Bí ẩn cuốn nhật ký của nữ sinh treo cổ trong trường

Do những bế tắc trong cuộc sống, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1992, sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật – Công nghệ LOD, nằm trên địa bàn xã Trung Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên) đã tìm tới cái chết ngay trong khuôn viên nhà trường, bỏ lại phía sau nhiều uẩn khúc chưa có lời đáp.

Hiện trường nơi phát hiện thi thể nạn nhân. Ảnh: H.Mai

Ngày Chủ nhật kinh hoàng

Tìm về hiện trường, nơi phát hiện thi thể nữ sinh viên trẻ Nguyễn Thị Thanh Loan, chúng tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện. Theo đó, vào sáng sớm ngày Chủ nhật (14/6), một số người dân sinh sống quanh Trường CĐ Kỹ thuật – Công nghệ LOD bất ngờ phát hiện một vật thể treo lơ lửng trên tầng 5 tòa nhà giảng đường của trường.

Lúc đầu nhìn từ xa, mọi người chỉ nghĩ rằng đó là hình nộm ai đó nghịch ngợm treo lên trêu đùa nhau. Để chắc chắn, những nhân chứng này đã thông báo cho bảo vệ nhà trường và cùng nhau lên kiểm tra. Khi lên tới tầng 5, tất cả mọi người đều bàng hoàng, sửng sốt khi phát hiện đó là một nữ sinh đã chết trong tư thế treo cổ. Vụ việc ngay lập tức được thông báo tới Ban giám hiệu nhà trường và Công an huyện Yên Mỹ.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện gần thi thể nạn nhân có một đôi dép và một cuốn nhật ký. Trong cuốn nhật ký ấy là những dòng tâm sự, được cho là bút tích của chính người xấu số. Nạn nhân treo cổ bằng một chiếc khăn quàng len. Kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu cho biết, trên thi thể nạn nhân không có tác động ngoại lực. Khả năng nạn nhân tự treo cổ tự tử là rất lớn.

Nạn nhân được xác định là Nguyễn Thị Thanh Loan, sinh viên năm thứ nhất lớp Điều dưỡng. Theo nhận định của một số người, ngày Chủ nhật, các sinh viên được nghỉ học nên Loan đã đi theo lối cổng phụ vào trường và lên tầng 5 tòa nhà giảng đường này tự tử. Sau đó thi thể của cô nữ sinh được cơ quan điều tra bàn giao lại cho gia đình mang về quê an táng theo phong tục địa phương.

Manh mối từ cuốn nhật ký?

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, trong cuốn nhật ký phát hiện tại hiện trường thể hiện nhiều nội dung nạn nhân thấy bế tắc trong cuộc sống. Đặc biệt là những trang nhật ký cuối cùng, dấu mực còn khá mới. Đại loại như: “Chào mọi người tôi đi chết đây. Tôi đã quá mệt mỏi và chán nản với cuộc sống này, chỉ muốn chết đi để bớt phải suy nghĩ”.

Dựa vào những trang tâm sự trước đó, có thể nói rằng Loan đã gặp phải rất nhiều chuyện, chủ yếu xoay quanh việc học hành, gia đình, tình cảm rồi rơi vào trạng thái bế tắc trong một thời gian dài.

Trong tâm trạng đau đớn đến tận cùng, ông Nguyễn Văn Truyền (SN 1963, bố nạn nhân) cho biết, khi nhận được hung tin, mọi người trong gia đình như chết lặng người, không dám tin đó là sự thực.

Ngay trong buổi sáng cùng ngày, ông Truyền cùng một số người thân đã bắt xe khách đến Trường CĐ Kỹ thuật – Công nghệ LOD để nhận thi thể con. Khi tới hiện trường, hình ảnh cô con gái nằm bất động khiến ông không kìm được nước mắt.

Vợ chồng ông Truyền sinh hạ được ba người con. Loan là con gái út trong nhà. Hoàn cảnh kinh tế gia đình vô cùng khó khăn. Cách đây vài năm do thương bố mẹ vất vả, Loan đã bỏ học giữa chừng đi làm công nhân để phụ giúp kinh tế gia đình.

Cách đây 6 tháng, được sự vận động của người thân, cô thi và đậu vào Trường CĐ Kỹ thuật – Công nghệ LOD. Dự định sau khi Loan học xong, vợ chồng ông Truyền sẽ vay mượn tiền để cho con gái đi xuất khẩu lao động với mong mỏi cuộc sống kinh tế của gia đình có thể khá lên.

Những người hàng xóm của gia đình đều hết mực ngợi khen tính nết của Loan. Đó là cô gái hiền lành, chịu thương, chịu khó. Mỗi lần được nhà trường cho nghỉ học, Loan thường về quê phụ giúp cha mẹ việc đồng áng, việc nhà.

“Cách đây mới vài ngày, Loan còn gọi điện về hỏi thăm sức khỏe bố mẹ. Giọng cháu trầm buồn, nói rằng cảm thấy áp lực với việc học hành. Mặt khác, do mẹ cháu lại đang đau ốm phải nằm viện điều trị, mà bản thân không thể đỡ đần được gì nên cháu cảm thấy có lỗi. Chẳng thể ngờ rằng, đấy là lần cuối cùng tôi được nghe thấy giọng con”, ông Truyền gạt những giọt nước mắt, nghẹn ngào tâm sự.

Một bạn học cùng lớp với Loan chia sẻ, Loan khá lành tính, nhưng kín tiếng và rất ít khi chia sẻ với bạn bè. Thời gian gần đây, mọi người trong lớp thấy cô có vẻ buồn. Khi bạn bè hỏi thì cô chỉ nói rằng cảm thấy áp lực về chuyện học hành, gia đình và một số vấn đề khác chứ không cho biết cụ thể. Chẳng ai có thể ngờ rằng, Loan lại hành động dại dột như vậy.

Lại có một luồng thông tin khác cho rằng, việc Loan tìm tới cái chết liên quan tới chuyện tình cảm nam nữ. Rằng trong thời gian học tại Trường CĐ Kỹ thuật – Công nghệ LOD, cô có tình cảm với một nam thanh niên.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Loan phát hiện người mình yêu có biểu hiện “bắt cá hai tay” nên cô cảm thấy hụt hẫng. Do quá nhiều chuyện buồn tới cùng một lúc, lại thiếu sự từng trải trong cuộc sống nên cô gái trẻ ấy rơi vào trạng thái bế tắc, không tìm thấy hướng giải quyết tích cực.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Văn Giang, Phó Trưởng Công an huyện Yên Mỹ cho biết, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân có thể đã tự treo cổ tự tử. Vẫn còn một số xét nghiệm khác, cơ quan điều tra đang đợi kết luận từ phía pháp y. Khi đó mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân cái chết của nạn nhân.

(Tên một số nhân vật đã được thay đổi)

Theo NĐT