Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không để trẻ tiếp xúc với rượu bia trong dịp Tết

Rượu bia sẽ làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung đồng thời gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng học tập của trẻ.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, các gia đình gặp gỡ, giao lưu và chúc tụng nhau một năm mới may mắn, an lành. Và, trong những cuộc nhậu, một số em nhỏ thường được người lớn cho uống thử một vài ngụm rượu, bia và tỏ ra thích thú khi các em phản ứng với loại đồ uống có cồn này. Với những trẻ trong độ tuổi vị thành niên, Tết đến là thời điểm các em vui chơi nhiều hơn, một số em còn sử dụng rượu bia để “chứng tỏ bản thân” với bạn bè.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, chính những suy nghĩ “uống vui thôi mà”, “uống một chút không sao” của một số người lớn đã vô tình biến con trẻ thành “con nghiện”. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới những vụ xô xát, tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ, tết.

chuyen-gia-canh-bao-tuyet-doi-khong-de-tre-tiep-xuc-voi-ruou-bia-trong-dip-tet

 Không cho trẻ nhỏ uống thử rượu bia dù chỉ một ngụm nhỏ. Ảnh minh họa

Trước vấn đề trên, GS.TS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam khuyến cáo các bậc phụ huynh không cho trẻ sử dụng rượu bia. Bởi, nói ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung. Đồng thời, rượu bia gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng học tập của trẻ. Việc cho trẻ uống thử rượu bia của người lớn là một trong những thói quen không hề tốt cho sức khoẻ. Khi chức năng chuyển hoá trong cơ thể trẻ còn quá yếu, việc uống rượu, bia sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng gan, thận.

Đồng quan điểm với GS Khải, Lương y Vũ Quốc Trung nhận định, không ít phụ huynh cho rằng “con uống một chút rượu bia sẽ không sao?” nhưng điều này ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ.

Nếu cho trẻ sử dụng rượu bia một vài lần sẽ trở thành thói quen và biến chúng thành “con nghiện”. Chúng sẽ chủ động tìm đến loại thức uống có cồn này mọi lúc, mọi nơi như một thói quen. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới những vụ xô xát, tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, nếu trẻ sử dụng phải loại rượu giả, không rõ nguồn gốc có chứa cồn công nghiệp… sẽ bị ngộ độc, ảnh hưởng tới thần kinh, mắt…

Từ những phân tích ở trên, các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh hay người lớn không nên cho trẻ uống rượu bia dù chỉ một ngụm nhỏ. Bởi sử dụng rượu bia khi còn quá nhỏ, các bộ phận trên cơ thể chưa phát triển hoàn toàn sẽ gây ra những bệnh về gan, thận, dạ dày, thần kinh…

Giới chuyên gia khuyến cao, phụ huynh nên loại bỏ suy nghĩ, rượu, bia có men kích thich tiêu hoá nên cho trẻ uống một chút sẽ không sao. Điều này chỉ hợp lý với người lớn, khi các bộ phận trên cơ thể đã phát triển hoàn toàn. Ngoài ra, không nhờ trẻ nhỏ đi mua rượu, tránh tạo cho chúng thói quen sử dụng rượu. Bởi rất có thể, trong tương lai không xa, trẻ sẽ tự ý mua rượu và sử dụng mà phụ huynh không hề hay biết.

Theo VietQ