Vượt đèn đỏ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Vượt đèn đỏ là một trong số những lỗi thường gặp đối với người điều khiển ô tô và xe máy. Vậy trường hợp vượt đèn đỏ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

LTS: Lâu nay đối với mỗi người khi tham gia giao thông, ít nhiều họ đã từng “dính” phải lỗi giao thông như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không xi nhan, không đội mũ bảo hiểm… Điều băn khoăn đối với rất nhiều người, khi mắc phải những lỗi đó họ bị xử phạt thế nào?

Nhằm giải đáp những băn khoăn trên, báo Gia đình Việt Nam giới thiệu đến độc giả về những quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông dưới đây.   

Vượt đèn đỏ xử phạt bao nhiêu tiền?

Luật sư Trương Anh Tú, Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn LS Hà Nội) nhận định: 

Theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và được sắt, đối với các lỗi vi phạm thì người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy có thể bị xử phạt vi phạm hành chính tương ứng với các hành vi cụ thể:

Lỗi vượt đèn đỏ đối với ô tô:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: k) Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng”.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:
Điểm c, khoản 4, Điều 6 Nghị đinh này quy định: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Một số phương tiện khác:

Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 7 Nghị định 171)

Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng thì bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng (quy định tại điểm h, khoản 2, Điều 8 Nghị định 171).

Ngoài việc bị phạt tiền, đối tượng vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung quy định tại khoản 6, Điều 16, Nghị định 171: Người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng; nếu hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng. Người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vượt đèn đỏ dẫn đến tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) 02 tháng.

Theo H.Vững ( giadinhvietnam )