Vợ chồng được quyền tự quyết số con: Quy chế mở nhưng vẫn cần kiểm soát



Trao đổi với Emdep.vn, GS.TS, Nguyễn Đình Tấn, chủ tịch Hội Xã hội học Việt Nam cho rằng, quy chế này hợp với thời kỳ mở cửa và tồn tại đến một giai đoạn nhất định thì sẽ điều chỉnh lại cho cân đối. Và cộng đồng vẫn cần kiểm soát chặt chẽ để tránh bùng nổ dân số.

Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao trước thông tin Bộ Y tế cho các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền tự quyết định thời gian sinh, khoảng cách sinh và số con. 

Trước phương án này, trao đổi với Emdep.vn, GS.TS, Nguyễn Đình Tấn - Chủ tịch Hội Xã hội học Việt Nam nhận định: “Đây là một quy định mở của thời kỳ đổi mới.

Ở thời điểm hiện tại chúng ta có thể áp dụng được quy định này. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn không khuyến khích sinh 3 con ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt mà chính phủ cho phép.

Bởi ai cũng biết nét văn hóa truyền thống của dân tộc ta là cần có con trai để nối dõi. Vậy nên, ở trong mức độ cho phép thì chúng ta vẫn linh hoạt và tạo điều kiện”.

Vợ chồng được quyền tự quyết số con: Quy chế mở nhưng vẫn cần kiểm soát

GS.TS, Nguyễn Đình Tấn – Chủ tịch Hội Xã hội học Việt Nam trao đổi về phương án dân số.

Đặt ra giả thuyết nếu trong trường hợp gia đình cố gắng sinh cho bằng được con trai trong khi đã có 4, 5 bé gái, GS. Nguyễn Đình Tấn chia sẻ phương án giải quyết cho trường hợp này là phải dùng sức mạnh cộng đồng thuyết phục các gia đình nói trên: “Trong quy định của Bộ Y tế, không tạo ra một cơ chế mở đến mức như vậy. Mà chỉ linh hoạt cho những gia đình trong diện đặc biệt mới có thể sinh con thứ ba”.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, chuyên gia xã hội học Tấn cho biết: “Đây là một cơ chế của Bộ Y tế được áp dụng thành công trong năm vừa qua mặc dù có những trồi sụt nhất định".

Vợ chồng được quyền tự quyết số con: Quy chế mở nhưng vẫn cần kiểm soát

Đây có thực sự là một phương án hữu hiệu?

Theo chuyên gia Nguyễn Đình Tấn, việc đưa ra quy định về dân số ngắn hạn vẫn sẽ tốt hơn dài hạn. Bởi vì quy định ngắn hạn sẽ được thực hiện một cách nghiêm ngặt.

Điều này giúp kiểm soát tốt hơn và khó có thể xảy ra sự gia tăng hay bùng nổ dân số.

Ông Tấn cũng khẳng định, phương án Bộ Y tế trao quyền quyết định thời gian sinh, khoảng cách sinh và số con cho các cặp vợ chồng như trên chưa phải là một phương án hoàn hảo nhất.

Tuy nhiên chúng ta vẫn cho phép nó tồn tại đến một giai đoạn nhất định thì sẽ điều chỉnh lại sao cho cân đối. Cộng đồng vẫn có trách nhiệm, vẫn phải cứng rắn để hạn chế sự bùng nổ dân số.

Theo emdep