Vua mì Miliket: Món ăn tuổi thơ của 8X, 9X đời đầu

Là một trong những thương hiệu đầu tiên về thực phẩm ăn liền, mì Miliket đã để lại trong lòng người tiêu dùng Việt nhiều ký ức gắn liền tuổi thơ.

“Đây là số ít sản phẩm ăn sâu vào tiềm thức của người dân, nhất là thế hệ 8X, 9X đời đầu…",  "Ngày còn nhỏ, mỗi lần mẹ nấu mì, tôi đều thắc mắc sao không có tôm như trên vỏ quảng cáo? Mẹ ăn mất tôm của con rồi sao?...”, nhiều độc giả bày tỏ ý kiến sau bài viết Vua mì tôm Miliket: Tồn tại bằng hai con tôm.

Kể từ đầu những năm 90, mì Miliket, thuộc Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket, hầu như nắm giữ thị phần tuyệt đối trên thị trường mì. 

Chỉ cần đun ít phút trên bếp, hay đổ trực tiếp nước sôi vào vắt mì, cho thêm vài lá húng quế cùng gói gia vị đi kèm là đã có một bát mì ngon. 

Bởi vậy, không khó hiểu khi món ăn này trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình khi có nhu cầu ăn nhanh. Nhãn hiệu Miliket với 2 con tôm đỏ in ngoài bao bì xi măng theo đó cũng nhanh chóng đi vào tiềm thức của mỗi người.

Hương vị tuổi thơ

Hình ảnh cả nhà cùng chung nhau gắp mì, nước dùng để chan cơm khá phổ biến trong tuổi thơ của của thế hệ xưa. Có thể nói, ở thời điểm đó, một gói mì đã rất trân quý. Đặc biệt, đối với trẻ con lại càng "sung sướng" hơn khi được thưởng thức món đồ thay cơm hàng ngày. 

Bạn đọc Quang Triều nhớ lại: "Ngày còn nhỏ, mỗi lần đi qua tiệm tạp hóa mình chỉ dám nhìn gói mì. Nhãn hiệu mì ba con tôm khi đó thuộc hàng xa xỉ, chỉ có nhà công nhân viên chức mới dám ăn".

Nhiều độc giả đồng tình với ý kiến trên bởi mỗi gói mì lúc đó trị giá từ 500-1.500 đồng, một khoản tiền không nhỏ tại thời điểm những năm 1980. Đa phần đều cho hay đó là kỷ niệm thật nhất về tuổi thơ vất vả.

Vua mì Miliket: Món ăn tuổi thơ của 8X, 9X đời đầu
Mì ăn liền Miliket gợi nhớ ký ức thế hệ 8X, 9X đời đầu.

Chia sẻ cảm nhận về gói mì, bạn Bão Trí cũng nêu quan điểm: "Không có loại mì tôm nào ngon và thơm hơn mì ăn liền bao giấy Miliket với hình tượng 2 con tôm, gia vị chỉ có mỗi gói muối nhưng rất thơm".

Anh cho biết thêm năm 6 tuổi, nhà nghèo đến nỗi mỗi bữa cơm mà có một tô mì tôm chế nước để làm canh là nhất. Ba má chỉ chan chút nước còn lại để dành cả tô mì cho anh nên "không có gì sướng bằng".

Nhiều đọc thuộc thế hệ 8X, 9X đời đầu bày tỏ quan điểm, ấn tượng về loại mì ăn liền này. Nhiều độc giả đưa ra những câu chuyện, cách ăn mì hay các "kế sách" để được ba mẹ mua cho một gói mì tôm.

"Ngày đó, mỗi lần chán cơm, tôi thường đòi mẹ mua cho một gói mì, sau đó bẻ khô để ăn. Đúng thật hương vị chẳng mấy đặc biệt, nhưng sau cái thứ mì khô lại gây "nghiện" cho bọn trẻ chúng tôi hồi đó đến thế. Cũng có lần, vì thèm mì quá nên tôi cũng bày trò giả ốm để được mẹ cho ăn mì...",Hồng Thanh chia sẻ. 

Không ít những chia sẻ dí dỏm về chuyện ngày nhỏ luôn nghĩ trên bao bì có tôm và đinh ninh trong gói mì cũng phải có.

Bên cạnh đó, kỷ niệm về thùng mì tôm là thứ thực phẩm tiếp ứng cho cư dân, đồng bào sau mỗi đợt mưa bão cũng khắc sâu trong tâm trí bạn đọc.

