Cảnh giác trước chiêu thức lừa đảo giả danh đại diện công ty tổ chức hội thảo để bán hàng

Sau khi được tặng lại khoản tiền tương đương với giá trị sản phẩm đã mua, người tiêu dùng bị kích thích vào lòng tham, tưởng sẽ tiếp tục được trả lại tiền nên đã không tiếc tiền mua tiếp những sản phẩm có giá trị cao hơn, đồng thời còn gọi cho nhiều người cùng mua, dẫn đến việc mất nhiều tiền để mua sản phẩm kém chất lượng.

Để cảnh cáo và phòng ngừa tình trạng nêu trên, người dân cần cảnh giác về một số thủ đoạn hoạt động phổ biến như:

Thủ đoạn thứ nhất: Lợi dụng vỏ bọc chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tổ chức các chương trình khuyến mại “tặng quà tri ân”, tư vấn giới thiệu hàng gia dụng do Việt Nam sản xuất, sản phẩm được bán chủ yếu như bếp từ, bếp âm hồng ngoại, bóng đèn LED, nồi cơm điện, máy lọc nước, máy mát xa, máy khử độc hoa quả, máy xay đa năng, máy làm sữa đậu lành...

Như Chương trình ưu tiên người Việt dùng hàng Việt, mỗi người dẫn đến tham dự chương trình sẽ có cơ hội nhận được phần quả có giá trị và phần thưởng đặc biệt dành cho người may mắn nhất trị giá hàng triệu đồng, chương trình chỉ dành cho độ tuổi từ 25 - 70 tuổi. Sau khi gửi giấy mời, số nhân viên này chia thành nhóm nhỏ và tổ chức chương trình khuyến mại các hàng gia dụng.

Để tạo lòng tin cho người dân, trước tiên, nhóm nhân viên thực hiện bán sản phẩm dao Inox giá 200.000 đồng, sau người mua được hoàn trả lại toàn bộ số tiền người dân đã bỏ ra mua. Tiếp đó, nhân viên chọn ra một số khách hàng được quyền mua sản phẩm bếp từ khuyến mại với giá 2.500.000 đồng. Khách hàng đặt cọc số tiền theo yêu cầu sẽ nhận được một bếp từ và được trả lại 1.850.000 đồng, kèm phần quà khuyến mại là một bóng đèn hoặc 2 lít dầu ăn. Sau khi lấy một số khách hàng làm “con mồi” để tạo lòng tin của người dân, các nhân viên này yêu cầu: muốn mua hàng giá rẻ và nhận được quả khuyến mại, người dân phải đặt cọc từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng để lấy thẻ mua hàng vào ngày hôm sau. Hôm sau, để tiếp tục tạo lòng tin cho người mua hàng, các nhân viên thực hiện chiêu trò trả lại 100% tiền mua hàng cho khách hàng đầu tiên của buổi sáng.

canh-giac-truoc-chieu-thuc-lua-dao-gia-danh-dai-dien-cong-ty-to-chuc-hoi-thao-de-ban-hang

Muốn mua hàng giá rẻ và nhận được quả khuyến mại, người dân phải đặt cọc từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng để lấy thẻ mua hàng vào ngày hôm sau. Ảnh minh hoạ

Tiếp đến, họ chào bán nồi cơm điện với giá khuyến mại 2.350.000 đồng và hứa sẽ trả lại người dân số tiền dược khuyến mại và các quà tặng khác. Tin vào lời đường mật đó, nhiều người dân đã bỏ tiền ra mua sản phẩm, thậm chí có người không có tiền còn đi vay để mua, với mong muốn được mua khuyến mại giá rẻ. Các đối tượng bán hàng giá trị lớn xong sẽ không trả lại và lợi dụng sơ hở để bỏ trốn.

Thủ đoạn thứ hai: Đánh vào tâm lý người già, thường lo lắng sức khỏe, các nhóm người này tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, giới thiệu và bán các mặt hàng thực phẩm chức năng, thuốc, nhân sâm, tỏi đen... Các đối tượng tổ chức truyền thông về sức cho người cao tuổi, có giấy mời, quà tặng uyện truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh mãn tính, quảng cáo sản phẩm sữa bột với công dụng bổ sung can xi và một số dưỡng chất cần thiết để ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng thị lực cho người già và trẻ em.

Phương thức, thủ đoạn chung của các nhóm đối tượng trên chủ yếu là tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm hoặc tư vấn, khám bệnh miễn phí rồi bán hàng có giá trị thấp, sau đó tặng lại tiền (trong phong bì dán kín) có giá trị bằng giá trị sản phẩm mà khách hàng đã mua trước đó, rồi lại tiếp tục bán hàng có giá trị cao hơn. Sau khi được tặng lại khoản tiền tương đương với giá trị sản phẩm đã mua (như là cho không), người tiêu dùng đã bị kích thích vào lòng tham, tưởng sẽ tiếp tục được trả lại nên đã không tiếc tiền mua tiếp những sản phẩm có giá trị cao hơn, đồng thời còn gọi cho nhiều người cùng mua, dẫn đến việc mất nhiều tiền để mua sản phẩm kém chất lượng.

Để phòng ngừa tình trạng nêu xuất hiện trên địa bàn, khuyến cáo người dân không nên ham rẻ, nhận quà khuyến mại để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng. Khi có nhu cầu mua các vật dụng gia đình, người dân nên lựa chọn các cửa hàng, siêu thị lớn có uy tín, lựa chọn sản phẩm có bảo hành, xuất sứ rõ ràng để mua. Hãy hiểu nguyên tắc cơ bản: “Không ai cho không ai cái gì ”, “Không có gì vừa ngon vừa bổ lại vừa rẻ cả” để có sự sáng suốt trong lựa chọn mua hàng.

Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện nhóm đối tượng bán sản phẩm gia dụng, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc có dấu hiệu trục lợi bất chính cần báo ngay cho chính quyền, cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết.

Theo VietQ