5 không khi ăn khoai lang

Khoai lang là một món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn sai cách lại gây hại cho bạn. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi ăn khoai lang.

Khoai lang có rất nhiều tác dụng, đặc biệt là ăn vào mùa đông. Ăn khoai có thể phòng cảm cúm, giảm cân, phòng tránh oxy hóa, chống viên và phòng nhiều bệnh tật khác cho cơ thể.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tuyệt vời đó, nếu như bạn ăn khoai lang sai cách lại có thể gây hại cho sức khỏe.

Ăn khoai lang vào buổi tối

Ăn khoai lang buổi tối dễ gây trào ngược axit, đặc biệt là những người dạ dày yếu, người có hệ tiêu hóa kém, sẽ gây hiện tượng đầy bụng, trướng hơi, cộng với ban đêm quá trình trao đổi chất thấp nên càng khó tiêu hóa dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ.

  

Không nên ăn khoai lang vào buổi tối. Ảnh minh họa.

Bạn nên ăn khoai lang vào bữa sáng, kèm theo sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh sẽ giúp bữa sáng của bạn đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Ăn khoai lang khi đói

Trong khoai lang có nhiều đường, nếu ăn nhiều, đặc biệt là lúc đói sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng.

Để tránh tình trạng này, bạn cần nấu khoai đã chín, luộc và nướng thật chín hoặc thêm ít rượu vào nấu để hủy chất men.

Nếu bị đầy bụng, bạn có thể pha nước gừng để uống. Điều quan trọng bạn cần lưu ý là không ăn khoai lang khi đói.

Ăn cả vỏ

Vỏ khoai lang chứa nhiều chất kiềm, ăn khoai lang rất tốt cho những ai bị táo bón. Tuy nhiên, với những củ khoai bị hư hỏng, những vết nâu, đốm đen trên vỏ khoai khi ăn vào có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, cần lưu ý chọn lựa củ khoai nguyên lành. Khi ăn nên lột bỏ vỏ.

Ăn quá nhiều

Nếu ăn khoai lang quá nhiều chỉ với mục đích giảm cân thì cơ thể bạn sẽ dễ bị thiếu hụt protein. Qúa nhiều chất xơ khi ăn khoai sẽ gây ảnh hưởng đến việc hấp thu vi khoáng, khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Người bị thận ăn khoai lang

Những người mắc bệnh thận tuyệt đối không nên ăn khoai lang vì trong khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A…, khi thận yếu thì chức năng loại bỏ lượng kali dư thừa bị hạn chế, sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim.

Bên cạnh đó, nguồn tinh bột, đường, kali và cả chất xơ dồi dào trong khoai lang sẽ gây tình trạng tích trữ nhiều canxi và kali trong máu. Hai chất này dư thừa sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của thận.

Theo Hạ Vy (NĐT)