Tổng hợp các thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng bị thu hồi vì paraben

Lancome, Shiseido, Ohui, Thorakao... sau một tuần thu hồi hàng loạt vì có chứa loại chất paraben bị cấm, đến nay các thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng này vẫn chưa hết làm người người tiêu dùng bàng hoàng. 

Trong nước, việc Lan Hảo (chủ nhãn hiệu Thorakao) có đến 12 dòng mỹ phẩm bị thu hồi khiến nhiều người bất ngờ vì thương hiệu này trước nay vẫn khẳng định nguồn gốc sản phẩm thiên nhiên.

Các thương hiệu uy tín nước ngoài khác như Ohui, Herbalife, Oriflame hay cả Lancome, Shiseido... đều có tên trong danh sách bị thu hồi làm người tiêu dùng thêm "giựt mình" vì bao năm qua họ có các sản phẩm chứa chất cấm paraben.

Mỹ phẩm trong nước, Thorakao "dính" nặng

Đáng chú ý, trong danh sách 142 sản phẩm mỹ phẩm trong nước bị thu hồi thì có tới 12 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo, chiếm 8,5% số loại bị thu hồi. Trong đó, có 9 dòng sản phẩm Thorakao, 2 dòng Coclea Beauty và loại Bellalabs.

Tổng hợp các thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng bị thu hồi vì paraben
12 dòng sản phẩm kem dưỡng và kem nghệ của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo nằm trong danh sách bị thu hồi.

Vốn dĩ, Thorakao của Lan Hảo được người tiêu dùng Việt biết đến là dòng mỹ phẩm trong nước với nguyên liệu dân gian và giá cả hợp túi tiền. Tuy nhiên, việc có tới 9 sản phẩm phải hạ kệ và bị thu hồi ảnh hưởng ít nhiều đến uy tín của nhãn hàng này.

Công ty TNHH SX Mỹ phẩm Lan Hảo tiền thân từ Hãng Mỹ phẩm Lan Hảo. Thành lập từ năm 1957, chính thức lên công ty năm 1961 với mặt hàng truyền thống kem dưỡng da trân châu, dầu gội đầu, xà bông thơm, nước bóng tóc Parafine & Brillantine chải tóc hiệu Thorakao.

Ngoài thương hiệu Thorakao thì công ty này còn có những thương hiệu nổi tiếng khác được biết đến trên thị trường nước ngoài như: LEYNA, FREEWOMAN, ROSSÉ, ONSON, JULIET,....

Ở các dòng mỹ phẩm trong nước, ngoài Thorakao danh tiếng thì còn có 8 sản phẩm dòng kem dưỡng trắng, kem trị nám của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Hóa mỹ phẩm Mai Phương mang thương hiệu Nasca, V-Day; và 2 sản phẩm kem trắng da, kem làm mờ vết nám của Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ sản xuất Hóa mỹ phẩm Yến Phương cũng nằm trong danh sách.

Tổng hợp các thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng bị thu hồi vì paraben

Mỹ phẩm nước ngoài hầu hết đều có sản phẩm chứa chất cấm

Trong số các sản phẩm bị thu hồi lần này, có rất nhiều sản phẩm nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng thế giới, với đủ chủng loại sản phẩm như sữa rửa mặt, tế bào gốc tái tạo phục hồi da, serum cho vùng mắt, kem dưỡng trắng sáng da, dầu gội và sữa tắm các loại...

Điển hình, 5 dòng mỹ phẩm OHUI do Công ty TNHH Mỹ phẩm LG Vina độc quyền phân phối khiến nhiều người "hoảng hồn". Đây là một thương hiệu nước ngoài có mức giá dễ chịu và được nhiều người sử dụng, biết đến. Trên fanpage Baoventd, hàng trăm người tiêu dùng đã like và chia sẻ thông tin liên quan về vụ thu hồi để nhanh chóng ngừng sử dụng các sản phẩm bị cấm.