"Đọc xong bài viết cùng các bình luận về mì Miliket thấy mắt cay cay, nước mắt cứ trào ra lúc nào không hay... Loại mì tôm này gắn liền tuổi thơ của chị em chúng tôi... Hôm nào bố mẹ đi làm trưa về, mấy chị em mua mấy gói mì Miliket về nấu cùng nắm rau muống chia nhau mỗi đứa một bát ăn thật ngon", độc giả Thúy Anh tâm sự.

Hiện, mì Miliket vẫn đang tiếp tục đi cùng người dùng trung thành, nhiều độc giả cho biết, gia đình vẫn tin dùng loại mì này mỗi khi ăn, đặc biệt là trong các bữa lẩu...

“Cha mình năm nay gần 60 tuổi, ăn mì Miliket mấy chục năm nay. Cũng không biết được bao lâu rồi nhưng hiện tại vẫn chỉ một loại này, các loại khác mua về ăn một lần là chê”, Bình Nguyên viết.

Giữ lại ký ức hay thay đổi?

Kinh tế thị trường phát triển, các loại mì gói được tung ra ngày một đa dạng và phong phú. Trong khi các công ty mì đều cho ra nhiều hương vị mới, chi tiền quảng cáo thu hút khách hàng, còn Miliket, tuy gói giấy xi măng đã được đổi chất liệu mới để chống bám bụi và thấm nước, song vẫn trung thành với biểu tượng hai con tôm. 

Về chất lượng, Miliket vẫn giữ hương vị cũ, các gói gia vị không có quá nhiều bột ngọt cũng là một trong những điểm cộng trong mắt người tiêu dùng. 

"Theo cảm nhận của tôi, Miliket là một trong số ít thương hiệu mì không dùng dầu chiên đi chiên lại... Nếu trần mì và vớt ra, rất ít khi thấy váng dầu nổi lên như một số loại mì ăn liền khác", chị Thu Trang nhận định.

Tuy nhiên, dù gắn liền với ký ức của nhiều người tiêu dùng, nhưng Miliket vẫn đang bấp bênh trên thị trường, so với các dòng thương hiệu xuất hiện sau.

Độc giả PipEater nhận định, việc bỏ vốn vào đầu tư thương hiệu để cạnh tranh phân khúc cao chẳng khác nào từ bỏ con bài quan trọng nhất Miliket có, đó là thế mạnh về ký ức.

Mặt khác, có cạnh tranh cũng chịu sức ép rất lớn từ nhiều hãng khác. Nếu Miliket không duy trì giá thấp, sẽ có nguy cơ bị phá sản.

Một vài ý kiến không đồng tình phân tích việc Miliket không chịu thay đổi và đột phá khiến cho công ty đuối sức, không bắt kịp thị trường dẫn đến mất dần thị phần vào tay các công ty khác.

Đây cũng là ý kiến của độc giả Khang Duy khi anh cho rằng Miliket dù có trong tay lượng khách hàng trung thành lớn, xây dựng được thương hiệu đi vào lòng người, giá thành rẻ, nhưng các kênh phân phối hiện tại vẫn chưa hoạt động tốt, khiến loại mì này trở nên “âm thầm”.

Vẫn là một biểu tượng

"Mì Miliket chủ yếu được bán theo thùng, doanh số bán lẻ còn ít bởi vì mua lẻ thường bị đội giá lên cao hơn, trong khi mua thùng cỡ to lại quá nhiều về số lượng", anh Duy viết.

Tính tới hiện tại, mì Miliket đa phần được lựa chọn mua về ăn cùng với lẩu, không phải bởi giá rẻ, mà bởi độ dai của mì khá thích hợp cho việc để lâu.

Có bạn bình luận vui: “Giờ mỗi lần đi ăn lẩu ngoài hàng vẫn gặp gói mì Miliket này, lại lấy thêm một gói mang về”. Cũng có bạn tiếc nuối cho thương hiệu mì nổi tiếng một thời, nay lại chỉ xuất hiện trên bàn lẩu.

Suy cho cùng, thương hiệu mì tôm Miliket dù đang thế nào thì vẫn tồn tại trong lòng người dân Việt như một biểu tượng của một sản phẩm.

"Tựa như khi nhắc đến xe gắn máy thì người Việt sẽ nhớ nhiều tới dòng xe Honda. Nhưng tự hào hơn khi nhắc đến mì ăn liền, người ta gọi đó là mì tôm và đó là một thương hiệu Việt! Rất Việt. Cảm ơn Miliket đã mang đến cho tuổi thơ tôi một kỷ niệm tuyệt vời!", Trần Hòa chia sẻ.

Theo zingnews