hôm nay xảy ra vụ việc trên.

Nguyên nhân đang được công an điều tra, xử lý.

Công an cảnh báo về chất ma túy ngụy trang dưới dạng đồ uống

tin-216-dieu-tra-vu-thi-the-nguoi-phu-nu-trong-tui-xach-bo-tai-bai-dat-trong-o-tp-hcm-nhung-ai-duoc-mua-nha-o-xa-hoi

Công an TP Đà Nẵng cảnh báo nhiều dạng ma túy mới xuất hiện trên địa bàn

Ngày 20-6, Công an TP Đà Nẵng phát thông báo về các loại ma túy mới xuất hiện trên thị trường.

Theo đó, các loại ma túy được phát hiện dưới 2 dạng. Gồm, các loại hàng hóa (bánh kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm...) có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng (loại này chủ yếu ở nước ngoài mang về).

Và ma túy do tội phạm "pha trộn", "tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, ngụy trang ẩn mình trong gói cà phê, gói bánh, nước ngọt với các tên gọi như: WHITE COFFEE, COFFEE HOUSE, CHALI, COLLAGEN, JUST DO IT, YAOYAO…

Loại này có mẫu mã bắt mắt, đa dạng và dễ sử dụng hoặc dưới dạng thảo mộc, thuốc lá điện tử…, nếu vô tình sử dụng có thể ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Đơn cử, trước đó, ngày 13-6, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng phối hợp Bộ Tư lệnh vùng 2 Cảnh sát biển bắt quả tang đối với Lương Cao Hải Đăng (27 tuổi, trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 200 gam ma túy loại Ketamine, 317 viên thuốc lắc, 39 gói ma túy dạng cà phê. Đáng chú ý, trong số tang vật thu giữ, có hàng chục gói ma túy có tổng khối lượng gần 1kg được ngụy trang dưới dạng gói cà phê WHITE COFFEE để qua mắt lực lượng chức năng.

Ngày 14-6, Công an quận Ngũ Hành Sơn bắt giữ Phạm Đình Huy (25 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) thu được 1 kg Ketamin, 1.000 viên thuốc lắc. Đáng chú ý có 27 gói ma túy loại White Coffee, 1 súng ngắn, 24 viên đạn, còng số 8, 130 triệu đồng cùng nhiều dụng cụ hỗ trợ khác.

Tiếp đó, ngày 16-6, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng bắt giữ Trần H.K và S.K thu giữ 2 gói ghi chữ COFFEE HOUSE bên trong có chứa chất bột nghi có chứa ma túy.

Do đó, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân không ăn, không thử những loại bánh kẹo, thực phẩm lạ để bảo vệ sức khỏe. Đối với nhà trường, cần giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Lực lượng chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở, cá nhân kinh doanh các loại thực thẩm, nước uống có kiểu dáng, nhãn mác tương tự như trên.

Trước đó, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TP Đà Nẵng thông báo về một chất ma túy mới, được phát hiện lần đầu tiên tại Việt Nam. Đó là chất ADB-4en-PINACA. Chất này có tác dụng gây ảo giác tương tự như cần sa ma túy và rất khó phát hiện bằng các phương pháp thông thường khi giám định.

Các đối tượng đã hòa tan chất ADB-4en- PINACA thành dung dịch và phun tẩm vào mẫu cỏ khô cắt nhỏ, sợi thuốc lá điếu, thuốc lào hoặc pha trộn vào dung dịch thuốc lá điện tử khi sử dụng để gây ảo giác tương tự như cần sa ma túy.

Hóc hạt chôm chôm, bé 5 tuổi ở Bình Định tử vong, bác sĩ khuyến cáo

Sáng 20/6, một lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) xác nhận, trên địa bàn vừa có trường hợp bé gái 5 tuổi tử vong do hóc hạt chôm chôm.

Theo đó, trưa 18/6, trong lúc cha mẹ đi vắng, cháu N.V.M.H. (SN 2018, thôn Trung Thuận, xã Mỹ Chánh Tây) cùng anh trai ở nhà chơi và ăn chôm chôm thì cháu H. bị hóc hạt. Khi anh trai phát hiện H. bất tỉnh đã chạy đi gọi mẹ về. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng đã quá muộn.

Được biết, hoàn cảnh gia đình bé H. hết sức khó khăn, cha của bé H. làm thợ hồ, mẹ bị bệnh nặng thường xuyên đi bệnh viện để điều trị nên không có khả năng lao động.

