Hàng giả 'phủ sóng' trên mạng internet: Làm sao để ngăn chặn?

Theo Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương, buôn bán hàng giả qua internet ngày càng có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên nền mạng xã hội như facebook thông qua việc lập các fanpage bán hàng, trang facebook cá nhân để bán hàng...

Theo ông Nguyễn Trọng Tín, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương, hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến ngày một tinh vi. Hàng giả không chỉ có yếu tố nước ngoài mà còn sự tiếp tay của thương nhân. Đặc biệt, đường đi của hàng giả đang được internet hóa với việc chào hàng trên mạng xã hội ngày một nhiều.

hang-gia-phu-song-tren-mang-internet-lam-sao-de-ngan-chan

Những chiếc túi xách làm giả các thương hiệu nổi tiếng được bán tràn lan trên mạng internet.

Theo ông Tín, “không chỉ tinh vi về vận chuyển, các đối tượng làm hàng giả rất xảo quyệt trong sản xuất và lập đường dây hàng giả xuyên tỉnh, xuyên quốc gia. Các đối tượng sản xuất, bán hàng giả ở một nơi, gia công tem, gia công các phân đoạn sản phẩm ở một nơi khác nên gây khó khăn rất lớn cho các lực lượng chuyên ngành".

Đặc biệt, theo ông Tín các đối tượng nước ngoài không chỉ đẩy mạnh việc làm giả nhãn hiệu, thương hiệu của các hãng uy tín trên thế giới mà còn cả các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Hàng giả đang ở mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và mọi sản phẩm, từ may mặc, hàng hiệu nước hoa, mỹ phẩm đến thuốc, dược phẩm, thực phẩm chức năng và hàng điện tử. Tuyến biên giới phía bắc là nơi tình trạng hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp nhất.

Hàng giả ở tuyến biên giới đang mở rộng về đồng bằng, trà trộn vào các khu dân cư, chung cư, khu công nghiệp, làng nghề, vùng quê gây khó khăn trong việc quản lý. Có tình trạng móc nối giữa thương nhân trong nước với người nước ngoài tiếp tay cho hàng giả, hàng lậu.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an, đơn vị trực tiếp tham gia bắt giữ các vụ sản xuất, buôn bán hàng giả, hiện nay cứ 7 vụ phát hiện vi phạm hàng lậu, hàng giả mới khởi tố hình sự được 1 vụ, còn lại 6 vụ khác chuyển xử lý xử phạt hành chính. Theo đơn vị này, trong chống hàng giả, Việt Nam đang vướng như "gà mắc tóc" vì quá nhiều luật và lực lượng tham gia.

Theo đánh giá của các đơn vị trong phòng chống hàng giả, gian lận thương mại, ngoài việc phối hợp yếu, thiếu nhất quán, vấn đề hạn chế nhất chính là tư duy các doanh nghiệp (DN) sợ hàng giả ảnh hưởng đến doanh thu của mình.

"Có DN báo có hàng giả dịp gần Tết nhưng lại xin chúng tôi đừng để tên sản phẩm của họ. DN chấp nhận sống chung với hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thì trước mắt là người tiêu dùng chịu thiệt, sau đó là họ chịu ảnh hưởng. Đã tuyên chiến với hàng giả phải mạnh tay, không thể vì lợi ích của DN để làm đất sống cho đối tượng làm giả được", một đại diện của Ban chỉ đạo 389 cho biết.

hang-gia-phu-song-tren-mang-internet-lam-sao-de-ngan-chan

 Đồng hồ, túi xách và nước hoa là những mặt hàng bị làm giả nhiều nhất được bán trên facebook mà không gặp phải sự cản trở nào từ cơ quan chức năng.

Theo Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương, trong thời gian tới đây, Bộ sẽ phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường địa phương kiểm tra các fanpage, cá nhân buôn bán hàng hóa trên mạng xã hội facebook bởi đây là một trong những đường dây tiêu thụ hàng giả công khai.

Đặc biệt, các đối tượng bán hàng giả qua mạng chủ yếu là hàng thuốc tân dược xách tay, thực phẩm chức năng xách tay có yếu tố nước ngoài nhưng bị làm giả tem, mẫu mã và vỏ bao bì. Các trang web bán hàng trực tuyến, đặc biệt là hàng về điện tử, công nghệ cũng nằm trong đối tượng rà soát và kiểm soát về chất lượng hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Theo VietQ