Covid-19 "tấn công" 4000 lính trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt

Virus corona đang lây lan tràn lan trên hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt, hãng tin AFP dẫn lời thuyền trưởng cho biết.

Ông này cũng kêu cứu với Lầu Năm Góc nên có biện pháp giúp đỡ cách ly toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu. Tuy nhiên, hôm 31/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã loại bỏ khả năng sẽ sơ toán chiến hạm.

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ Theodore Roosevelt – Ảnh: AFP

Trong báo cáo dài 4 trang, Thuyền trưởng Brett Crozier cho hay ban chỉ huy trên tàu đã không thể ngăn chặn đà lây lan của COVID-19. Số thủy thủ đoàn trên tàu Theodore Roosevelt hiện là 4.000 người và đang neo đậu tại đảo Guam.

“Chúng ta không đang trong thời chiến, vì thế thủy thủ không cần phải hi sinh. Dịch bệnh đang lây lan và tốc độ lây ngày càng nhanh”, ông Crozier nói trong bản báo cáo gửi Lầu Năm Góc.

Ông cũng xin được phép đem gần như toàn bộ thủy thủ đoàn lên bờ để cách ly, đồng thời cảnh báo sẽ phát sinh “một hiểm họa không cần thiết” nếu cứ để thủy thủ trên tàu.

AFP nhận định thủy thủ tàu Theodore Roosevelt khó có cơ hội tiến hành biện pháp “cách ly cộng đồng”, như đang được triển khai đối với người dân Mỹ, khi mà họ phải tập trung sinh hoạt ở nơi có những lối đi và các khoang dành để ngủ nghỉ chật chội.

Tờ San Francisco Chronicle (Mỹ) cho biết hiện tại đã có hơn 100 thủy thủ trên chiến hạm hạt nhân bị nhiễm COVID-19, tăng gấp bốn lần so với con số ghi nhận hồi cuối tuần trước.

Khi được báo chí Mỹ hỏi về khả năng sơ tán con tàu, bộ trưởng Esper cho biết: “Tôi không nghĩ tình hình tệ tới mức đó”. Quan chức này cũng cho hay trang thiết bị và hỗ trợ y tế đang được vận chuyển đến cho Roosevelt.

Minh Đức (Vbiz.vn)

Quy mô siêu khủng của tàu USS Theodore Roosevelt 

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được hộ tống bởi không dưới 6 tàu khu trục và tuần dương hạm, đưa nó trở thành hàng không mẫu hạm được bảo vệ tốt nhất thế giới.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) từng ở thăm Đà Nẵng từ ngày 5 đến 9/3/2020.

Từ vẻ ngoài của nó, hàng không mẫu hạm được mệnh danh là “Big Stick” (cây gậy lớn) là một trong những chiến hạm được bảo vệ tốt nhất lịch sử, tạp chí khoa học Popular Mechanics cho biết.

CVN-71 và thủy thủ đoàn hơn 5.000 người đang được hộ tống bởi không dưới 6 tàu khu trục và tuần dương hạm. Mỗi tàu mang theo gần 100 tên lửa các loại. Điều này củng cố hình ảnh và quan điểm của Hải quân Mỹ, là tàu hải quân lớn và có khả năng nhất hiện nay.

5 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, gồm USS Pinckney (DDG-91) , USS Russell (DDG-59), USS Paul Hamilton (DDG-60) , USS Kidd (DDG-100) và USS Rafael Peralta (DDG-115).

Mỗi tàu được trang bị từ 90-96 VLS Mk41, và như vậy với 5 tàu khu trục có thể mang theo tới 468 tên lửa các loại.

Tuy nhiên, trang bị quân sự khủng khiếp vậy vẫn dang "chịu thua" sức công phá của virus Corona, điều mà chưa từng có ai tưởng tượng tới...

---

* Xem thêm:

Tổng thống Trump cảnh báo 'vấn đề của sự sống và cái chết', chấp nhận sự trợ giúp từ Nga

Hơn 800.000 người nhiễm bệnh, Mỹ và Pháp vượt Trung Quốc về số ca tử vong

“Bom” Covid-19 tấn công cả Tàu sân bay hạt nhân Mỹ, 4000 thuyền viên và lính thủy “lâm nạn”

FBI Mỹ từng phát hiện nhà khoa học Trung Quốc mang lọ chứa virus MERS, SARS

---