Những vật dụng cũ nên bỏ gấp để tránh tổn hại đến sức khỏe

Đôi khi, chính những vật dụng quen thuộc bạn sử dụng hằng ngày lại là nguyên nhân của nhiều loại bệnh tật nguy hiểm. Vì vậy, đừng nên tiết kiệm mà hãy thay mới ngay khi có dấu hiệu xuống cấp.

Những vật dụng cũ nên bỏ gấp để tránh tổn hại đến sức khỏe

1. Thớt ăn

Những vật dụng cũ nên bỏ gấp để tránh tổn hại đến sức khỏe

Thường xuyên sử dụng thớt sẽ tạo ra các vết xước trên bề mặt – môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm phát triển. Vì vậy, với thớt dùng cho thức ăn chín, khoảng từ 6 - 8 tháng nên thay thớt một lần, khi dùng tốt nhất nên tráng qua nước sôi.

Hơn nữa, sau khi sử dụng, thớt cần được rửa với nước rửa chén và bàn chải để làm sạch phần thức ăn thừa bám trên mặt thớt và phải dựng hoặc treo lên cho thật khô.

2. Khăn lót nồi

Những vật dụng cũ nên bỏ gấp để tránh tổn hại đến sức khỏe

Khăn lót nồi là một trong những đồ vật bẩn nhất trong nhà bếp. Nó cũng là đồ dễ đưa vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm nhưng chúng ta thường ít để ý đến. Hãy chú ý giặt thường xuyên khăn lót nồi để đảm bảo vệ sinh cho các món ăn.

3. Gối cũ

Nếu bạn sử dụng gối quá lâu thì hãy cân nhắc để thay thế. Theo nghiên cứu về các căn bệnh như hen suyễn, dị ứng và miễn dịch học ở Mỹ, khoảng 10% người Mỹ bị dị ứng và mẫn cảm với bụi, vi khuẩn trong gối cũ. Điều tương tự cũng xảy ra với nệm và chăn cũ, chúng có thể gây ra dị ứng nghiêm trọng.

4. Mascara cũ

Lông mi chính là vật cản vi trùng và bụi bẩn tiếp xúc với mắt nên khi sử dụng mascara, vô tình bạn đã làm cho chúng bị dính vi khuẩn, lâu ngày, số lượng vi khuẩn này sẽ tăng lên sau đó lây lan và phát triển trên lông mi của bạn. Vì vậy, đừng ngần ngại mà vứt đi những chiếc chuốt mi đã quá lâu ngày.

5. Bàn chải đánh răng

Với tần suất sử dụng 2-3 lần một ngày và ảnh hưởng từ môi trường nhà tắm, nhà vệ sinh ẩm thấp, bàn chải chứa hàng triệu con vi khuẩn như E.coli, Candida…

Bàn chải bẩn dễ gây viêm nhiễm nướu. Vì vậy, bạn nên rửa bàn chải bằng nước nóng trước khi đánh răng, thay bàn chải mới định kỳ 3 tháng một lần.

6. Khăn tắm

Khăn tắm là một vật dụng không thể thiếu để lau sạch và khô người mỗi khi tắm xong. Tuy nhiên, do phải sử dụng mỗi ngày nên nếu không giặt giũ sạch sẽ, cộng với tình trạng ẩm ướt thường xuyên (do phòng tắm thường có rất ít ánh sáng chiếu vào trực tiếp) sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn và nấm mốc phát triển, gây viêm nhiễm cho da. Vậy lúc này, lời khuyên cho bạn chính là nên giặt giũ khăn tắm thường xuyên, phơi nắng khô ráo và không nên để ẩm một chỗ quá lâu. 

7. Miếng rửa bát

Những vật dụng cũ nên bỏ gấp để tránh tổn hại đến sức khỏe

Vi khuẩn thường sinh sôi rất nhanh trong miếng rửa bát. Để diệt vi khuẩn, bạn hãy cho miếng rửa bát dưới vòi nước nóng hoặc ngâm chúng trong thuốc tẩy pha loãng vài phút trước khi giặt sạch lại bằng nước sạch.

8. Áo ngực cũ

Những vật dụng cũ nên bỏ gấp để tránh tổn hại đến sức khỏe

Dây áo ngực sau thời gian (đặc biệt là nếu bạn giặt bằng máy giặt), sẽ bị giãn ra làm cho chiếc áo ngực ít hiệu quả hơn trong việc cung cấp hỗ trợ nâng ngực. Bạn nên thay thế áo ngực ngay khi thấy có dấu hiệu này. Nguyên tắc đơn giản này có thể làm giảm đau lưng, và giúp làm chậm quá trình lão hóa ngực.

9. Giày cũ

Các chuyên gia khuyên rằng những đôi giày chạy nên được thay thế sau mỗi 500 – 600 km. Đối với những người chạy khoảng 50km mỗi tuần thì nên thay giày sau mỗi 3 tháng. Giày bị mòn sẽ giảm khả năng hấp thụ sốc, gây hại cho đầu gối và cột sống của bạn. Nếu bạn không chạy thường xuyên, cũng nên thay giày khi bạn thấy đế giày đã bị mòn.

10. Hộp nhựa

Rất nhiều người trên thế giới đang chọn cách sống “không đồ nhựa” và đó là cuộc sống lành mạnh hơn nhiều so với những người sử dụng hộp nhựa thường xuyên. Tránh sử dụng hộp nhựa có đánh dấu "3", "PVC", "7" và "PC". Chúng đặc biệt có hại vì chứa nhiều hợp chất có thể ngấm vào các thức ăn lưu trữ trong hộp nhựa.

11. Thảm để trước cửa nhà

Những vật dụng cũ nên bỏ gấp để tránh tổn hại đến sức khỏe

Không biết có bao nhiêu bụi bẩn, vi khuẩn từ giày dép đã quẹt lên tấm thảm mỗi ngày và mang vi khuẩn vào nhà. Để giặt thảm, bạn nên giũ nó ở khoảng đất ngoài nhà trước khi mang vào, dùng máy hút đi những mảnh bụi nhỏ, rắc baking soda lên thảm. Bạn cũng nên lau khu vực để thảm trước khi đặt thảm sạch về lại chỗ cũ.

12. Đũa ăn cũ

Thông thường, các loại đũa có hạn sử dụng 3-6 tháng. Sau khoảng thời gian này, màu đũa có thể chuyển sang đậm hoặc nhạt dần do tần suất sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần thay đũa để đảm bảo cho sức khỏe cho cả gia đình.

Đối với các loại đũa tre, gỗ, nếu dùng quá lâu có thể sản sinh ra nhiều loại nấm mốc, nhẹ thì gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như bệnh tiêu chảy, ói mửa, nặng hơn có thể dẫn đến bệnh ung thư gan.

Đa số những vật dụng trên đây đều được mọi người sử dụng thường xuyên mà không quan tâm đến hạn sử dụng. Nhưng thực ra chúng chứa đựng rất nhiều vi khuẩn, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì vậy, các bạn nên lưu ý làm sạch thường xuyên hoặc thay mới để đảm bảo sức khỏe.

Nguồn ảnh Internet

Theo Bestie