Bác sĩ "tán tận lương tâm" cắt bỏ ngực 9 phụ nữ để kiếm chác

Các bệnh nhân của vị bác sĩ này phải trải qua những cuộc phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc cả 2 bên ngực vì lo sợ mình bị ung thư vú.

Bác sĩ

Một bác sĩ giải phẫu giàu kinh nghiệm đã bị kết tội cố ý thực hiện những cuộc phẫu thuật không cần thiết trên bệnh nhân của mình.

Bác sĩ Ian Paterson (xuất thân ở Cheshire, Anh) đã nhiều lần dối trá với bệnh nhân về tình trạng bệnh của họ và thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật bất thành sau đó, khiến bệnh nhân chịu những hậu quả nghiêm trọng suốt 14 năm qua. 

Tại phiên tòa, công tố viên cho rằng Paterson đã cố tình thông báo trầm trọng tình trạng bệnh của nhiều người, khiến họ tin rằng mình bị ung thư và phải thực hiện những cuộc phẫu thuật thay đổi cả cuộc đời. Một số bệnh nhân của ông này đã bị sang chấn tâm lí do các cuộc phẫu thuật gây ra.

Bồi thẩm đoàn ở Tòa án Nottingham Crown (Anh) tin rằng động cơ của Paterson hoàn toàn vì tiền. Ông ta muốn móc túi bệnh nhân từ các buổi tư vấn chẩn đoán và chi phí phẫu thuật cắt cổ. Ông ta cũng thích thú cái cảm giác số mạng của bệnh nhân nằm trong lòng bàn tay mình, cố tình khiến bệnh nhân nghĩ rằng họ sắp chết vì ung thư.

Bác sĩ

Chân dung bác sĩ máu lạnh Ian Paterson. (Ảnh: Telegraph)

Vị bác sĩ 59 tuổi độc ác đã làm tổn thương thân thể 10 bệnh nhân, gồm 9 phụ nữ và 1 nam giới trong thời gian công tác tại Bệnh viện Birmingham's Heart of England NHS Foundation Trust cùng 2 bệnh viện tư khác từ năm 1997 đến 2011. 

Công tố viên cho rằng Paterson đã đặt quyền lợi của cá nhân lên trên lợi ích của bệnh nhân theo một cách tán tận lương tâm.

Theo đó, Paterson là một bác sĩ hiểu biết và giàu kinh nghiệm nổi tiếng trong ngành, nên dễ chiếm được lòng tin của bệnh nhân. Bởi vì là một bác sĩ có thâm niên và trình độ nên những ca phẫu thuật không cần thiết mà ông ta đã tiến hành xuất phát từ sự cố tình, chứ không phải do sai sót hay chẩn đoán bệnh nhầm.

Hậu quả là bệnh nhân và gia đình của họ trong suốt nhiều năm phải sống trong nơm nớp lo sợ về bệnh tật, nhiều người còn bị chấn động tâm thần dù không có bằng chứng nào cho thấy họ bị ung thư. 

Một trong số các bệnh nhân của ông là Rosemary Platt, người phải nằm trên bàn mổ của Paterson tổng cộng 5 lần, từ năm 1997 đến 2001. Lần đầu tiên cô đến gặp bác sĩ là vào năm 1997 khi phát hiện một cục u ở ngực trái.

Mặc dù ảnh chụp quang tuyến vú và làm sinh thiết cho thấy không có bằng chứng của ung thư, nhưng Paterson lại viết ghi chú cho bác sĩ riêng của cô Platt rằng kết quả kiểm tra có thể đã bỏ qua một khối u ung thư, và cô nên làm phẫu thuật. 

Bác sĩ

Ông này đã chối bỏ mọi cáo buộc phạm tội. (Ảnh: Telegraph)

Tháng 8/1997, ông ta tiến hành loại bỏ khối u, tuy nhiên kết quả kiểm tra mẫu mô cho thấy chẳng có tế bào ung thư nào cả. Ông Paterson lại viết một ghi chú nói rằng ca phẫu thuật đã "thành công" mặc dù nó hoàn toàn không cần thiết.

Theo sau cuộc phẫu thuật, ông Paterson yêu cầu cô Platt trong vòng 6 tháng sau đó phải thường xuyên quay lại chỗ ông để kiểm tra, đồng thời nói với bác sĩ riêng của cô này rằng cô vẫn còn nguy cơ mắc ung thư.

Đến tháng 5/2000, cô Platt lại phát hiện một cục u ở ngực phải. Ông Paterson đã tiến hành làm sinh thiết, mặc dù có thể kiểm tra bằng các phương pháp khác ít xâm lấn hơn. Kết quả cô không bị ung thư nhưng Paterson làm ra vẻ "hình sự" như thể cô đang chứa một quả bom nổ chậm trong ngực.

Cuối cùng cô này đã nghe theo lời bác sĩ và tiến hành cắt bỏ hoàn toàn vú phải vào tháng 6/2001. Sau đó đến tháng 10 cô lại phẫu thuật cắt bỏ 1 phần vú trái mặc dù không có bằng chứng về bất cứ dấu hiệu ung thư nào. 

Một nạn nhân khác của Paterson là cô Leanne Joseph, 25 tuổi, người bị Paterson phẫu thuật cắt 2 ngực, khiến cô không thể cho con bú. Joseph đến gặp Paterson sau khi phát hiện ngực trái của cô bị chảy mủ. Sau khi khám, Paterson nói rằng cô đang có các tế bào tiền ung thư trong tuyến sữa, do vậy, cần phải phẫu thuật cắt bỏ ngực trái. Paterson yêu cầu phải phẫu thuật gấp trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Bác sĩ

Một số nạn nhân của Ian Paterson (Ảnh: Daily Mail)

Công tố viên cho biết điều này là không thể “vì cô ấy không có bảo hiểm và không xoay kịp tiền”. Sau vài tuần, nhờ bố mẹ hỗ trợ tiền, Joseph đã được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến sữa ngực trái dù trước đó, kết quả chụp CT cho thấy ngực cô “hoàn toàn bình thường”. Tiếp đó, Paterson cảnh báo ngực phải của cô cũng gặp vấn đề tương tự. Vì quá lo sợ, Joseph "nhắm mắt đưa chân" chấp nhận phẫu thuật cắt tuyến sữa của ngực phải.

Một nạn nhân khác là Marian Moran, 49 tuổi, cũng bị chỉ định phẫu thuật toàn bộ hai ngực sau khi phát hiện nốt u trên ngực trái và đến khám ở bác sĩ Paterson. Tuy nhiên, đây chỉ là nốt u lành do mô mỡ tạo ra.

Từ năm 2012, Paterson đã bị đình chỉ hoạt động, bị cáo buộc với 20 tội danh nhưng chưa nhận tội. Phiên tòa xử Paterson vừa được nối lại vào ngày 28/2 vừa qua.

Theo Telegraph/Bestie