Cẩn thận với những hiểm họa từ thói quen sử dụng khăn giấy ướt

Khăn giấy ướt cũng ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng đối với sức khỏe con người mà không phải ai cũng hiểu hết được. Và khăn giấy ướt đã mang lại những tác hại gì cho cơ thể, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Dùng khăn giấy ướt để lau mặt

Sử dụng khăn giấy ướt để lau mặt sau khi đi ngoài trời nắng giúp bạn lau được những lớp bụi bẩn đáng ghét. Tuy nhiên, khăn giấy ướt chứa cồn, một số chất hóa học để giữ ẩm và cả các chất tạo mùi, đây là nguyên nhân làm da bạn bị bắt nắng và đen sạm khi bạn đi ngoài nắng.

2. Tẩy trang bằng giấy ướt

Cẩn thận với những hiểm họa từ thói quen sử dụng khăn giấy ướt

Nhiều cô nàng cho rằng dùng giấy ướt tẩy trang cho nhanh, gọn và đặc biệt là khỏi phải rửa mặt. Tuy nhiên, thói quen tiện thể này đang dần hủy hoại da mặt của bạn.

Thứ nhất, giấy ướt chỉ làm sạch bề ngoài của da, mà không lấy hết đi được mỹ phẩm ở sâu lỗ chân lông. Tích tụ lâu ngày, mỹ phẩm sẽ khiến da sần sùi, mọc mụn.

Thứ hai, những chất hóa học trong giấy ướt, đặc biệt là cồn, dễ gây kích ứng da, khô da. Do vậy, bạn thường có cảm giác da mặt căng và rất khô sau khi lau giấy ướt.

Đặc biệt, tác hại của cồn là khiến da dễ bắt nắng. Nếu trong trường hợp khẩn cấp phải tẩy trang bằng giấy ướt, bạn nhớ rửa lại mặt bằng sữa rửa mặt ngay khi có thể nhé!

3. Sát trùng vết thường bằng giấy ướt

Cẩn thận với những hiểm họa từ thói quen sử dụng khăn giấy ướt

Giấy ướt chứa cồn kháng khuẩn, lại sạch nên rất tiện để lau vết thương hở. Tuy nhiên, các bạn nên từ bỏ thói quen này!

Bởi lẽ vết thương hở là “thiên đường” của vi trùng, vi khuẩn, mà những chất hóa học trong giấy ướt không thể đánh bay được chúng, thậm chí, nó còn làm cho vết thương đau rát và lâu lành hơn.

Thay vào đó, hãy dùng nước sạch, băng gạc và ôxy già để sát trùng vết thương, tránh nhiễm trùng.

4. Vệ sinh vùng kín bằng giấy ướt

Cẩn thận với những hiểm họa từ thói quen sử dụng khăn giấy ướt

Làn da ở vùng kín vô cùng nhạy cảm, mỏng manh nên rất dễ bị kích ứng với các thành phần trong khăn ướt, bao gồm chất bảo quản, chất tạo mùi, các hóa chất tẩy rửa mạnh...

Chúng có thể tác động xấu tới gan, ảnh hưởng tới hệ sinh dục, có khả năng gây rối loạn nội tiết. Đặc biệt, nếu dùng loại giấy ướt kém chất lượng, vùng kín sẽ xuất hiện triệu chứng mẩn ngứa, đỏ rát hay viêm nhiễm. 

5. Lau người cho trẻ nhỏ

Cẩn thận với những hiểm họa từ thói quen sử dụng khăn giấy ướt

Vì làn da của trẻ con rất mỏng manh nên việc lạm dụng giấy ướt quá nhiều có thể khiến trẻ dễ bị dị ứng, đau rát, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy hoặc bị hăm ở vùng kín do chất bảo quản có trong đó.

6. Nếu sử dụng thường xuyên có khả năng gây ung thư vú ở nữ, vô sinh ở nam

Thành phần của giấy ướt có chứa chất paraben. Đây là một chất bảo quản sử dụng trong mỹ phẩm vì có đặc tính chống nấm mốc và vi khuẩn. Tuy nhiên, rất nhiều nhà khoa học gần đây đã cho thấy sự liên quan giữa chất paraben đối với sức khỏe con người.

Cụ thể, nó được cho là có thể gây ung thư vú ở nữ giới và vô sinh ở nam giới. Nếu sử dụng giấy ướt kém chất lượng thì các hóa chất có hại càng nhiều, càng dễ thấm sâu và tích tụ vào cơ thể thông qua da.

Giấy ướt đang ngày càng trở nên thông dụng bởi tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, sử dụng giấy ướt thế nào cho đúng cách, tránh gây hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân, bạn không nên phụ thuộc vào khăn ướt quá nhiều, khi chọn giấy ướt, bạn nên lưu ý tới nguồn gốc, xuất xứ và thành phần ghi trên bao bì. Cần tránh những sản phẩm có những thông tin mập mờ về thương hiệu, nơi sản xuất, nguồn gốc của sản phẩm.

Hanh Nguyen

Theo thethaovanhoa.vn / Bestie