Tin bạn quen qua mạng, người phụ nữ bị lừa hơn 2 tỉ đồng khi tham gia sàn đầu tư tài chính

Sau khi có được lòng tin, tình cảm, đối tượng bắt đầu dụ dỗ chị H. tham gia sàn đầu tư tài chính qua mạng trên trang web investmment.com. Tuy nhiên, nạn nhân không hề biết rằng đây chính là cái bẫy mà đối tượng đã được giăng sẵn để chờ con mồi...

Thời gian gần đây, qua công tác rà soát, nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an  tỉnh Quảng Ninh phát hiện một số người dân trên địa bàn bị nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý, các nạn nhân bị lừa đảo thông qua hình thức kêu gọi đầu tư tài chính. Mặc dù không phải là thủ đoạn mới nhưng vẫn nhiều người dân thiếu cảnh giác, bị sập bẫy. 

Theo đó, vào tháng 3/2024, thông qua tài khoản mạng xã hội Facebook, chị N.T.H (trú tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được một đàn ông với hình ảnh thành đạt, ngoại hình đẹp, trẻ trung nhắn tin làm quen. Sau khi có được lòng tin, tình cảm, đối tượng tiếp tục dụ dỗ chị H. tham gia sàn đầu tư tài chính qua mạng trên trang web viết bằng tiếng Anh và làm theo hướng dẫn thì sẽ có lợi nhuận rất cao.

tin-ban-quen-qua-mang-nguoi-phu-nu-bi-lua-hon-2-ti-dong-khi-tham-gia-san-dau-tu-tai-chinh

Ảnh minh họa

Ngày 23/3/2024, theo hướng dẫn của đối tượng, chị H. đã truy cập vào đường link, đăng ký tham gia và chuyển 13 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Sau đó, tài khoản của chị H. nhận được số tiền lãi 2,5 triệu đồng.

Những ngày tiếp theo (từ 25/3 đến 27/3/2024), chị H. liên tiếp chuyển tiền nhiều lần vào tài khoản của đối tượng, với tổng số tiền gần 2,4 tỉ đồng và được hưởng lãi số tiền USD ảo trên sàn giao dịch này.

Sau đó, chị H. thực hiện lệnh rút tiền về tài khoản ngân hàng nhưng không được và liên lạc hỏi đối tượng thì được hướng dẫn muốn rút được tiền phải tiếp tục thực hiện nạp thêm 300 triệu đồng. Do muốn rút được tiền, chị H. đồng ý làm theo nhưng sau khi hoàn thành, chị H. vẫn không rút được tiền. Lúc này, chị H. mới sực tỉnh bản thân đã bị lừa.

Cùng với phương thức, thủ đoạn tương tự như trên, chị H.T.T (trú tại phường Hà Lầm, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cũng bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 1 tỉ đồng.

Theo cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo thường tìm hiểu và tiếp cận mục tiêu thông qua các kênh mạng xã hội, trang web hẹn hò hoặc diễn đàn. Sau đó sử dụng hình ảnh đánh cắp của người khác với ngoại hình đẹp và lôi cuốn; tạo một mối quan hệ tình cảm giả với nạn nhân bằng cách sử dụng các chiêu trò như tán tỉnh, chia sẻ câu chuyện cảm động hoặc đưa ra lời hứa. 

Khi đã tạo được lòng tin, đối tượng dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân tham gia các sàn, trang web đầu tư tài chính, chứng khoán với hứa hẹn về mức lợi nhuận thu được rất cao để nạn nhân tham gia…

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Quảng Ninh) khuyến cáo người dân cần chủ động nâng cao nhận thức, kiến thức thông qua các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Đặc biệt không chuyển tiền cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì nếu chưa xác nhận chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu.

Khi phát hiện, nghi vấn bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần nhanh chóng trình báo đến cơ quan công an nơi gần nhất hoặc liên hệ đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh để được hướng dẫn giải quyết kịp thời.

Theo GiaDinh