Vì sao Hoàng Anh Gia Lai được hưởng thuế NK đường 0%?

Trước những phải ứng về việc cơ quan Hải quan đồng ý cho Công ty TNHH Một thành viên kinh doanh XNK Hoàng Anh Gia Lai NK đường hưởng mức thuế 0%, trong khi mặt hàng này phải chịu mức thuế cao hơn… Tổng cục Hải quan đã có phản hồi về vấn đề này.

Vì sao Hoàng Anh Gia Lai được hưởng thuế NK đường 0%?

Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan Gia Lai- Kon Tum. Ảnh: T.Trang.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết: Công ty Hoàng Anh Gia Lai đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị xác định thuế NK mặt hàng đường do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sản xuất theo dự án đầu tư ra nước ngoài tại tỉnh biên giới Attapeu của Lào về Việt Nam.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư 04/2014/TT-BCT ngày 27-1-2014 của Bộ Công Thương quy định về Danh mục hàng hóa NK theo chế độ hạn ngạch thuế quan thì mặt hàng đường, nếu được cấp hạn ngạch, thì áp dụng mức thuế suất 2,5%, không có hạn ngạch áp dụng mức thuế suất 85%.

Tuy nhiên, theo quy định tại điểm 1 Điều 6 Hiệp định thương mại biên giới giữa Việt Nam và Lào ngày 27-6-2015 thì “phía Việt Nam sẽ dành cho phía Lào ưu đãi thuế suất thuế NK 0% cho các loại hàng hóa có xuất xứ từ Lào theo Phụ lục 1 kèm theo Hiệp định này. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa NK vào Việt Nam được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Lào”.

Tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam- Lào quy định mặt hàng đường mía không thuộc đối tượng chịu thuế NK và không thuộc đối tượng bị hạn chế hạn ngạch khi NK về Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tư hướng dẫn của liên Bộ về thủ tục thực hiện thuế NK mặt hàng đường mía theo Hiệp định thương mại biên giới nên Cục Hải quan Gia Lai- Kon Tum chưa có cơ sở áp dụng mức thuế suất 0% đối với mặt hàng đường mía do Công ty Hoàng Anh Gia Lai NK từ Attapeu- Lào và vẫn yêu cầu Công ty phải nộp thuế suất 85% thì mới được thông quan.

Phía Công ty Hoàng Anh Gia Lai đang gặp khó khăn nên đề nghị cho phép được thông quan mặt hàng đường mía với thuế suất NK 0% (hoặc tạm nộp thuế NK 2,5%). Công ty cam kết, sau khi có văn bản hướng dẫn chính thức, nếu mặt hàng thuộc đối tượng nộp thuế thì công ty sẽ kê khai và nộp thuế đầy đủ.

Bên cạnh đó, ngày 19-4-2016 Bộ Công Thương đã có công văn 3359/BTC-BGMN có hướng dẫn: “Từ ngày 2-1-2016, Hiệp định Thương mại biên giới Việt- Lào đã chính thức có hiệu lực. Trong khi chờ đợi hướng dẫn về thủ tục, để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, UBND các tỉnh biên giới giáp Lào có văn bản tạm thời cho phép DN có nhu cầu hoạt động thương mại biên giới qua các cửa khẩu giáp Lào theo Khoản 1 Điều 4 Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam- Lào. Hàng hóa NK về Việt Nam theo các dự án đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam tại các tỉnh biên giới của Lào được hưởng chính sách ưu đãi theo Điều 7 Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam- Lào”.

Liên quan đến trường hợp cụ thể nêu trên, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn 215/UBND-KTN tạm thời cho phép Công ty TNHH Một thành viên kinh doanh XNK Hoàng Anh Gia Lai hoạt động thương mại biên giới qua các cửa khẩu tỉnh Kon Tum theo khoản 1 Điều 4 Hiệp định Thương mại biên giới Việt- Lào cho đến khi các bộ ngành trung ương có hướng dẫn thủ tục.”

Xét thực tế cho thấy, Bộ Công Thương chưa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định Thương mại biên giới giữa Việt Nam và Lào nên Bộ Tài chính chưa có cơ sở để ban hành Thông tư hướng dẫn về thuế suất thuế NK. Tuy nhiên, theo các quy định tại Hiệp định nêu trên thì DN NK mặt hàng đường mía do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sản xuất theo dự án đầu tư ra nước ngoài tại tỉnh biên giới Attapeu của Lào được áp dụng thuế suất thuế NK 0%.

Trong thời gian chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, để tạo thuận lợi cho DN, Tổng cục Hải quan đã có công văn 1319/TCHQ-TXNK ngày 24-2-2016 và số 3057/TCHQ-TXNK ngày 13-4-2016 đồng ý cho DN được thông quan mặt hàng đường mía NK từ Lào được sản xuất bởi cư dân và hộ gia đình tại tỉnh biên giới Attapeu (Lào) về Việt Nam. Thủ tục NK thực hiện theo quy định tại Thông tư 04/2014/TT-BCT.

Tổng cục Hải quan cũng đã có công căn 4263/TCHQ-TXNK ngày 20-5-2016 (đã lấy ý kiến Bộ Công Thương) trả lời Công ty Hoàng Anh Gia Lai, đồng thời hướng dẫn Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra cụ thể số hàng đường mía do Công ty này NK về Việt Nam, nếu số đường mía NK đúng là là do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sản xuất theo dự án đầu tư ra nước ngoài tại tỉnh biên giới Attapeu của Lào, được cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S do cơ quan có thẩm quyền phía Lào cấp thì thực hiện áp dụng mức thuế suất NK 0%.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Công ty Hoàng Anh Gia Lai cam kết, sau khi ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam- Lào của Bộ Công Thương và Thông tư hướng dẫn về thuế suất thuế NK của Bộ Tài chính, nếu mặt hàng thuộc đối tượng nộp thuế thì Công ty có trách nhiệm kê khai và nộp thuế đầy đủ.

Theo Thu Trang (Baohaiquan)