15 triệu liều vắc-xin Covid-19 bị hỏng do nhầm lẫn thành phần

Lỗi nhà máy sản xuất đã khiến 15 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Johnson & Johnson bị hỏng, và khiến toàn bộ số vắc-xin này bị tiêu hủy.

Quá trình bàn giao vắc-xin ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson đã gặp phải một rào cản lớn, sau khi hãng dược phẩm này vừa phải tiêu hủy 15 triệu liều vắc-xin tại nhà máy ở thành phố Baltimore (Mỹ) vì pha trộn nhầm thành phần.

Cụ thể, Johnson & Johnson đã thuê công ty Emergent BioSolutions để sản xuất các thành phần của vắc-xin tại nhà máy ở Baltimore.

Tuy nhiên, các nhân viên tại nhà máy này đã pha trộn nhầm thành phần trong vắc-xin của Johnson & Johnson với thành phần vắc-xin của một hãng khác. Do đó, toàn bộ 15 triệu liều vắc-xin sẽ bị tiêu hủy và điều này sẽ làm gián đoạn kế hoạch bàn giao vắc-xin của Johnson & Johnson.

15-trieu-lieu-vac-xin-covid-19-bi-hong-do-nham-lan-thanh-phan

 15 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 Johnson & Johnson bị hỏng do nhầm lẫn thành phần

Một quan chức cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Johnson & Johnson trực tiếp giám sát quá trình sản xuất văc-xin tại nhà thầu phụ Emergent BioSolutions. Quá trình đưa dây chuyền sản xuất trở lại bình thường và đảm bảo đúng tiêu chuẩn có thể mất vài ngày, thậm chí là vài tuần.

Mặt khác, trong một tuyên bố mới đây, Johnson & Johnson đã thừa nhận có một lô dược chất không đảm bảo chất lượng.

“Quá trình kiểm tra chất lượng cho thấy một dược chất đã không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Lô dược chất này chưa được đưa vào các khâu cuối cùng trong dây chuyền sản xuất của chúng tôi”, hãng Johnson & Johnson cho biết. Johnson & Johnson đã làm việc với Emergent BioSolutions và báo cáo sự cố với Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA). 

Hãng dược phẩm Mỹ cũng cho biết đây không phải là sự cố nghiêm trọng và họ cũng đã đáp ứng được hầu hết các mục tiêu phân phối vắc-xin gần đây.

“Johnson & Johnson sẽ điều thêm các chuyên gia trong vấn đề sản xuất, hoạt động chuyên môn và chất lượng tới nhà máy Emergent để giám sát, chỉ đạo và hỗ trợ tất cả các khâu sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 của chúng tôi”, tuyên bố của hãng này cho biết thêm. 

Theo VietQ