Vụ xả súng đẫm máu nước Mỹ, 50 người chết: Chân dung kẻ khủng bố

Omar Mateen (30 tuổi) kẻ khủng bố gây ra vụ xả súng đẫm máu trong hộp đêm Pulse ở Orlando, Florida, Mỹ làm ít nhất 50 người thiệt mạng đã bị bắn chết sau vụ tấn công.

Tin tức trên báo Thanh niên, tay súng Omar Mateen (30 tuổi) đã bị cảnh sát bắn chết sau khi thực hiện vụ xả súng đẫm máu và cầm giữ con tin tại hộp đêm Pulse, khiến 50 người chết và 53 người bị thương, được xem là vụ tấn công khủng bố gây ra nhiều người chết nhất lịch sử nước Mỹkể từ vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, theo AFP.

Vụ xả súng đẫm máu nước Mỹ, 50 người chết: Chân dung kẻ khủng bố

Chân dung kẻ khủng bố giết chết 50 người ở Orlando, Mỹ.  Nguồn: Reuters

Là một công dân Mỹ, Mateen có cha mẹ là người Afghanistan, sống ở thành phố New York và sau đó chuyển đến thành phố Port St Lucie, bang Florida, cách Orlando chỉ hai giờ chạy xe hơi.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã từng điều tra Mateen hai lần vào năm 2013 và 2014 do tình nghi y có mối liên hệ thân thiết với một kẻ đánh bom liều chết và đưa ra đưa những bình luận mang tính cực đoan với các đồng nghiệp, nhưng Mateen chưa từng bị bắt giữ hay truy tố. Theo FBI, Mateen đã gọi đến đường dây nóng 911, tuyên bố trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trước khi tiến hành vụ tấn công.

Tờ Daily Beast dẫn nguồn tin cảnh sát giấu danh cho biết Mateen từng bị xem là đối tượng mà các lực lượng an ninh liên bang cần chú ý, trước khi gã nổ súng sát hại ít nhất 50 người trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ. Tổng cộng Mateen đã bắn trúng hơn 100 người. báo Vietnamplus thông tin.

Amaq Agency, một đơn vị truyền thông có liên quan tới IS, đã ca ngợi vụ tấn công và tuyên bố IS chỉ đạo thực hiện vụ này. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa Mateen và IS. 

Hiện còn một số câu hỏi về Mateen vẫn chưa có đáp án. Đó là liệu công ty bảo vệ tư nhân G4S thuê Mateen làm việc có biết về khả năng phạm trọng tội của gã và họ có tiến hành kiểm tra lý lịch gã hay không. Mateen có một giấy phép sử dụng súng do yêu cầu của công việc và gã đã bỏ tiền mua một khẩu súng - chính là vũ khí được dùng trong vụ thảm sát. 

Daniel Gilroy, người từng làm việc với Mateen của G4S cho biết gã là người rất "bất ổn," từng nói về việc sẽ đoạt mạng kẻ khác. Gilroy đã báo với G4S về hành vi kỳ quặc của Mateen, nhưng không ai quan tâm. 

Các lỗ hổng an ninh như thế đã giúp cho Mateen có thể sát hại tới 50 người vào mờ sáng 12/6 (giờ Mỹ), bằng một khẩu súng trường kiểu AR-15. Mateen sau đó đã bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng với lực lượng SWAT.

Được biết vụ thảm sát đẫm máu nhất lịch sử Mỹ do một cá nhân thực hiện từng xảy ra ở Bath, Michigan vào năm 1927, khi một gã đàn ông đánh bom một trường học làm 44 người chết. Tuy nhiên "kỷ lục" này đã bị Mateen xô đổ bằng vụ xả súng chết chóc của gã.

Theo Dã Qùy (DNVN)