Cần biết: Tuyệt đối không để khoai tây trong tủ lạnh

Một số loại thực phẩm sẽ có mùi vị ngon hơn khi được giữ lạnh - nhưng việc bảo quản khoai tây trong tủ lạnh lại rất có hại.

Khi nói đến việc lưu trữ thực phẩm, luôn luôn có những lời khuyên mâu thuẫn về cách làm nào là tốt nhất? Nhiều người lầm tưởng rằng tủ lạnh có sức mạnh vạn năng, là nơi lý tưởng để bảo quản các thực phẩm tươi sống. Nhưng theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh (gọi tắt là FSA) thì có một loại thực phẩm bạn không bao giờ nên để trong tủ lạnh.

Bài viết trên trang web của FSA giải thích: "Một trong những loại thực phẩm không bao giờ được để vào tủ lạnh là khoai tây. Khi khoai tây được lưu giữ trong tủ lạnh, tinh bột trong khoai tây được chuyển thành đường. Khi nướng hoặc chiên, các loại đường kết hợp với các acid amin asparagin và sản xuất ra chất hóa học có tên là acrylamide – một chất có hại cho cơ thể."

Cần biết: Tuyệt đối không để khoai tây trong tủ lạnh

Acrylamide là gì?

Đây là một chất hóa học được sử dụng trong quá trình công nghiệp như sản xuất giấy, thuốc nhuộm và nhựa. Acrylamide có thể được tìm thấy trong các sản phẩm tiêu dùng, chẳng hạn như đóng gói thực phẩm - nhưng nó cũng đã được tìm thấy trong thực phẩm. Phân tích các mẫu khoai tây trong món “Fish and Chips” nổi tiếng của Anh và món khoai tây chiên kiểu Pháp, các nhà khoa học đã phát hiện nồng độ acrylamide rất cao.

Tại sao acrylamide nguy hiểm?

Cần biết: Tuyệt đối không để khoai tây trong tủ lạnh

Chỉ bằng một thao tác tìm kiếm nhanh chóng trên Internet, ngay lập tức bạn sẽ nhận được hàng triệu kết quả cho thấy acrylamide có liên quan đến ung thư. Trang web uy tín về ung thư cancer.gov giải thích: "Các nghiên cứu trên mô hình động vật gặm nhấm đã tìm thấy rằng, khi cơ thể động vật tiếp xúc với acrylamide có nguy cơ cao bị mắc một số loại ung thư.

Có nên ngừng ăn khoai tây?

Cần biết: Tuyệt đối không để khoai tây trong tủ lạnh

FSA cho biết: "Cơ quan không tư vấn cho mọi người ngừng ăn loại thực phẩm này, nhưng bạn nên làm theo lời khuyên của Bộ Y tế, nên lựa chọn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh: khi nấu ở nhà, khoai tây chỉ nên nấu chín thành một màu vàng ánh sáng, hạn chế ăn các món khoai tây chiên và nướng, và không bao giờ nên bảo quản khoai tây trong tủ lạnh”.

Theo Danviet