7 cải tiến hấp dẫn nhất của Windows 10

Start menu cải tiến, trình duyệt Microsoft Edge và giao diện Settings mới là ba trong số nhiều cải tiến đánh giá của Windows 10 so với Windows 8.1.

Tiếp thu ý kiến người dùng, phiên bản Windows 8.1 Update được Microsoft phát hành vào năm ngoái đã khắc phục được nhiều điểm yếu còn tồn tại từ Windows 8, song vẫn còn nhiều bất tiện trong cách sử dụng nên chưa thu hút được nhiều người dùng.

Ở Windows 10, có thêm nhiều cải tiến giúp phục vụ tốt hơn cho cả người dùng desktop truyền thống và khi dùng trên màn hình cảm ứng.

Dưới đây là những tính năng đáng chú ý của Windows 10 so với Windows 8.1 mà bạn có thể xem qua trước khi quyết định nâng cấp lên hệ điều hành này.

1. Start menu mới

Không có Start menu là điểm bất tiện lớn nhất của người dùng desktop khi chuyển sang sử dụng Windows 8. Ở Windows 10, Microsoft đã đưa Start menu trở lại, dù mang giao diện khác song đã được trang bị đầy đủ chức năng như Start menu trên Windows XP/7, giúp người dùng dễ tìm nhanh đến ứng dụng cần dùng.

7 cải tiến hấp dẫn nhất của Windows 10

2. Thay đổi kích thước ứng dụng Modern UI

Trên Windows 8.1, các ứng dụng Modern UI tải về từ Windows Store khi thực thi sẽ choán đầy màn hình, nên việc chuyển qua lại giữa các ứng dụng đang chạy khá bất tiện.

Windows 10 nay đã cho phép bạn thay đổi kích thước cửa sổ của các ứng dụng Modern UI.

7 cải tiến hấp dẫn nhất của Windows 10

3. “Trợ lý” Cortana

Tương tự Siri của Apple, với Cortana trên Windows 10, bạn có thực thi nhiều tác vụ hay ra lệnh tìm kiếm thông tin bằng giọng nói. Tuy vậy, tính năng này hiện chưa hỗ trợ tiếng Việt.

4. Trình duyệt Microsoft Edge

Thay thế cho Internet Explorer, trình duyệt Edge được đặt làm trình duyệt mặc định trên Windows 10.

Microsoft Edge được đánh giá cao về tốc độ xử lý JavaScript so với các loại trình duyệt web khác, có giao diện gọn nhẹ, tích hợp Cortana, nổi bật là tính năng cho phép người dùng tạo ghi chú trực tiếp trên web.

Điểm hạn chế của Edge là chưa hỗ trợ cài thêm tiện ích mở rộng như Chrome hay Firefox.

7 cải tiến hấp dẫn nhất của Windows 10

5. Ứng dụng Settings mới

Mục PC Settings chứa các thiết lập cho hệ thống trên Windows 8 nay được đổi tên thành Settings trên Windows 10. Giao diện Settings mới cũng có sự thay đổi, chứa nhiều tuỳ chọn hơn, tương tự Control Panel truyền thống. Dù vậy, Control Panel vẫn còn tồn tại trong Windows 10 nên bạn có thể chọn dùng tiện ích nào tuỳ thích.

7 cải tiến hấp dẫn nhất của Windows 10

6. Xoá bỏ thanh Charms

Khi rê chuột vào góc phải desktop trên Windows 8.1, thanh Charms sẽ hiện ra để bạn truy cập đến một số tính năng. Tuy vậy, thanh này không thực sự có ích nên Windows 10 đã loại bỏ nó đi.

Nếu muốn truy cập đến mục cấu hình ứng dụng, thay vì mở thanh Charms như trước đây, bạn chỉ cần nhấp chuột vào biểu tượng cấu hình được đặt ở góc trái cửa sổ ứng dụng.

7. Bảo mật tốt hơn

Theo Microsoft, Windows 10 là hệ điều hành có độ bảo mật cao nhất hiện nay. Nổi bật là tính năng Windows Hello cho phép mở máy tính bằng cách nhận diện khuôn mặt, võng mạc hay vân tay người dùng.

Cũng như Windows 8.1, Windows 10 có tích hợp sẵn Windows Defender để quét virus, malware và ngăn chặn các mối nguy hiểm khác.

Theo Phương Trúc(Motthegioi)