10 nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất

Bạn có biết, bổ sung một lượng lớn kẽm trong chế độ dinh dưỡng của bạn sẽ giúp tăng sức khỏe miễn dịch, chóng lành vết thương và một loạt những lợi ích cho sức khỏe.

Theo các nhà nghiên cứu, tiêu thụ đủ các thực phẩm chứa nhiều kẽm giúp giảm mức độ cảm lạnh thông thường, cải thiện chức năng tuyến giáp, đông máu hiệu quả hơn và thậm làm chậm lại quá trình thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Một  nghiên cứu tháng 6 năm 2015 nghiên cứu  trên tạp chí Journal of Biological Chemistry thấy rằng kẽm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp tim - một tiến bộ tiềm năng trong cuộc chiến chống suy tim.

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu, có nghĩa là cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ của nó (8 mg cho phụ nữ trưởng thành và 11 mg cho nam giới trưởng thành) để duy trì sức khỏe tốt. Tuy chỉ cần một lượng nhỏ nhưng đừng đánh giá thấp sức mạnh của nó.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm có thể tăng cường lượng kẽm mỗi ngày, theo Prevention.

10 nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất

Hàu

Mỗi con hàu chứa trung bình khoảng 5,3mg kẽm. Các động vật có vỏ thường chứa lượng protein cao, tương đối ít calo, giàu vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin C, vitamin B 12, sắt và selen.

10 nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất

Cua và tôm hùm

Cua và tôm hùm đều là nguồn tuyệt vời của kẽm. Một số loại cá như cá mòi, cá hồi, cá bơncũng có chứa kẽm nhưng với liều lượng kém hơn. Một loạt những hải sản lành mạnh cho tim lại tăng độ kẽm tốt cho sức khỏe.

10 nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất

Thịt và gia cầm

Thịt bò, thịt lợn, thịt gà không chỉ chứa nhiều protein mà còn cung cấp lượng lớn kẽm.

10 nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu lăng, đậu đen đều tăng thêm lượng kẽm cho sức khỏe. Mỗi cốc đậu chứa đến 7% (khoảng 1,1mg) lượng kẽm. Tương đối ít calo, các loại đậu cũng ít chất béo, là thực phẩm giàu protein, chứa vitamin, khoáng chất và rất nhiều chất xơ. Hãy bổ sung thêm nhiều đậu xanh để giữ gìn sức khỏe tổng thể của bạn.

10 nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất

Rau quả

Bạn có biết rằng các loại rau giàu dinh dưỡng như nấm, rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, và tỏi có chứa kẽm cũng như các vitamin và khoáng chất quan trọng khác? Mỗi chén rau sống, nấm và cải xoăn chứa cả 2 phần trăm (0,4 mg) trong tổng số giá trị kẽm cần thiết trong ngày.

Hạt

Các loại hạt là một nguồn tuyệt vời của kẽm. Hạt bí ngô, hạt chia, hạt điều, đậu phộng, quả hồ đào đều là những loại hạt giàu kẽm.

10 nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất

Tổng số các hạt ngũ cốc

Các loại ngũ cốc cung cấp vô số các lợi ích sức khỏe. Ngũ cốc giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và kẽm. Chỉ ½ chén yến mạch có thể cung cấp đến 6% (tương đương 0,9 mg) kẽm, gạo lứt là 4% (khoảng 0,6), một lát bánh mì nguyên chất chứa 3% (khoảng 0,5 mg) số kẽm trong ngày.

Ngũ cốc

Ngũ cốc ăn sáng được tăng cường với một số vitamin và khoáng chất, bao gồm cả kẽm. Nói chung, một phần ăn cung cấp khoảng 25% (khoảng 3,8 mg) số kẽm cần thiết hàng ngày.

Sữa  và sữa chua

Ngoài việc được biết đến như một nguồn giàu canxi, sữa và sữa chua cũng là nguồn ngon và bổ dưỡng của kẽm. Một 1 cốc sữa không béo hoặc ít béo chứa 7 % (khoảng 1 mg)  giá trị hàng ngày của kẽm, trong khi một cốc sữa chua cung cấp 15% (khoảng 2,2 mg) kẽm. Thêm sữa không béo hoặc ít béo vào ngũ cốc, bột yến mạch, smoothies hay trái cây để giúp ngon miệng, bổ dưỡng và tăng cường chất kẽm.

10 nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất

Sôcôla đen

Thật là một bất ngờ ngọt ngào! Tuy nhiên, một thực tế thú vị về sô cô la đen đó chính là một nguồn giàu kẽm. Sô cô la đen chứa khoảng 60% chất kẽm. Nếu bạn là một tín đồ của sô cô la đen thì hãy cứ yên tâm bổ sung chúng hàng ngày nhé!

Theo Nguyễn Huế (skcd)