Sáng 19/6, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Mỹ đến thăm hỏi và trao số tiền 3 triệu đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ của huyện hỗ trợ gia đình cháu N.V.M.H.

Bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết, hóc dị vật đường thở là tình huống cấp cứu, thường gặp ở trẻ em. Dị vật hay gặp là các hạt, vỏ trái cây, đồ chơi, hóc xương cá, xương gà... Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, trẻ sẽ bị tắc nghẽn đường thở, suy hô hấp, tím tái, co giật và có nguy cơ tử vong.

Khi trẻ bị hóc, các bậc cha mẹ cần tuyệt đối bình tĩnh và không làm trẻ hốt hoảng, vì khi đó trẻ thường cố nuốt dị vật xuống. Phải thực hiện động tác sơ cứu ngay, bất kỳ ai cũng đừng chần chừ khi phát hiện trẻ bị hóc dị vật vì sau 4 phút không lấy được dị vật ra ngoài, trẻ sẽ bị ảnh hưởng tính mạng.

Theo bác sĩ Dũng, khi trẻ bị hóc dị vật, cha mẹ tuyệt đối không đưa ngón tay vào móc dị vật khỏi miệng trẻ. Việc cố gắng lấy tay hoặc các vật khác đưa vào miệng trẻ để móc dị vật ra có thể làm dị vật xuống sâu hơn, hoặc gây trầy xước, chấn thương niêm mạc vùng hầu họng của trẻ.

Bác sĩ Dũng nhấn mạnh thêm, việc phổ biến các kiến thức cho các bậc cha mẹ, cho những trẻ lớn về phương thức xử lý khi trẻ bị hóc là hết sức cần thiết.

Theo đó, đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, dùng phương pháp vỗ lưng, ấn ngực: Đặt trẻ nằm sấp đầu thấp trên cánh tay trái, dùng lòng bàn tay phải vỗ lưng 5 lần mạnh và nhanh giữa 2 xương bả vai, sau đó lật ngửa trẻ, nếu còn khó thở dùng 2 ngón tay ấn ngực 5 lần. Nếu trẻ ngưng thở phải thổi ngạt. Nếu thất bại có thể làm lại 6-10 lần.

Đối với trẻ trên 2 tuổi, dùng thủ thuật Heimlich: Nếu trẻ còn tỉnh, người làm cấp cứu đứng phía sau trẻ hoặc quỳ tựa gối vào lưng trẻ ( trẻ <7 tuổi). Vòng tay ngang lưng, đặt một nắm tay vùng thượng vị ngay dưới mũi kiếm xương ức, bàn tay kia đặt chồng lên. Đột ngột ấn mạnh 5 lần theo hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên. 

Đối với trẻ đã hôn mê bất tỉnh: Đặt trẻ nằm ngửa, người cấp cứu quỳ gối và đây 2 bàn tay chồng lên nhau vùng dưới xương ức trẻ. Đột ngột ấn nhanh 5 lân. Nếu trẻ ngừng thở phải thổi ngạt và lập lại 6-10 lần...Để phòng ngừa nguy cơ hóc dị vật đường thở ở trẻ nhỏ, các gia đình nên chú ý không cho trẻ chơi các đồ chơi có kích thước nhỏ; Không cho trẻ tự bốc ăn các loại hạt; Không để trẻ nhỏ tự ăn thịt chưa tách xương…

Công an truy tìm gã biến thái có hành vi khiêu dâm đối với các nữ hành khách trên xe buýt

Công an TP. Hà Nội đang điều tra xác minh tin báo tội phạm của Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Liên Ninh về đối tượng nam giới có hành vi khiêu dâm, kích dục đối với nữ hành khách đi xe buýt tuyến 08A (Long Biên - SVĐ Đông Mỹ).

Qua xác minh, công an xác định, khoảng 8h10 ngày 20/3, trên xe buýt tuyến 08A (chạy tuyến Đông Mỹ - Long Biên) một đối tượng nam giới mặc áo khoác màu xanh, đội mũ trùm kín đầu, đeo khẩu trang y tế, mặc quần nỉ dài, đi giầy thể thao… có hành vi khiêu dâm, kích dục một hành khách nữ mặc áo khoác gió màu đen, váy màu nâu.

