5 dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo loạt bệnh ung thư, đột quỵ nguy hiểm

Dù hầu hết các thay đổi về hình dạng, màu sắc và kết cấu của lưỡi đều vô hại nhưng trong một số trường hợp có thể cảnh báo tình trạng sức khỏe nguy hiểm.

Một nghiên cứu của các chuyên gia Iraq và Australia cho thấy, việc phân tích hình dạng, tình trạng, độ dày và màu sắc của lưỡi có thể chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe tới 94% trường hợp.

Nghiên cứu được thực hiện trên 50 bệnh nhân mắc các bệnh như tiểu đường, thiếu máu... Ảnh chụp lưỡi của các bệnh nhân được đưa vào máy tính đã được lập trình để phát hiện các bệnh dựa trên nghiên cứu trước đó.

Tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Ali Al-Naji từ Đại học Nam Úc cho biết: “Y học thông thường từ lâu đã ủng hộ phương pháp này. Các dấu hiệu ở lưỡi không chỉ có thể tiết lộ nguy cơ bệnh tiểu đường, vấn đề về gan, tuần hoàn và tiêu hóa mà còn cả các vấn đề về máu và tim mạch".

5-dau-hieu-o-luoi-canh-bao-loat-benh-ung-thu-dot-quy-nguy-hiem

Ảnh minh họa.

Các dấu hiệu ở lưỡi tiết lộ điều gì về sức khỏe?

Lưỡi vàng

Lưỡi vàng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Theo Healthline, nguyên nhân của việc này là do những người mắc bệnh tiểu đường thường có lượng đường cao trong nước bọt, do đó thúc đẩy vi khuẩn phát triển trên lưỡi.

Các dấu hiệu khác đi kèm bao gồm cảm thấy rất khát nước, đi tiểu thường xuyên hơn, mệt mỏi, ngứa quanh vùng kín và mờ mắt.

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong nhiều năm mà không nhận ra vì các triệu chứng ban đầu không quá rõ ràng hoặc không có triệu chứng.

Ngoài ra, trong một số ít trường hợp, lưỡi vàng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan hoặc túi mật, đặc biệt khi bệnh vàng da với các dấu hiệu như da là lòng trắng mắt chuyển vàng xuất hiện.

Hiện tượng này xảy ra khi gan bị tổn thương và không thể xử lý đúng cách bilirubin - sắc tố màu vàng được tạo ra khi hồng cầu bị phá vỡ. Nó cũng có thể khiến lưỡi chuyển sang màu vàng.

Lưỡi tím

Theo Tổ chức Ung thư Miệng, một số khối u bao gồm cả ung thư lưỡi có thể tạo ra màu đỏ sẫm hoặc tím trên bề mặt trong miệng. Những vết này có thể chảy máu và không biến mất sau thời gian dài.

Ung thư lưỡi thuộc nhóm ung thư hốc miệng và vòm họng, phổ biến thứ 6 trên thế giới. Mỗi năm, có khoảng 263.900 trường hợp mới và 128.000 ca tử vong do ung thư môi và khoang miệng. Tại Việt Nam, ung thư lưỡi ngày càng gia tăng, chủ yếu ở nam giới sau 50 tuổi.

Các dấu hiệu khác của ung thư lưỡi bao gồm đau họng dai dẳng, đau khi nuốt và cảm giác đau rát trên lưỡi.

5-dau-hieu-o-luoi-canh-bao-loat-benh-ung-thu-dot-quy-nguy-hiem

Ảnh minh họa.

Lưỡi đỏ

Lưỡi đỏ có thể là dấu hiệu của Covid-19. Một nghiên cứu ở Ukraine từ năm 2022 đã kiểm tra hình ảnh lưỡi của 135 bệnh nhân Covid bằng điện thoại thông minh.

Kết quả cho thấy 64% trường hợp nhiễm trùng nhẹ có lưỡi màu hồng nhạt, 62% trường hợp vừa phải có lưỡi màu đỏ và đáng chú ý là 99% trường hợp nhiễm Covid nặng có lưỡi màu đỏ sẫm.

Cùng với đó, nghiên cứu do bác sĩ Tianhui Yuan từ Bệnh viện Đại học Y học Trung Quốc Quảng Châu thực hiện, khẳng định rằng bệnh nhân suy tim mãn tính có lưỡi đỏ hơn người bình thường và hình dạng lưỡi có thể thay đổi khi bệnh trở nên nặng hơn.

Lưỡi cong

Một nghiên cứu của Đài Loan (Trung Quốc) cho thấy đột quỵ có thể được cảnh báo thông qua các dấu hiệu ở lưỡi, rõ nhất là lưỡi cong. Đột quỵ là một tình trạng rất nghiêm trọng trong đó nguồn cung cấp máu cho một phần não bị cắt đứt.

Các nhà nghiên cứu cho biết mọi người bị cong vẹo lưỡi ở thời điểm trong hoặc sau cơn đột quỵ do sự lưu thông máu đến một phần nhất định của não bị cắt đứt.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người bị vẹo lưỡi đều bị đột quỵ và ngược lại. Các dấu hiệu điển hình của đột quỵ bao gồm tê hoặc yếu đột ngột ở mặt, cánh tay hoặc chân. Đặc biệt là một bên cơ thể bị liệt, khó nói, sa sút trí tuệ và chóng mặt.

Sưng lưỡi

Lưỡi sưng húp có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm lưỡi. Ngoài ra, lưỡi bị viêm cũng có thể trông bóng và đỏ.

Các hiện tượng này có thể xuất hiện do phản ứng dị ứng, khô miệng, chấn thương hoặc thiếu hụt dinh dưỡng, thiếu máu... Các dấu hiệu thiếu máu khác bao gồm móng giòn, da nhợt nhạt và loét miệng.

Theo Gia đình Việt Nam