Top 10 “đại gia” đang giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Trong một năm nhiều biến động của thị trường chứng khoán, danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán cũng có nhiều thay đổi về tài sản và thứ tự.

Top 10 “đại gia” đang giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Thông kê tại thời điểm 31/12/2015, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn giữ chắc ngôi vị người giàusố 1 trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu VIC thậm chí còn giúp cho ông Vượng trở thành tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Tổng giá trị tài sản tăng thêm tới hơn 4.000 tỷ đồng lên 24.331 tỷ đồng.

Niềm vui thậm chí còn được nhân nhiều lần khi trong danh sách top 10 chỉ có 5 người có tài sản tăng thêm thì đã có 3 người trong gia đình Vingroup là ông Vượng cùng vợ ông - bà Phạm Thu Hương, em vợ - bà Phạm Thúy Hằng.

Hai người còn lại là ông Trương Gia Bình và Nguyễn Văn Đạt đã có những bước tiến vượt bậc trong danh sách năm nay. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Đạt đã cải thiện thứ hạng từ bậc thứ 18 năm 2014 lên bậc 7 khi tổng tài sản của ông Đạt tăng thêm 372 tỷ đồng lên 1.609 tỷ đồng. 

Theo đánh giá của công ty chứng khoán VCBS, việc chuyển nhượng EverRich 2 giúp tình hình tài chính của PDR “sạch” hơn. Và trong buổi ra mắt The Everrich Infinity gần đây, Chủ tịch PDR cho biết: “Chúng tôi đã chắc chắn vượt qua giai đoạn khó khăn nhất!”. 

Đối với ông Trương Gia Bình, cổ phiếu FPT luôn được đánh giá tốt về tiềm năng phát triển của ngành công nghệ thông tin và lĩnh vực bán lẻ điện tử. Trong một năm nhiều biến động, tài sản của ông Bình cũng tăng thêm gần 190 tỷ đồng.

Theo thông báo của FPT, trong 11 tháng đầu năm 2015, lợi nhuận tăng 7% so với cùng kỳ, lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 4.020 đồng.

Tuy nhiên, danh sách biến động người giàu không hoàn toàn là màu hồng khi 5 đại gia còn lại trong danh sách lại hụt bớt tài sản. Chắc hẳn các đại gia này sẽ chưa thể ăn mừng bởi vẫn còn đó nhiều lo lắng về tình hình kinh của doanh nghiệp.

Đáng buồn nhất là "bầu" Đức khi cổ phiếu HAG của ông đã giảm hơn 50%. Với áp lực trả nợ cùng với việc chưa tìm được đối tác tại dự án Yangon Myammar, tài sản sản của bầu Đức đã giảm xuống 3.616 tỷ đồng, rơi luôn khỏi top 3 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt trong khi năm trước, vị "đại gia" này chỉ xếp sau ông Phạm Nhật Vượng.

Top 10 “đại gia” đang giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Hiện Bầu Đức đã nhường vị trí thứ 2 cho ông Trần Đình Long và lùi xuống vị trí thứ 4.

Ông Trần Đình Long, người cũng một thời từng là ông chủ của CLB bóng đá, khó có thể vui mừng do ông này cũng mất 777 tỷ đồng bởi nhà đầu tư ngoại bán ra liên tục trong năm vừa qua.

Top 10 “đại gia” đang giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Cùng "bầu" Đức và ông Long, 3 đại còn lại thuộc top giàu nhất sàn chứng khoán cũng mất khá nhiều là bà Trương Thị Lệ Khanh (-396,5 tỷ đồng), ông Đặng Thành Tâm (-183,29 tỷ đồng), bà Nguyễn Hoàng Yến (-144,25 tỷ đông).

Theo Mai Hương (bizlive)