Phá đường dây ma túy lợi dụng mã luồng xanh trong đại dịch COVID-19

Đây là một trong những vụ án điển hình, khẳng định quyết tâm của tập thể PC04 trong đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy mang tính quốc tế vào đúng thời điểm của đỉnh dịch COVID-19.

Năm 2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an TP.HCM đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong 3 năm qua, PC04 đã có những chiến công vang dội, xứng đáng với việc được vinh danh này.

Các chiến công vang dội

Theo Công an TP.HCM, Phòng PC04 trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy đầy cam go và khốc liệt và có nhiều thành tích xuất sắc, dẫn đầu toàn lực lượng CAND trên lĩnh vực, địa bàn khó khăn nhất cả nước.

135 cán bộ chiến sĩ nỗ lực không ngừng nghỉ. Trong 3 năm gần đây, Phòng PC04 đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 198 đường dây, 320 đối tượng, thu giữ hơn 1,4 tấn ma túy tổng hợp, hơn 130kg Heroin, 115,97 kg cần sa, 6,22 kg Cocain; 03 lựu đạn, 07 khẩu súng, 67 viên đạn cùng hàng ngàn phương tiện, thiết bị, vũ khí nóng, tang tài vật khác có liên quan.

Trong đó, năm 2021, PC04 đã thành công phá chuyên án liên quan đến đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP.HCM do Lê Thanh Hùng cầm đầu.

Công an TP.HCM cho biết, đây là chiến công đặc biệt vang dội của PC04, đã triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy hoạt động xuyên quốc gia. Trong đường dây này, các đối tượng đã lợi dụng phương tiện có mã luồng xanh (ưu tiên) để vận chuyển ma tuý khi xã hội đang giãn cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đây là thời kỳ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải đối mặt với những khó khăn, lằn ranh sống chết mong manh chưa từng có trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh phòng chống tội phạm.

Vụ án được khám phá thành công đã ngăn chặn kịp thời lượng lớn ma túy thẩm lậu vào địa bàn TP.HCM với hơn 100 kg ma túy các loại.

Đây là một trong những vụ án điển hình, khẳng định quyết tâm của tập thể cán bộ chiến sĩ PC04 trong đấu tranh, phòng chống tội phạm khi triệt phá toàn bộ đường dây mua bán trái phép chất ma túy mang tính quốc tế vào đúng thời điểm của đỉnh dịch COVID-19.

Đường dây đưa ma túy “khủng” vào TP.HCM lúc đại dịch

Năm 2021, khi đại dịch COVID-19 bùng phát và gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến xã hội, ngày 9-7-2021 lãnh đạo TP.HCM đã đưa ra quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) dự báo nguồn cung ma túy vào TP khả năng sẽ giảm do công tác phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên “nguồn cầu” vẫn còn nên giá ma túy sẽ được đẩy lên rất cao, các đối tượng đầu mối có thể sẽ manh động và liều lĩnh hơn trong việc mua bán trái phép chất ma túy.

	 pha-duong-day-ma-tuy-loi-dung-ma-luong-xanh-trong-dai-dich-covid-19

Hùng (ảnh lớn, trên cùng), Thông, Nam và Dung (từ trái qua, ảnh dưới) thời điểm bị bắt. Ảnh: HT

Tháng 7-2021, trinh sát phát hiện Lê Thanh Hùng (SN 1992, ngụ huyện Bình Chánh) có mối quan hệ với một số đối tượng nghi hoạt động ma túy. Thời điểm này là giai đoạn căng thẳng nhất của cuộc chiến chống dịch COVID-19. Sau gần một tháng đấu tranh nghiệp vụ, trinh sát xác định Hùng chính là đầu mối tiêu thụ ma túy lớn tại TP.HCM. Người này móc nối với các đối tượng ở Campuchia để đặt mua và vận chuyển ma túy về TP.HCM với số lượng rất lớn, từ 30 đến 40 kg ma túy đá và 50 đến 60 bánh heroin.

Giúp sức cho Hùng trong việc tiêu thụ ma túy là Hồ Hoàng Nam (SN 1992). Nam có nhiệm vụ mang ma túy từ căn hộ chung cư do Hùng thuê trên địa bàn quận 4 để giao cho các đầu mối. Một trong số này có Đinh Thị Mỹ Dung (SN 1980).

Trinh sát theo dõi ngày đêm, chỉ chưa đầy một tháng sau đã phát hiện một mắt xích quan trọng trong đường dây này là một người đàn ông ở phường Hiệp Thành, quận 12. Đó chính là Lê Văn Thông (SN 1975).

	 pha-duong-day-ma-tuy-loi-dung-ma-luong-xanh-trong-dai-dich-covid-19

Số lượng lớn ma túy bị công an thu giữ. Ảnh: HT

Vượt muôn trùng khó khăn

Hùng cư trú tại một chung cư ở khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh, đây là khu vực đất rộng người đông nên việc rà soát, xác minh về Hùng gặp vô vàn khó khăn. Đúng thời điểm này, huyện Bình Chánh và quận 8 là hai địa bàn thuộc vùng đỉnh dịch của TP.HCM,với khoảng 800 ca nhiễm/ngày.

