Bánh mỳ sandwich có thể gây ngộ độc thực phẩm

Vi khuẩn listeria được phát hiện có trong nhiều nhãn hiệu sản phẩm bánh sandwich của một công ty tại Canada. CFIA đang mở rộng điều tra để có các cảnh báo kịp thời.

Bánh mỳ sandwich có thể gây ngộ độc thực phẩm

Ảnh minh họa

Công ty thực phẩm HQ Fine tại Canada đang tiến hành thu hồi các nhãn hiệu sản phẩm bánh sandwich Gloria’s, Oven Pride Kitchen, Quality Fast Foods và Lunch Box từ thị trường vì nguy cơ nhiễm  vi khuẩn Listeria monocytogenes trong các sản phẩm này.

Đợt thu hồi được thực hiện bởi chính công ty và ban hành từ ngày 04/07/2015 vì sự ảnh hưởng của vi khuẩn tới nhiều nhãn hàng. Hiện tại, Cục thanh tra thực phẩm Canada (CFIA) đang xác định thêm các thông tin bổ sung trong đợt điều tra về an toàn thực phẩm đối với HQ Fine.

Kết quả của cuộc điều tra có thể dẫn tới việc thu hồi một số sản phẩm khác nếu chúng nằm trong diện có khả năng cao nhiễm khuẩn. CFIA sẽ thông báo tới công chúng thông tin cập nhật này.

Các sản phẩm thu hồi có  khối lượng bao bì và mã UPC khác nhau, hạn sử dụng nằm trong khoảng giữa tháng 7 đến đầu tháng 8 năm 2015.

Nhiễm khuẩn listeria là một sự ngộ độc thực phẩm rất nghiêm trọng. Bệnh gây nên bởi vi khuẩn Listeria monocytogenes. Các vi khuẩn này thường được tìm thấy trong môi trường, đặc biệt trong đất, thực vật, và trong phân thú vật.

Bệnh do nhiễm khuẩn listeria thường xảy ra nhất do ăn thực phẩm nhiễm độc. Một số các loại thực phẩm khác nhau có thể chứa hoặc trở nên nhiễm khuẩn Listeria, bao gồm các sản phẫm của sữa chưa được khử trùng, phomat loại mềm, thịt nguội, rau quả, hải sản (như cá hồi xông khói hoặc đóng hộp).

Bệnh do nhiễm khuẩn Listeria có thể bắt đầu với các triệu chứng như bị cúm, chẳng hạn như: sốt, đau nhức bắp thịt, tiêu chảy, buồn nôn, nhức đầu, đau lưng.

Bệnh do nhiễm khuẩn Listeria có thể gây bệnh nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng máu thậm chí là tử vong. Phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, những người cao tuổi hoặc những người có hệ miễn nhiễm suy yếu có nhiều rủi ro mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

Hiện tại, vẫn chưa có trường hợp nhiễm bệnh nào được phát hiện có liên quan đến các nhãn hiệu sandwich này. Tuy nhiên, Cơ quan Y tế khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng trong quá trình sử dụng các loại thực phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu có trường hợp nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế đế có phương pháp điều trị kịp thời. 

Theo Cao Vũ (NTD)