Tiếp đó, khoảng 7h20 ngày 24/3, trên xe buýt tuyến E03 (tuyến Ocean Park đi Hàm Nghi), đối tượng nam giới mặc áo khoác nỉ màu đen, đội mũ trùm kín đầu đeo khẩu trang y tế, mặc quần nỉ dài, đi giầy thể thao… có hành vi khiêu dâm, kích dục ở khu vực ghế ngồi của người phụ nữ cắt tóc ngang vai, mặc váy màu đen, áo sơ mi màu trắng.

Để phục vụ công tác điều tra xử lý đối với đối tượng, Công an TP Hà Nội đề nghị 2 bị hại trong hai vụ việc nêu trên hoặc những người đã chứng kiến vụ việc phố hợp cung cấp thông tin.

Mọi thông tin xin liên hệ cán bộ Phạm Hồ Đông, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, SĐT: 0977.966.111. Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đảm bảo giữ bí mật thông tin, danh tính người cung cấp thông tin.

Hy hữu: Mang song thai một trong tử cung, một ngoài tử cung

tin-216-dieu-tra-vu-thi-the-nguoi-phu-nu-trong-tui-xach-bo-tai-bai-dat-trong-o-tp-hcm-nhung-ai-duoc-mua-nha-o-xa-hoi

Nhờ được theo dõi và điều trị sát sao hàng ngày, chị T. hồi phục

Ngày 19/6, các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho sản phụ H.T.K.T có song thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiếm gặp, một trong tử cung và một ngoài tử cung.

Chị T. chuyển 2 phôi trong quá trình thực hiện IVF tại một cơ sở y tế, nhưng khi khám thai, chị chỉ được phát hiện một thai phát triển trong buồng tử cung. Đến tuần thai thứ 13, chị đau bụng nhiều, tới khám tại Bệnh viện 354 và chuyển đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Chị T. nhập viện trong trạng thái lơ mơ, mệt mỏi, tiếp xúc kém, da xanh niêm mạc nhợt, bụng căng, chướng, ấn đau khắp bụng. Kết quả siêu âm cho thấy, ngoài một thai tương đương 13 tuần 2 ngày trong buồng tử cung, thì còn phát hiện khối tăng âm cạnh buồng trứng trái kích thước 100x60mm, nhiều dịch tự do ổ bụng.

Nghi ngờ bệnh nhân mang song thai, trong đó một ngoài tử cung nên các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi thăm dò ổ bụng. Kết quả cho thấy chị T. mang song thai nhưng 2 thai nằm ở 2 vị trí khác nhau. Một thai nằm gọn trong buồng tử cung phát triển bình thường. Thai còn lại ngoài buồng tử cung, phát triển ở đoạn kẽ vòi tử cung bên trái dẫn đến hoại tử, vỡ, gây mất máu trong ổ bụng.

Việc cùng lúc mang thai đôi trong đó một ngoài tử cung, một trong tử cung là rất hiếm gặp. Trường hợp phát hiện trễ, không can thiệp kịp thời, thai ngoài tử cung có thể dẫn đến các biến chứng vỡ, chảy máu ồ ạt, đe dọa sức khỏe cho cả mẹ và thai còn lại.

Nhận thấy tình trạng nguy cấp, các bác sĩ nhanh chóng can thiệp nội soi, loại bỏ khối chửa ngoài tử cung. Phương pháp nội soi là kỹ thuật ngoại khoa phức tạp, hiệu quả cao trong các trường hợp thai phụ bị chửa ngoài tử cung.

Ca phẫu thuật kết thúc thuận lợi, thai ngoài tử cung được giảm thiểu, huyết động học của thai nhi còn lại ổn định. Ghi nhận trong phẫu thuật, ổ bụng có 1500ml máu cục lẫn máu loãng.

Nhờ được theo dõi và điều trị sát sao hàng ngày, chị T. hồi phục sức khỏe nhanh, thai nhi còn lại phát triển bình thường. Sản phụ được xuất viện sau 7 ngày điều trị.

Đây là trường hợp may mắn dù sản phụ không được phát hiện thai ngoài tử cung từ sớm, đến khi hoại tử và vỡ gây mất máu nhưng được điều trị kịp thời, không ảnh hưởng tới thai nhi còn lại.

Bác sĩ khuyến cáo, chị em cần quản lý thai kỳ tại cơ sở chuyên khoa uy tín, được kiểm tra toàn diện, phát hiện sớm những bất thường để có kế hoạch điều trị kịp thời để bảo toàn sức khỏe cho mẹ và bé.

Theo GiaDinh