Vượt Trung Quốc, hàng Thái vươn lên chiếm lĩnh thị trường Việt

Các sản phẩm Thái Lan đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam khi những người tiêu dùng Việt cho rằng những sản phẩm này xứng đáng với "đồng tiền bát gạo" mà họ bỏ ra, tờ Nikkei (Nhật Bản) nhận định.

vuot-trung-quoc-hang-thai-vuon-len-chiem-linh-thi-truong-viet

Ảnh minh họa

Nikkei cho biết trong khi người tiêu dùng Việt Nam đang dần mất niềm tin vào các sản phẩm từ Trung Quốc thì các mặt hàng từ Thái Lan lại được ưa chuộng đáng kể. 
Cửa hàng quần áo Tam Thao ở quận Ba Đình, Hà Nội chuyên bán hàng nhập từ Thái, với hơn 10.000 sản phẩm đủ loại, từ thực phẩm, quần áo, chất tẩy rửa đến hàng điện tử tiêu dùng, theo tìm hiểu của phóng viên Nikkei.

"Chúng tôi đã kinh doanh từ năm 2008. Doanh số hằng tháng của chúng tôi tăng 20-30% một năm gần đây. Doanh số bán buôn của chúng tôi cũng tăng lên đáng kể", một nhân viên tại cửa hàng cho biết.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cho thấy lượng hàng nhập khẩu từ Thái Lan đã tăng gần 15% từ tháng 1-10.2015. Hàng Thái được cho là đang xếp thứ 2, sau Trung Quốc, trong số các loại hàng nhập khẩu bán chạy nhất tại Việt Nam. Những sản phẩm này được bày bán tại khoảng 8.600 cửa hiệu trên toàn quốc.

Nikkei bình luận rằng người tiêu dùng Việt Nam thường có xu hướng chuộng hàng nhập khẩu hơn hàng nội, ngay cả sản phẩm gắn mác ngoại nhưng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, hàng Trung Quốc là một ngoại lệ.

“Sau khi một loạt vấn đề được phanh phui, chẳng hạn như việc phát hiện vật thể lạ trong thức ăn và vụ pin bốc cháy thì niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng Trung Quốc đã sụp đổ”, Nikkei cho hay.

Trong khi đó, hàng Thái đang ngày càng được ưa chuộng đối với tầng lớp trung lưu Việt Nam. Nhiều người sẵn lòng trả thêm 10-20% để mua các sản phẩm mà họ cho rằng có chất lượng tốt hơn hàng Trung Quốc.

Đặc biệt, tình hình giao thông trong khu vực cải tiến mạnh mẽ khi mà con đường dài 900km kết nối giữa Bangkok và TP.HCM được hoàn tất vào tháng 4 năm ngoái chính là yếu tố thúc đẩy niềm khao khát sở hữu hàng Thái Lan của người Việt Nam. Từ thời điểm này, giao dịch thương mại giữa hai quốc gia đã tăng lên đáng kể.

Theo Cục Thống kê của TP.HCM, lượng hàng hóa từ Thái Lan vào thành phố đã tăng 31% vào năm 2015, mức gia tăng cao nhất cho tới nay. Điều này chứng tỏ, niềm tin của người Việt vào hàng Thái Lan đang được gia tăng đáng kể.

Hầu hết các nhà bán lẻ ở Việt Nam bao gồm Aeon, Siêu thị Big C và Lotte Mart...đang nhập thêm nhiều hàng hóa từ Thái Lan. Mặc dù có giá cao hơn chút đỉnh so với hàng trong nước, nhưng các sản phẩm như bánh kẹo và đồ dùng bằng nhựa của Thái Lan đang thu hút khách hàng trung lưu.

Giờ đây, những cửa hàng chuyên nhập khẩu hàng Thái đang cảm nhận được sức nóng cạnh tranh trong thị trường nội địa.

"Mức độ cạnh tranh đang ngày càng tăng lên khi nhiều cửa hàng bán đồ Thái mọc lên ngày càng nhiều", một nhà quản lý tại cửa hiệu Hàng Tiêu Dùng Thái Lan cho biết.
Đối với các doanh nghiệp Thái Lan, trong những năm tới, cơ hội làm ăn tại Việt Nam sẽ ngày càng lớn khi hàng rào thuế quan trong khu vực ASEAN đang được gỡ bỏ dần.

Theo Tuyết Nhung - Nikkei (MTG)