Túi thể thao của Trung Quốc chứa chất cực độc gây ung thư

Cd và các dung dịch, các hợp chất của nó là những chất cực độc, thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy và gây hại cho cơ thể.

tui-the-thao-cua-trung-quoc-chua-chat-cuc-doc-gay-ung-thu

Ảnh: Europa

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Thụy Điển đang tiến hành thu hồi túi thể thao của Trung Quốc vì chứa hóa chất độc hại với môi trường.

Sản phẩm mang tên Fighter, nhãn hiệu Mayhem với số model là 38019-000 và mã vạch là 7332867073501. Chúng thuộc danh mục dụng cụ thể thao 71000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Nhà sản xuất Trung Quốc thiết kế chiếc túi thể thao này với nhiều màu, gồm trắng, đen và xanh da trời. Nguyên liệu để sản xuất là nhựa.

Lực lượng chức năng cho biết, loại túi này đe dọa sự an toàn của môi trường và sự sống còn của con người do chất liệu PVC của túi có chứa cadmium với nồng độ 0,0592% so với trọng lượng.

Cd và các dung dịch, các hợp chất của nó là những chất cực độc, thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy và gây hại cho cơ thể. Khi đất trồng bị nhiễm Cd thì các loại cây trồng cũng dễ dàng bị nhiễm lây và xâm nhập vào cơ thể người qua ăn uống.

Tiếp xúc dài ngày trong môi trường có chứa Cd hoặc ăn loại thực phẩm có chứa lượng Cd cao sẽ gây nhiễm độc mãn tính. Nếu nhiễm Cd qua đường hô hấp, trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm... Ngoài ra, khi hít phải bụi có chứa Cd sẽ nhanh chóng dẫn đến các vấn đề đối với hệ hô hấp và thận, có thể dẫn đến tử vong (thông thường là do hỏng thận).

Nếu nhiễm Cd qua đường tiêu hóa sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài. Thậm chí, chỉ cần nuốt phải một lượng nhỏ Cd cũng có thể phát sinh ngộ độc tức thì, đồng thời, còn gây tổn thương cho gan và thận. Riêng nhiễm độc Cd mãn tính có thể gây vàng men răng, tăng men gan, đau xương, xanh xao, thiếu máu, tăng huyết áp. Đặc biệt, khi phụ nữ có thai bị nhiễm độc Cd sẽ làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi.

Các hợp chất chứa Cd thường cũng là các chất gây ung thư. Ngoài tổn thương thận, người bệnh còn chịu các chứng loãng xương và nhuyễn xương. Hiện nay, chưa có phương pháp giải độc Cd hữu hiệu. Do đó phòng ngừa nhiễm độc Cd là chủ yếu, không nên ăn các thực phẩm nghi ngờ có Cd. Nếu phải tiếp xúc với Cd cần có biện pháp bảo đảm an toàn.

Sản phẩm đã không tuân thủ quy định REACH.

Theo Ái Lê (Nguoitieudung)