Bên cạnh, đó, Công ty TNHH một thành viên Herbalife Việt Nam cũng có 3 sản phẩm bị thu hồi là: Kem dưỡng ẩm Nourifusion Multi-vitamin Moisturizer SPF-15, Normal to Dry with Vitamins A,C&E, mặt nạ Nourifusion Multi-Vitamin Clarifying Mask with Vitamins A,C&E, sữa rửa mặt Nourifusion Multi-Vitamin Cleanser Normal to Oily with Vitamins A,C&E. 

Các thương hiệu mỹ phẩm như Oriflame của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân và Nuskin của Công ty TNHH Nuskin Enterprises Việt Nam cũng có tên trong danh sách bị thu hồi. 

Tổng hợp các thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng bị thu hồi vì paraben

Oriflame có 2 sản phẩm bị thu hồi bao gồm: Kem dưỡng da ban ngày Oriflame - Even Out Day Cream SPF 20 và gel dưỡng da vùng mắt Oriflame - Natural Skin Care Soothing Eye Contour Gel.

3 sản phẩm của Nuskin bị thu hồi là: Sữa tắm Nuskin Body Bar, sữa tắm Scion Hand and Body Wash, kem dưỡng ẩm Nuskin Napca Moisturizer.

Không dừng ở đó, các thương hiệu cao cấp và cực kỳ danh tiếng khác như Lancome, Laneige, Shiseido, Thefaceshop, Missha... đều có những sản phẩm bị thu hồi do có chứa một trong các thành phần pareben bị cấm là isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben.

Chất cấm paraben là gì và vì sao bị cấm?

Được biết, Paraben là loại chất bảo quản được sử dụng rất lâu năm trong ngành hóa mỹ phẩm. Vì tính chất của mỹ phẩm là sử dụng lâu và tiếp xúc nhiều với không khí dễ nhiễm khuẩn, hư hại nên việc sử dụng paraben gần như là tất yếu. Theo một số nguồn tin, paraben có nguồn gốc từ thiên nhiên và không phải loại nào cũng bị cấm.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cộng đồng ASEAN, một số loại paraben có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nên những loại này từ 31/7/2015 đã bị ngừng sử dụng tại Việt Nam nói riêng và theo lộ trình chung của các nước ASEAN nói chung

Quyết định số 421/QĐ-QLD ngày 28/7/2015 của Cục quản lý Dược đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc được Phó cục trưởng Cục Quản lý dược Nguyễn Tất Đạt ký có ảnh hưởng đến 2.100 loại mỹ phẩm khác nhau có chứa 5 dẫn chất của paraben, gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

Đây là các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm theo quy định mới nhất của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN. Sau ngày 31/7, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân nào vi phạm khi tiếp tục kinh doanh, sản xuấtsản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất trên, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật.

Thúy Hồng (Baoventd.com)

Xem thêm:

Vụ 2000 mỹ phẩm bị thu hồi: Bạn có đang hiểu lầm paraben?

Thu hồi mỹ phẩm chứa 5 dẫn xuất paraben bị cấm: Nhiều chiêu qua mặt người tiêu dùng

Thu hồi mỹ phẩm của Herbalife chứa chất nghi gây ung thư

Thu hồi 5 sản phẩm mỹ phẩm OHUI vì chứa chất cấm

Thu hồi 2 sản phẩm dưỡng da của Oriflame vì chứa chất cấm

Thu hồi 3 loại mỹ phẩm của Nuskin vì chứa chất cấm paraben

Thorakao có 9 loại mỹ phẩm bị thu hồi vì chứa paraben

+ Liệt kê Danh sách 2.090 loại mỹ phẩm bị thu hồi vì chứa paraben

 

Video: Cảnh báo 5 dòng mỹ phẩm OHUI chứa chất cấm (dẫn chất paraben) nguy cơ gây ung thư