Căn hộ giá thấp bán chạy nhưng khan hiếm

 

 

Căn hộ có giá dưới 1 tỉ đồng luôn được thị trường đón nhận nhưng vẫn tiếp tục khan hiếm trong năm nay

Thị trường bất động sản năm 2016 được nhận định sẽ có chiều hướng tốt khi nguồn cung căn hộ tiếp tục tăng mạnh và được hấp thu tốt. Trong đó, phân khúc cao cấp, giá trên 20 triệu đồng/m2 vẫn áp đảo.

Lao theo căn hộ cao cấp

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea) mới đây cho biết năm 2015, thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi và tăng trưởng mạnh so với năm 2014 trên tất cả phân khúc: nhà ở, văn phòng cho thuê, KCN, nghỉ dưỡng, dịch vụ… Nhà ở đạt trên 26.000 giao dịch, tăng 150% so với năm 2014.

can-ho-gia-thap-ban-chay-nhung-khan-hiem

Do chi phí lớn và lãi thấp, nhà đầu tư không mặn mà với căn hộ giá thấp Ảnh: Tấn Thạnh

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, cho biết năm qua đã có sự phát triển rất mạnh của phân khúc bất động sản cao cấp với nhiều dự án được khởi công, chào bán.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, năm 2015, thị trường bất động sản có thêm 41.787 căn hộ từ 78 dự án, đa số tập trung ở phía Đông (47%) và phía Nam (27%) của TP HCM, tăng đến 122% so với năm trước. 2015 cũng là năm ghi nhận lượng căn hộ chào bán mới nhiều nhất ở phân khúc cao cấp. Nhiều dự án đã tái cấu trúc và mở bán trở lại sau nhiều năm trì hoãn để tăng vốn, thay đổi thiết kế và diện tích căn hộ.

CBRE Việt Nam dự báo năm 2016, thị trường sẽ có hơn 45.000 căn hộ từ 90 dự án thuộc mọi phân khúc trên khắp TP HCM. Trong đó, tỉ trọng nguồn cung các dự án thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ tăng 20% so với năm 2015. Đại diện CBRE cho rằng nguồn cung dồi dào ở thang giá cao hơn, chắc chắn việc cạnh tranh sẽ ngày càng căng thẳng, ảnh hưởng đến tỉ lệ tiêu thụ tại các dự án, nhất là những dự án nằm ở những vị trí không nổi bật và sản phẩm kém cạnh tranh. Về xu hướng này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cảnh báo: “Khi thị trường tăng trưởng quá nhanh, quá nóng, chúng ta rất dễ đi trật đường ray nên cần tỉnh táo và nhanh nhạy trước xu thế này”.

Chi phí cao, lãi ít

Ông Lê Hoàng Châu thừa nhận phân khúc nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ) có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng vẫn là phân khúc phát triển bền vững, trụ cột của thị trường, đáp ứng nhu cầu thật của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, phân khúc này hiện vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Nhìn lại thị trường căn hộ giá trung bình trong 2 năm trở lại đây, có thể thấy hầu như không có dự án nào ế. Thậm chí, ở những dự án giá cao nhưng diện tích nhỏ, giá từ 1,5 tỉ đồng trở lại cũng luôn hút khách. Mới đây, dự án Western Dragon (Bình Tân) do Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn (HASR) phân phối tung ra gần 200 căn nhưng đã bán hết. Đa số căn hộ tại đây có giá không dưới 20 triệu đồng/m2 nhưng diện tích nhỏ, tổng giá trị thanh toán dưới 1,5 tỉ đồng nên dễ hút người mua. Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc HASR, cho rằng những dự án giá trên dưới 1 tỉ đồng, vay được gói 30.000 tỉ đồng, như Hưng Ngân Garden, Sơn Kỳ, Idico… công bố bán trong thời gian qua đã được người mua “vét” sạch.

Vì sao khan hiếm nhà giá thấp, tổng giám đốc một công ty chuyên phân phối dự án có giá trên dưới 1 tỉ đồng giải thích một phần là do không thu hút nhiều chủ đầu tư vì lợi nhuận của phân khúc này thấp. Trong khi đó, để bắt đầu một dự án, thủ tục phải mất đến vài năm, chi phí bỏ ra rất nhiều nhưng lợi nhuận thấp nên các doanh nghiệp không “mặn mà”.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Lê Thành, cho biết do thời gian qua, nhà giá trên 1,5 tỉ đồng bán khá tốt khiến các chủ đầu tư “lao theo”. Vì vậy, nhà dưới 1,5 tỉ đồng vẫn tiếp tục khan hiếm trong năm 2016-2017.

Theo Sơn Nhung (NLĐ)