	 pha-duong-day-ma-tuy-loi-dung-ma-luong-xanh-trong-dai-dich-covid-19

Hùng bị bắt quả tang cùng số lượng lớn ma túy các loại. Ảnh: HT

Trong lúc này, người dân khu vực cũng rất cảnh giác, sợ lây nhiễm nên việc tiếp cận, nắm bắt thông tin vô cùng khó khăn. Do đang căng mình chống dịch nên các đơn vị các cũng không thể hỗ trợ được nhiều cho lực lượng phá án. Hàng quán đóng cửa, địa bàn rộng, nên các trinh sát vừa khó khăn trong viêc bám sát đối tượng vừa phải tự lo việc ăn uống. Trong khi đó, Hùng và đồng bọn trong đường dây thường xuyên di chuyển, thậm chí các đối tượng còn đi vào các vùng đỏ, vùng bùng phát dịch COVID-19 để hoạt động…

	 pha-duong-day-ma-tuy-loi-dung-ma-luong-xanh-trong-dai-dich-covid-19

Tất cả số ma túy được cất giấu trong các giỏ cần xé chứa mắm. Ảnh: HT

Tuy nhiên, chỉ khoảng một tháng sau, các “mắt xích” quan trọng trong đường dây ma túy này đã được các trinh sát nắm rõ.

Qua đó, Hùng là một đầu mối tiêu thụ ma túy lớn tại TP.HCM. Số ma túy đều được lấy từ Campuchia, mỗi lần mua bán và vận chuyển với khối lượng rất lớn. Đầu mối giúp sức tích cực cho Hùng là Nam (giao hàng) và Dung (nhận tiêu thụ).

Thủ đoạn của nhóm này là ngụy trang ma túy đá, heroin trong các giỏ cần xé đựng mắm, rau, củ quả và lợi dụng phương tiện có mã luồng xanh (ưu tiên) để vận chuyển “hàng” trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Vỏ bọc của những “ông trùm”

Thời điểm theo dõi, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm phát hiện “ông trùm” Lê Thanh Hùng có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian, kinh tế . Hùng không có việc làm ổn định nhưng thường xuyên tụ tập ăn chơi.

Ngoài ra,Hùng có một số mối quan hệ bất thường với các đối tượng ma túy. Trong số này, nổi lên một bất thường chính là Thông.

	 pha-duong-day-ma-tuy-loi-dung-ma-luong-xanh-trong-dai-dich-covid-19

Dung cũng bị bắt cùng tang vật được cất giấu trong mì tôm. Ảnh: HT

Qua xác minh, Thông làm nghề kinh doanh trên đường Nguyễn Ảnh Thủ (phường Hiệp Thành, quận 12). Thông tạo vỏ bọc là người chí thú làm ăn, hòa nhã với hàng xóm và thường xuyên tham gia thiện nguyện tại địa phương, ủng hộ người dân khó khăn, vùng dịch bệnh; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương...

Tuy nhiên, thực tế thì đây là một đầu mối nhận số lượng ma túy cực khủng từ phía Campuchia chuyển qua và cung cấp cho các đầu mối trong nước. Đây là một mắt xích quan trọng trong đường dây. Vỏ bọc được Thông dày công tạo dựng đã bị các trinh sát PC04 phá vỡ.

	 pha-duong-day-ma-tuy-loi-dung-ma-luong-xanh-trong-dai-dich-covid-19

Công an đã thu giữ tổng cộng khoảng 100 kg ma túy các loại. Ảnh: HT

Giữa tháng 8-2021, PC04 xác định Hùng chuẩn bị nhận một lượng lớn ma túy từ Campuchia nên triển khai lực lực lượng, phối hợp với các đơn vị liên quan để khám phá.

Các trinh sát tỏa ra nhiều hướng, bí mật giám sát hoạt động của nhóm Hùng, Thông và Nam. Chiều 19-8-2021, khi Hùng lái xe ô tô tải chở bốn giỏ cần xé chứa mắm đến ngôi nhà trên đường TTH21, phường Tân Thới Hiệp cùng Nam vận chuyển vào trong thì bị công an ập đến bắt quả tang.

Công an kiểm tra, phát hiện bên trong bốn giỏ cần xé chứa 60 bao nylon và 30 gói nylon với tổng trọng lượng gần 100 kg ma túy. Trong lúc này, Thông và Mỹ Dung cũng bị các tổ công tác chặn bắt.

Kết quả, PC04 phối hợp với các đơn vị thu giữ gần 100 kg ma túy các loại (gồm: 59,957 kg ma túy đá; 92 bánh heroin khối lượng 32,386 kg và 20.000 viên thuốc lắc khối lượng 7,305 kg MDMA).

Theo Công an TP.HCM, việc phá thành công vụ án Lê Thanh Hùng là chiến công vang dội của PC04 khi thực hiện việc đấu tranh với tội phạm ma túy trong thời điểm khó khăn nhất trong khi thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, chưa từng có.

Theo GiaDinh