Cô gái trẻ mắc bệnh trào ngược dạ dày, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân

Do áp lực công việc, rất nhiều người hiện nay dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày... Tuy nhiên ít ai biết nguyên nhân gây nên đến từ thói quen phổ biến.

co-gai-tre-mac-benh-trao-nguoc-da-day-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan

Bác sĩ Chen Rongjian - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phẫu thuật Nội soi Đài Loan mới đây đã chia sẻ về một trường hợp bị đau dạ dày rất đặc biệt mà ông tiếp nhận. Nữ bệnh nhân là nhân viên văn phòng, 30 tuổi. Vì tinh chất công việc, mỗi ngày cô đều ngồi từ sáng lại tới chiều, rất ít khi vận động, cân nặng thì chỉ 40kg. Hiểu được bản thân mình nên cô rất chú ý tới chế độ ăn uống.

co-gai-tre-mac-benh-trao-nguoc-da-day-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan

Cô gái cho biết, vì ít vận động, nên cô nghĩ ăn nhiều rau có nhiều chất xơ sẽ thúc đẩy nhu động ruột, tiêu hóa tốt nên mỗi bữa cô đều ăn rất nhiều rau củ, chiếm phần lớn lượng thức ăn, thậm chí có lúc còn ăn rau thay cơm. Ban đầu, cô thấy cơ thể khỏe mạnh, bình thường, da dẻ căng mướt, hồng hào. Tuy nhiên, càng về lâu dài thì dạ dày rất khó chịu, cảm thấy khó tiêu, bụng lúc nào cũng căng tức, cân nặng thì tăng không thể kiểm soát.

co-gai-tre-mac-benh-trao-nguoc-da-day-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan

Sợ hãi vì nghĩ bản thân có lẽ mắc ung thư nên cô đã tới bệnh viện khám, sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết cô bị trào ngược dạ dày gây đau bụng, tăng cân do ăn quá nhiều chất xơ.

Đối với trường hợp này, bác sĩ Chen đã giải thích rằng: "Ăn rau tuy tốt nhưng việc ăn dồn dập liên tục quá nhiều chất xơ sẽ khiến dạ dày không kịp tiêu hóa, lâu dần dẫn tới ứ đọng lại gây đau. Nếu không kịp thời xử lý sẽ gây tắc nghẽn đường ruột, có thể phải phẫu thuật. Cô gái này may mắn khi tình trạng chưa quá nghiêm trọng nên chỉ cần uống thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống". Các bác sĩ cũng nhắc nhở rằng nhiều thứ được gọi là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng vẫn nên ăn một cách điều độ và có ý kiến tư vấn từ chuyên gia.

Ở Việt Nam, theo một nghiên cứu đã có tới hơn 7 triệu người đang bị mắc bệnh trào ngược dạ dày. Cùng với đó, trường hợp bị mắc trào ngược dạ dày biến chứng cũng tăng bởi người bệnh có tâm lý chủ quan và thiếu hiểu biết về căn bệnh phổ biến này.

Theo Boldsky, một số triệu chứng sau mà bạn có thể gặp khi ăn quá nhiều chất xơ:

Táo bón

co-gai-tre-mac-benh-trao-nguoc-da-day-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan

Ăn nhiều chất xơ được cho rằng có thể giúp bạn tránh táo bón. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất xơ hòa tan lại gây tác dụng ngược lại. Chất xơ hòa tan sẽ tích tụ trong ruột, hấp thụ tất cả chất lỏng trong ruột dẫn đến tình trạng mất nước, thức ăn khó tiêu và gây táo bón nặng nề hơn. Chất xơ hòa tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của thực phẩm qua hệ tiêu hóa.

Không thể hấp thụ khoáng chất

co-gai-tre-mac-benh-trao-nguoc-da-day-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan

Khi bạn sử dụng nhiều hơn 50g chất xơ mỗi ngày, bạn cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ không thể hấp thu khoáng chất. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn sẽ bài tiết các khoáng chất có trong chất xơ thay vì hấp thu chúng. 

Đầy bụng, đầy hơi

Tình trạng này xảy ra khi cơ thể cố gắng phá vỡ thức ăn trong ruột già. Việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ có thể khiến cơ thể khó tiêu hóa một phần. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đầy bụng khó chịu.

Chất xơ tuy đóng vai trò quan trọng trong tốc độ chuyển hóa ở ruột nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ không còn hiệu quả. Chất xơ không hòa tan sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột, có thể dẫn đến tiêu chảy. Vì vậy, khi bạn bị tiêu chảy, không nên ăn nhiều trái cây tươi, quả khô vì chúng có lượng chất xơ rất cao.

Mất nước

Chất xơ có xu hướng hấp thụ nước từ ruột. Nếu trong cơ thể có quá nhiều chất xơ sẽ hấp thụ toàn bộ nước từ ruột. Từ đó, dẫn đến mất nước, cơ thể mệt mỏi do thiếu nước, hệ tiêu hóa cũng ảnh hưởng trầm trọng.

co-gai-tre-mac-benh-trao-nguoc-da-day-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan

Điều này xảy ra khi trong ruột có quá nhiều chất xơ và không đủ nước. Các chất xơ dư thừa không thể di chuyển do thiếu nước và do đó dẫn đến tắc nghẽn đường ruột. Đây là tình trạng tồi tệ nhất của việc thừa chất xơ. Thậm chí người bệnh cần phẫu thuật để giải quyết vấn đề tắc nghẽn đường ruột.

Trào ngược acid dạ dày

Chất xơ trong thực phẩm thực tế giúp làm giảm các vấn đề trào ngược acid dạ dày. Nhưng quá nhiều chất xơ lại là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày.

Thói quen ăn nhiều trái cây và rau củ quả không chỉ cung cấp vitamin mà còn là nguồn thực phẩm giàu chất xơ rất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về liều lượng phù hợp để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt các chuyên gia y tế khuyên rằng, chúng ta nên chủ động tầm soát ung thư định kỳ, đặc biệt với những người thường xuyên bị trào ngược thức ăn hoặc có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Việc tầm soát và kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm bệnh. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời, phù hợp nhất.

Theo Bestie