Nguyên nhân và cách khắc phục mềm sụn thanh quản ở trẻ

(BaoveNTD) - Nhiều người hay nói mềm sụn thanh quản ở trẻ là do sinh ra bằng phương pháp mổ, hoặc mẹ không đủ chất trong khi mang thai. Đâu là nguyên nhân chính?

Mềm sụn thanh quản là một bất thường bẩm sinh chiếm khoảng 60% các bất thường bẩm sinh của thanh quản. Trẻ mềm sụn là do các phần của thanh quản còn mềm, đường thở còn mềm hơn bé khác.

Nguyên nhân thường gặp là do sự mềm của các cấu trúc thượng thanh môn làm xẹp thanh quản vào trong , khi  hít vào sẽ gây tắc nghẽn đường hô hấp trên.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - bệnh viện Nhi Đồng, bệnh mềm sụn thanh quản ở trẻ em hiện chưa rõ nguyên nhân, nhưng không phải là do bé được sinh bằng phương pháp mổ, cũng không phải do mẹ ăn thiếu chất trong giai đoạn có thai.


Bệnh mềm sụn thanh quản ở trẻ em hiện chưa rõ nguyên nhân

Biểu hiện của những bé bị bệnh mềm sụn thanh quản là bé có tiếng thở rất ồn nhất là lúc bú và lúc khóc, lúc nằm ngữa. Nhưng bé không bị khó thở, không tím môi. Điều quan trọng là bé vẫn bú tốt, và vẫn lên cân đều.

Đôi lúc tiếng thở ồn của bé làm phụ huynh rất sợ nhưng thật ra nó lại lành tính, nhiều khi cha mẹ lại tưởng là bé đang bị nghẹt mũi.

Bệnh mềm sụn thanh quản này sẽ tự hết dần khi các bé lớn. Cha mẹ không nên lo lắng và thật ra không cần điều trị gì.

Chỉ khi nào trẻ có dấu hiệu khó bú, khó thở, tím môi thì cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để khám. Còn nếu bé vẫn ăn ngủ và lên cân tốt thì cha mẹ yên tâm và theo dõi.

Xuân Anh Lê