Vệ sinh an toàn thực phẩm chung tay làm chặt

Cần phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo VSATTP, việc kiểm định VSATTP và chất lượng hàng hóa có thể để một tổ chức, đơn vị độc lập đứng ra làm...Đó là một số nội dung trong chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khi làm việc với các bộ, ngành và lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở địa phương chiều 27/1.

kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo có thể xã hội hóa việc kiểm định VSATTP và chất lượng hàng hóa.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, năm 2014, số lượt thanh kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) tăng cả về số vụ lẫn số tiền phạt. Cụ thể, TP.HCM hiện có 20.038 cơ sở thức ăn đường phố, tăng 22% so với cùng kỳ, trong đó đã có 16.125 cơ sở được kiểm tra, tỷ lệ vi phạm khoảng 50%.

Việc chủ động ký kết với 22 tỉnh đã giúp TP.HCM góp phần kiểm soát tốt nguồn nông sản, thực phẩm từ khâu nuôi trồng, lưu thông, tiêu thụ trên địa bàn hàng tháng với khoảng 71.500 tấn rau, quả (chiếm 69% tổng nhu cầu), 13.600 tấn thịt heo (78,8% nhu cầu), 4.976 tấn thịt gà (86,5% nhu cầu), 76,9 triệu quả (71,1% nhu cầu), 16.721 tấn thủy sản (75,3% nhu cầu). Tuy nhiên, với 20 - 25% lượng nông sản, thực phẩm mà TP.HCM tự cung ứng thì tỷ lệ được trồng trọt, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP còn hạn chế.

TP.HCM cũng kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), thành phần tham gia gồm TP.HCM và một số tỉnh lân cận.

kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần xây dựng các chợ thí điểm mô hình chợ VSATTP trên địa bàn, đồng thời sớm nhân rộng mô hình này đại trà ở TP.HCM và các tỉnh khác. Bộ cũng phân cấp cho Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở trên địa bàn.

Thứ trưởng Hải đề nghị với Bộ Y tế, nhân sự đi lấy các mẫu kiểm định phải có chứng chỉ; Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cần có quy định cụ thể về bơm nước tăng trọng trong thịt bò. Đặc biệt, tăng cường cấp giấy chứng nhận VSATTP,

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM, lực lượng cảnh sát môi trường cũng có trách nhiệm trong VSATTP, trong khi có bất cập là toàn bộ cảnh sát môi trường chưa được Bộ Y tế cấp giấy chứng chỉ về ATVSTP, mà theo quy định thì cán bộ đi kiểm tra phải có chứng chỉ này.  Thêm đó, “Việc xử lý hình sự phải có hậu quả, chứng minh được hậu quả chết người từ hành vi vi phạm gây ra. Thủ tục thẩm quyền về hành chính chặt chẽ đến mức bó tay người thi hành pháp luật” – ông Minh nêu rõ.

“Chúng ta làm mạnh nhưng không gây khó cho người dân nuôi trồng, buôn bán; phải làm từ từ để tạo thói quen mới cho họ, tiến tới sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, cần phải có lộ trình. Việc xử lý vi phạm còn vướng nhiều vấn đề, hình thức xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, vì thế các ngành liên quan cần sớm hoàn thiện dự thảo trong thời gian sắp tới” - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ ngành cần phân cấp hoặc ủy quyền cho địa phương trong công tác tranh tra về VSATTP; không nhất thiết công chức nhà nước làm tất cả công việc kiểm định VSATTP mà chúng ta có thể xã hội hóa. “Để lực lượng công chức chú tâm làm nhiệm vụ quản lý nhà nước, việc kiểm định VSATTP và chất lượng hàng hóa có thể để cho một tổ chức, đơn vị độc lập đứng ra làm. Chúng ta cần mạnh dạn làm theo hướng này” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Lê Khôi (Báo Công Thương)