Khi có sấm sét phải tránh xa nhà tắm kẻo có ngày 'mất mạng'

Khi trời có sấm sét, tốt nhất nên tránh xa nhà tắm hay đến gần những nơi có nguồn nước bởi những điều này có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.

Hiện tại, thời tiết miền Bắc thường có những cơn mưa dông và sấm sét vào buổi tối. Do đó, mọi người cần lưu ý đề phòng tác hại của sét mà một trong những tác hại đó là không nên tắm khi có sấm sét.

Liên tiếp những vụ tử vong do bị sét đánh

Theo các chuyên gia, sét luôn luôn nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết. Số người bị thương nhiều gấp 4 – 5 lần số người chết do sét đánh. Hầu hết số người bị thương hoặc chết do sét đánh đang ở ngoài trời.

Theo thống kê trên thế giới, hàng năm có khoảng 250.000 người bị sét đánh và hàng chục nghìn người trong số đó thiệt mạng. Những người sống sót cũng bị tổn thương sức khỏe nghiêm trọng.

Một tia sét có điện thế khoảng 300 triệu volt, đủ để thắp sáng bóng đèn huỳnh quang công suất 100W một năm. Do vậy những người sống sót sau khi sét đánh bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng, biểu hiện ở việc mất trí nhớ, mất tập trung và thay đổi tích cách.

Khi có sấm sét phải tránh xa nhà tắm kẻo có ngày 'mất mạng'

 Hàng năm có khoảng 250.000 người bị sét đánh và hàng chục nghìn người trong số đó thiệt mạng

Tại Việt Nam thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tử vong do bị sét đánh. Mới đây nhất, sét đánh khiến em Quàng Văn Khánh, 14 tuổi, dân tộc Thái, tử vong tại chỗ, còn 2 em học sinh khác bị thương, phải nhập BV đa khoa huyện Sông Mã cấp cứu.

Trước đó, vào chiều 16/6, trước cơn mưa dông đổ xuống, 12 người ở xã Thanh Liên (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đang đi chăn trâu không kịp về nên rủ nhau vào lán che bạt ở giữa cánh đồng để trú. Tại đây, họ bị sét đánh; rất may không ai tử vong.

Cách đó không lâu, bốn người ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) trong lúc đang ngồi tại một ngôi nhà cũng bị sét đánh, cũng may mắn không có ai tử vong.

Những lưu ý tránh mất mạng khi có sấm sét

Theo Men's Health, bạn có thể gặp nguy hiểm nếu ở gần hệ thống đường ống dẫn nước khi đang có sấm sét. Tiến sĩ Mary M.Cooper, thuộc Chương trình nghiên cứu chấn thương do sét tại Đại học Illinois (Mỹ) khuyên bạn tốt nhất nên tránh tắm vòi sen, bồn tắm, rửa chén bát bằng tay... khi trời mưa có sấm sét.

Nguyên nhân là do sét có thể tấn công đường dây điện, đánh xuống mặt đất và truyền qua vật dụng có nước đến gần bạn. Ngay cả khi bạn cách xa nơi bị sét đánh, xung lực của nó vẫn đủ để khiến bạn bị sốc và làm hỏng các thiết bị điện tử.

Cơ quan khẩn cấp liên bang Mỹ (FEMA) khuyến cáo người dân thực hiện nguyên tắc 30/30. Sau khi nhìn thấy tia sét, mọi người phải đi vào nhà ngay lập tức trong thời gian không quá 30 giây; không đi ra ngoài trước 30 phút kể từ thời điểm tiếng sét kết thúc.

Nhà kho, nhà chờ xe buýt và các công trình không có bộ phận chống sét là những mục tiêu dễ bị sét đánh, vì thế mỗi người nên tìm đến một tòa nhà lớn, nơi mà các hệ thống dây điện, ống nước sẽ trực tiếp hấp thụ điện tích của sét.

Khi có sấm sét phải tránh xa nhà tắm kẻo có ngày 'mất mạng'

 Khi có sấm sét không nên tiếp xúc với các nguồn nước

Nếu thấy mái tóc dựng đứng có nghĩa là người đó rất dễ bị sét tấn công. Các chuyên gia khuyên, lúc này hãy ngồi xổm, dùng tay bịt tai lại để giảm tác hại đến thính lực và gục đầu vào hai đầu gối.

Không được nằm duỗi thẳng trên mặt đất, vì phải hạn chế tối đa sự tiếp xúc với mặt đất để giảm lượng điện tích truyền xuống đất qua cơ thể.

Đã từng cấp cứu và điều trị cho rất nhiều nạn nhân bị sét đánh, ThS.BS Lương Quốc Chính Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đã có chia sẻ phòng tránh sét đánh như sau:

Tránh ở ngoài trời với khoảng không mở (đồng không mông quạnh) trong cơn giông bão. Nếu nghe thấy tiếng sấm có nghĩa là người đó đang ở phạm vi mà sét có thể đánh. Cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16 – 19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão.

Khi đang ở dưới cơn bão, tránh khu vực cao nhất và các đối tượng cao.

Không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão.

Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, hãy nhớ rằng sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần.

Nếu bạn không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu bạn ở bên cạnh một người khác thì nên cách nhau 4,5 m.

Phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Đóng tất cả các cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe. Những người điều khiển máy xúc có thể ở lại bên trong cabin đóng kín cửa và không được ra ngoài tìm nơi trú ẩn.

Nếu ở trong một tòa nhà, hãy đóng kín tất cả các cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.

Trước khi ra khỏi khu vực trú ẩn, hãy đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng.

Theo VietQ