Sự thật phương pháp làm đẹp bằng lửa cồn: Có nguy hiểm như lời đồn?

Theo các chuyên gia, chưa có chứng minh nào cho thấy hiệu quả của "hỏa liệu pháp" đốt lửa để giảm béo, chưa kể đến nguy cơ hỏa hoạn hay gây bỏng da.

su-that-phuong-phap-lam-dep-bang-lua-con-co-nguy-hiem-nhu-loi-don

Những ngày qua, những hình ảnh liên quan tới phương pháp làm đẹp bằng hỏa liệu khiến nhiều người không khỏi rùng mình. Nhất là mới đây, nữ ca sĩ Thu Thủy cho biết việc mình từng sử dụng lửa cồn để giảm tới 20 kg càng làm mọi người thắc mắc, liệu rằng phương pháp này có nên đáng bài trừ hay là một cách làm đẹp hiệu quả?

su-that-phuong-phap-lam-dep-bang-lua-con-co-nguy-hiem-nhu-loi-don

Nữ ca sĩ Thu Thủy cho biết, cô đã từng được sử dụng phương pháp “xông khô” sau sinh và giảm được 20 kg. Tuy nhiên, nữ ca sỹ khuyến cáo:

Tôi thấy phương pháp này rất hiệu quả nhưng lại khá nguy hiểm nên mọi người phải hết sức cẩn trọng và cân nhắc khi áp dụng. Nếu không có người hướng dẫn thì rất dễ làm sai và hậu quả khó lường”.

su-that-phuong-phap-lam-dep-bang-lua-con-co-nguy-hiem-nhu-loi-don

Trước đó, hình ảnh một người bị nữ bị phổng rộp khuôn mặt, những người đang làm đẹp bằng cách châm cồn đốt lửa trên người đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội với nhiều thông tin đa chiều. 

su-that-phuong-phap-lam-dep-bang-lua-con-co-nguy-hiem-nhu-loi-don

Tuy chưa xác định những hình ảnh trên có mối liên quan tới nhau hay không nhưng nhiều người lại liên tưởng về một phương pháp làm đẹp thường được gọi với các tên hỏa trị liệu đang “làm mưa làm gió” trong ngành spa. Tuy mới rộ gần đây những phương pháp làm đẹp này lại được quảng cáo khá rầm rộ khi dạo một vòng quanh mạng xã hội không khó để bắt gặp những cơ sở spa với những lời quảng cáo có cánh như: đốt cồn giảm béo hiệu quả, phương pháp an toàn, giảm cân không cần phẫu thuật hay tập luyện vất vả… 

Theo đó, quy trình làm đẹp bằng phương pháp hỏa liệu này, các nhân viên spa sẽ thoa lên khách  1 loại tinh dầu, trải 3 lớp khăn ẩm lên bụng khách, đổ cồn, bật lửa, sau khoảng 20 giây sẽ dùng khăn dập lửa. Quá trình này được thực hiện liên tục, đều đặn.

su-that-phuong-phap-lam-dep-bang-lua-con-co-nguy-hiem-nhu-loi-don

Trên Afamily, cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), cho biết phương pháp "hỏa trị liệu" được sử dụng nhiều tại những cơ sở spa trong vài năm trở lại đây. Trong Đông y, các bác sĩ gọi "hỏa trị liệu" hay hỏa liệu pháp là hỏa long cứu. Ở các spa gọi là hỏa liệu pháp thì thường nằm trong các gói dịch vụ giảm béo. Theo các chuyên gia, chưa có chứng minh nào cho thấy hiệu quả của hỏa liệu pháp. Hơn thế, người thực hiện cũng như khách hàng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây ra hỏa hoạn, bỏng da.

su-that-phuong-phap-lam-dep-bang-lua-con-co-nguy-hiem-nhu-loi-don

Trên Zing.vn, tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mai Mạnh Tuấn (tốt nghiệp Học viện Quân y), cho biết: "Tôi chưa từng nghe nói về phương pháp làm đẹp này trong y học. Mỡ bụng, đùi là những tổ chức khó bị phá vỡ và phân hủy nếu không sử dụng biện pháp can thiệp trực tiếp như hút mỡ, tập luyện hay ăn kiêng. Ngay cả phương pháp làm tan mỡ bằng sóng cũng không có hiệu quả cao".

Vị chuyên gia này cũng phân tích thêm, đốt lửa trong thời gian ngắn không mang lại tác dụng. Hiện chưa có chứng minh nào cho thấy hiệu quả của hỏa liệu pháp. Hơn thế, người thực hiện cũng như khách hàng ẩn chứa nhiều nguy cơ hỏa hoạn, bỏng da nếu không xử lý đúng cách. 

su-that-phuong-phap-lam-dep-bang-lua-con-co-nguy-hiem-nhu-loi-don

Không những vậy, cồn được sử dụng trong dịch vụ làm đẹp này lại là chất rất nguy hiểm, dễ bùng cháy khi để gần lửa. Nếu không có kiến thức dập lửa cồn, dập sai cách thì sẽ gây nguy hiểm cho cả người thực hiện lẫn khách hàng.

Và trên thực tế, chị Nguyễn Thị Minh P. (SN 1986) là nhân viên của một cơ sở thẩm mỹ trên đường Điện Biên Phủ, TP Hải Phòng cũng là một nạn nhân của phương pháp làm đẹp này. Trong quá trình thực hiện hỏa liệu pháp cho khách hàng, do thời gian để lửa cháy lâu, cộng thêm dập lửa sai cách nên khi vào viện cấp cứu thì vết bỏng đã chiếm hơn 40% diện tích cơ thể chị P.

su-that-phuong-phap-lam-dep-bang-lua-con-co-nguy-hiem-nhu-loi-don

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, phương pháp làm đẹp này về nguyên lý cũng giống như giác hơi. Dưới tác dụng của nhiệt, sức hút chân không sẽ tạo nên áp lực tại chỗ, có tác dụng chữa bệnh nhưng không phải mắc bệnh gì cũng có thể chữa được. Cơ thể bị bệnh khi hai yếu tố nóng và lạnh mất cân bằng nên phải đốt lửa bên trên cơ thể để cho cái lạnh bên trong thoát ra ngoài.

Nếu bạn đang có nhu cầu làm đẹp, tốt nhất nên lựa chọn các phương pháp làm đẹp an toàn, ít rủi ro và nhất là lựa chọn các cơ sở làm đẹp uy tín. 

(Ảnh Internet)

Theo Bestie