Vinamilk và Nutifood giằng co thương hiệu Grow Plus

Mới đây trên thị trường xuất hiện sản phẩm Grow Plus dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của CTCP Sữa Việt Nam(Vinamilk). Sản phẩm mới này của Vinamilk đang bị cho là trùng tên với sản phẩm Grow Plus cũng dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, lưu hành trên thị trường từ năm 2012 của CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood).

Phía Nutifood cho rằng, doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý, đảm bảo mình là chủ sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu Grow Plus. Trên cơ sở đó, ngày 23/5/2015 Nutifood đã kiến nghị “Tạm chưa phát sóng quảng cáo sản phẩm Grow Plus của Công ty Vinamilk do Vinamilk sử dụng nhãn hiệu hàng hóa có khả năng gây nhầm lẫn”.

Ảnh minh họa sản phẩm.

Đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên về nhãn hiệu (Grow Plus) sản phẩm dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi từ màu sắc, hình ảnh, biểu tượng trong mẫu thiết kế bao bì giống như sản phẩm của Nutifood, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng hay không?

Trong khi đó, Vinamilk khẳng định nhãn hiệu Dielac Grow Plus của mình tuân thủ đúng quy định của pháp luật khi đưa ra thị trường. Trong công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (2313/CV CTS PR), Vinamilk lập luận: Công ty có rất nhiều chủng loại sản phẩm được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như Dielac Alpha, Dielac Grow, Dielac Grow Plus... mà Dielac Grow Plus là một trong các dòng sản phẩm của nhãn hiệu DIELAC.

Tất cả nhãn hiệu cho các dòng sản phẩm của Vinamilk đều cẩn trọng và chuyên nghiệp trong việc tạo thiết kế và tuân thủ các thủ tục pháp lý trong việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu, nhằm bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ cho các nhãn hàng của Vinamilk. Dielac Grow Plus cũng đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo đúng quy định của pháp luật. Vinamilk nhấn mạnh.

Công văn của Vinamilk gửi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Với Nutifood, nhãn hiệu Grow Plus là một trong những nghiên cứu nổi bật của họ, đó là sản phẩm dành cho trẻ em suy duy dưỡng thấp còi. Nutifood bắt đầu nghiên cứu sản phẩm này từ năm 2010, khi bức xúc về tình trạng báo động suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam.

Năm 2009, cứ ba trẻ thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi, chiếm tỷ lệ 31,2%. Từ những bức xúc về dinh dưỡng cộng đồng, vì thế hệ trẻ Việt Nam, tháng 4/2012 sản phẩm Grow Plus bắt đầu có mặt tại thị trường trong nước và được người tiêu dùng đánh giá cao về tính hiệu quả của sản phẩm.

Bên cạnh đó, Grow Plus của Nutifood cũng được Viện Dinh dưỡng quốc gia tiến hành kiểm nghiệm lâm sàng từ tháng 12/2012 đến 5/2013, hiệu quả cải thiện rõ rệt; trẻ suy dinh dưỡng thấp còi giảm xuống còn 29,5%, tỷ lệ biếng ăn giảm 45,9%, tăng cân, tăng chiều cao tốt, có 93,4% bà mẹ tin dùng sản phẩm Grow Plus của Nutifood.

Tháng 9/2013, Nutifood đã ký hợp đồng tài trợ các giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG, Nutifood cung cấp sữa duy nhất cho các cầu thủ sử dụng với sản phẩm Grow Plus và nhãn hiệu này đã hiện diện trên áo các cầu thủ đội bóng HAGL. Đồng thời, sản phẩm cũng được người tiêu dùng đón nhận do chất lượng sữa có uy tín, cạnh tranh lành mạnh với các sản phẩm ngoại nhập.

Sự trùng hợp này có dẫn tới người tiêu dùng và thị trường hiểu lầm rằng Vinamilk sao chép nhãn hiệu của Nutifood hay không? Không thể phán xét bằng nhãn quan về sự giống nhau hoặc sản phẩm nào xuất hiện trước hay sau trên thị trường.

Công luận và dư luận vẫn đang còn chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan chức năng và các chuyên gia thẩm định.

Phương Nguyễn (NTD)